VEC nói về việc tài xế phản ánh bị ‘chặn đường’ thu phí

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Liên quan đến việc nhiều tài xế phản ánh bị “chặn đường” thu phí trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài – Lào Cai, chiều 15-9, đại diện Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) khẳng định đơn vị là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước.

Các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý khai thác, thu phí là để hoàn vốn đầu tư cho nhà nước theo phương án tài chính được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không phải là dự án BOT.

Cạnh đó, khác với một số trạm BOT toàn bộ tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác đều thực hiện theo hình thức thu phí kín (vào lấy thẻ, ra trả tiền theo chiều dài quãng đường đi) và chỉ dừng tại một trạm để trả phí. Do đó, khi dừng thu phí tại một trạm sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình thu phí của tuyến đường.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: V.LONG

Do đó, khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng, trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình VEC phải điều chỉnh quy trình thu phí, từ thu phí kín sang thu phí lượt tại một số trạm thu phí.

Còn cao tốc Nội Bài – Lào Cai, khi TP Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, VEC tạm dừng thu phí tại trạm Km6, nên các phương tiện được miễn phí chặng Trạm Km6 – IC3 ở cả hai chiều, tuy nhiên các chặng còn lại vẫn thu.

Theo đó, VEC điều chỉnh lại công tác phân luồng giao thông và đảm bảo thu phí cho 238km còn lại. Sau khi trả phí với chặng đường đã di chuyển, các xe có thể tiếp tục lộ trình vào đường cao tốc cũng trong phạm vi nút giao IC3 để đi về Km6 (hoàn toàn miễn phí) hoặc di chuyển vào hướng Khu công nghiệp Bình Xuyên (tỉnh Vĩnh Phúc).

“Việc triển khai phân luồng hai tuyến trên VEC đã báo cáo Tổng cục Đường bộ và các đơn vị liên quan. Đồng thời được cơ quan quản lý đường bộ lập biên bản xác nhận, kiểm tra, giám sát, và tích cực hỗ trợ, phối hợp với VEC trong quá trình triển khai tại hiện trường…”- VEC cho hay.

Trước đó, một số tài xế phản ánh để không bị thất thu đối với toàn bộ phương tiện từ hướng Lào Cai chạy về Hà Nội, trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, VEC cho “chặn” toàn bộ chiều đường chạy về Hà Nội tại đoạn qua cầu vượt Bình Xuyên (Vĩnh Phúc).

Tại đây, để tiếp tục hành trình về Hà Nội, VEC yêu cầu các phương tiện đi vào tỉnh lộ 310 (Vĩnh Phúc) và thực hiện thanh toán phí tại trạm IC3, sau đó được hướng dẫn vòng trở lại cao tốc để chạy về hướng Hà Nội.

Sự việc khiến nhiều phương tiện chở hàng đã cài đặt thiết bị giám sát hành trình phát cảnh báo đỏ, vì lái xe chạy sai hành trình và phát sinh chi phí nhiên liệu nằm ngoài cung đường lưu thông…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm