VEC ‘dọa’ thay nhà thầu nếu chậm sửa chữa cao tốc 34.000 tỉ

Ngày 28-10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết đang thực hiện xử lý những tồn tại trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đối với vị trí hư hỏng đường đoạn phần vốn JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000) tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, VEC khẳng định công tác sửa chữa cơ bản đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuyệt đối an toàn giao thông và đã được xác nhận hoàn thành bởi các đơn vị có chức năng.

VEC khẳng định đã sửa chữa xong những hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: P.PHONG

Tuy nhiên, với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án, VEC chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và tư vấn giám sát khẩn trương tiếp tục tiến hành kiểm tra, rà soát các tồn tại trên toàn tuyến cao tốc này để  yêu cầu nhà thầu khẩn trương khắc phục, sửa chữa ngay.

Theo đó, VEC nhận thấy còn một số tồn tại. Cụ thể, đoạn tuyến JICA (Km0+000 – Km65+000, đã đưa vào khai thác 14 tháng) tại phạm vi các gói thầu số 1, 2, 3B, 5, 6 và 7, hiện có 21 cầu xuất hiện hiện tượng nước thấm từ dải phân cách giữa xuống mố trụ, thấm nước mối nối ống thoát nước mặt cầu.  

Đoạn tuyến WB (Km65+000 – Km139+204; đưa vào khai thác từ 2-9-2018), tại một số vị trí thuộc phạm vi các Gói thầu A1, A2, A3 (Km66+680, Km73+200-Km81+150, Km83+040, Km104+500, Km109+230…) còn tồn tại tình trạng mặt đường bị đọng nước. Đặc biệt một số hạng mục cầu, hầm chui xuất hiện tình trạng thấm nước, rỉ nước từ điểm thu nước xuống cống, ống thu nước bị bật khỏi mối nối, lòng cầu/hầm chui chưa được thanh thải, vệ sinh…

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng thấm nước, đọng nước tại một số cầu là do việc thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa được hoàn thiện để bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo thiết kế (một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa được chèn khít, ống thoát nước bị bật khỏi mối nối…).

Bên cạnh đó, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước mặt cầu thoát xuống dưới gầm cầu về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy xuống dưới gầm cầu. Chưa thực hiện thanh thải lòng cầu/cống cũng như thanh thải vật liệu thừa khi thi công dầm ngang đầu cầu ra khỏi công trường khiến cầu/hầm chui mất vệ sinh, mất mỹ quan, ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương.

Việc thấm nước tại các hầm chui dân sinh, qua kiểm tra cho thấy các hầm chui chủ yếu bị thấm nước mối nối khe co giãn thành cống. Nguyên nhân chính là do băng cản nước được bố trí giữa hai thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui. Những tồn tại này nhà thầu chậm triển khai khắc phục dẫn đến những bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án.

Nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và đáp ứng yêu cầu của người dân các địa phương có tuyến cao tốc đi qua, VEC đang chỉ đạo và yêu cầu các Nhà thầu khẩn trương huy động nhân vật lực để tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại. Việc khắc phục bằng chính kinh phí của nhà thầu, vì hiện nay toàn bộ công trình đang trong thời gian bảo hành.

“VEC từ chối thanh toán cho các nhà thầu cho tới khi các hạng mục còn tồn tại được hoàn thiện xong đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án. Nếu nhà thầu không hoàn thành đúng thời hạn theo yêu cầu thì chủ đầu tư sẽ chỉ định ngay nhà thầu phụ thực hiện công việc để sửa chữa kịp thời và nhà thầu phải chịu tất cả các chi phí sửa chữa do nhà thầu phụ được chỉ định thực hiện…”, lãnh đạo VEC khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.