VCCI đề nghị bỏ quy định xe công nghệ gắn hộp đèn

Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT góp ý dự thảo sửa đổi Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, VCCI đề nghị bỏ quy định lắp hộp đèn đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ ngồi. Theo VCCI, quy định này không nhằm mục đích quản lý nào (nếu quản lý loại hình kinh doanh thì đã có phù hiệu). Đồng thời, không phục vụ mục đích nhận diện khách hàng, bởi xe hợp đồng không giống xe taxi, khách hàng không cần nhận biết ở trên đường.

VCCI cho rằng xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ không cần nhận diện. Ảnh: VIẾT LONG

“Trong khi đó quy định này lại gây tốn kém chi phí không cần thiết cho người kinh doanh (chi phí làm hộp đèn), đồng thời hạn chế đáng kể thị trường kinh doanh. Ví dụ, các xe hợp đồng dưới 9 chỗ sử dụng trong đám cưới, đám ma…”, VCCI nhấn mạnh.

VCCI cũng đề nghị bỏ quy định về giới hạn địa bàn hoạt động của các hình thức vận tải hành khách bằng taxi, xe hợp đồng, xe du lịch. Nguyên nhân, quy định này trái với quy định tại Luật Cạnh tranh, Luật Doanh nghiệp.

Về phù hiệu, VCCI cho rằng cần cân nhắc để bỏ quy định về việc cấp phù hiệu cho xe ô tô tham gia kinh doanh vận tải. Đặc biệt là phù hiệu với các xe container, xe đầu kéo, xe tải vì ở mọi góc độ nhóm này không có nhu cầu nhận diện về phương thức kinh doanh của xe đang lưu thông.

“Bởi những xe này dù không mang phù hiệu bản chất của chúng vẫn là xe container, xe đầu kéo, xe tải, không thể khác được…”, VCCI kiến nghị.

Đơn vị này cũng đề nghị Bộ GTVT bỏ quy định Khoản 3 Điều 15 về việc chuyển các thông tin về nội dung hợp đồng cho cơ quan Nhà nước. Vì theo VCCI đây là quan hệ tư, thuộc về bí mật kinh doanh. Ngoài trường hợp có lý do chính đáng (khẩn cấp, có dấu hiệu vi phạm pháp luật), cơ quan quản lý Nhà nước không có quyền tiếp cận các thông tin này.

Về quy định kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, VCCI cũng đề nghị bỏ quy định thông báo phương thức tính tiền sử dụng trên xe taxi cho Sở GTVT. Nguyên nhân theo VCCI là không rõ “phương thức tính tiền” có nghĩa là gì?

“Việc phải thông báo về vấn đề này trước khi thực hiện kinh doanh có nghĩa là sau này đơn vị không thể thay đổi “phương thức tính tiền”? Nếu đúng thì đây là việc can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp?”, VCCI kiến nghị và cho rằng doanh nghiệp hoàn toàn có quyền thay đổi phương thức tính tiền trong quá trình kinh doanh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm