Vay Trung Quốc 250 triệu USD cho đường sắt Cát Linh

Đô thị

Vay Trung Quốc 250 triệu USD cho đường sắt Cát Linh

(PLO)- Dự án Cát Linh - Hà Đông có mức đầu tư ban đầu là 552,86 triệu USD, sau đó tăng lên 868,04 triệu USD.

Bản tin liên quan

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc, chiều 11-5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết 5 văn kiện hợp tác. Trong đó có Hiệp định vay ưu đãi Chính phủ khoản vay bổ sung cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội - Hà Đông giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc (Eximbank).

Theo đó, khoản vay 250,62 triệu USD bổ sung cho dự án này đã được chính phủ hai nước thống nhất thời gian qua.


Các thiết bị tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đều do Trung Quốc sản xuất. Ảnh: VIẾT LONG

Tổng mức đầu tư ban đầu tuyến Cát Linh - Hà Đông là 552,86 triệu USD, trong đó vay vốn của Trung Quốc là 419 triệu USD, vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 133 triệu USD. Sau đó, dự án chậm triển khai và các cơ quan chức năng đã điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên 868,04 triệu USD tương đương với hơn 18.000 tỉ đồng, tăng hơn 300 triệu USD so với kế hoạch ban đầu.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông được thực hiện bằng nguồn vốn tín dụng của Trung Quốc, theo hiệp định ký giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, với phương thức Tổng thầu EPC (thỏa thuận bằng văn bản giữa hai bên - VP). Thời gian vay là 30 năm.

Theo hiệp định, dự án này do Trung Quốc thực hiện nên phía Trung Quốc đã chỉ định Công ty hữu hạn Tập đoàn cục 6 Trung Quốc thực hiện gói thầu và Công ty Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh là đơn vị thiết kế và tư vấn giám sát.

Dự án có chiều dài hơn 13 km, với 12 nhà ga; đường sắt đôi, khổ 1.435 m với tốc độ chạy tàu tối đa 80 km/giờ. Thời gian chạy từ Cát Linh đến Hà Đông và ngược lại sẽ là gần 24 phút. Lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người/giờ, tương đương 1,02 triệu người mỗi ngày.

VIẾT LONG - HỒ THỊNH

BÌNH LUẬN

trang

Tuyến đường sắt dài 13 km, vốn đầu tư đến nay đã là hơn 1,1 tỷ USD, đội vốn gấp đôi dự toán ban đầu mà chưa biết như vậy là đã xong chưa. Công trình được làm chủ yếu bằng tiền vay của Trung Quốc, toàn bộ thiết bị đường sắt đều của Trung Quốc, do nhà thầu Trung Quốc làm tổng thầu. Nhưng cái hiệu quả kinh tế mới đáng lo ngại: “Lưu lượng vận chuyển tối đa 57. 000 người/giờ, tương đương 1,02 triệu người mỗi ngày”. Không biết lượng hành khách như vậy lấy ở đâu ra và từng đó con người đi lại như thế nào tại các bến đỗ trong ngày. Nếu không đạt được con số như “tính toán” thì sao?

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM