Vành đai 3, 4 TP.HCM sẽ có nhiều đột phá

Để thúc đẩy đầu tư các tuyến vành đai 3, vành đai 4 nhằm kết nối giao thông liên vùng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội khu vực, TP.HCM đã thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ vành đai 3 và Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng vành đai 3, vành đai 4.

Theo sát dự án từng bước

Cụ thể, ngày 20-1, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3 TP.HCM (viết tắt là Hội đồng thẩm định).

Bảng chỉ dẫn hướng tuyến đường vành đai 4, đặt tại quốc lộ 13, đoạn qua Bình Dương. Ảnh: VÕ NGUYÊN

Trong đó, ông Lê Hòa Bình, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, là chủ tịch hội đồng. Các ủy viên hội đồng gồm: Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương; ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An; bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai; ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM…

Theo đó, Hội đồng thẩm định sẽ thực hiện theo các quy định của Luật Đầu tư công 2019, Nghị định 29/2021 về quy định trình tự, thủ tục thẩm định dự án quan trọng quốc gia cũng như giám sát đánh giá đầu tư và các quy định khác có liên quan.

Cùng ngày, ông Phan Văn Mãi cũng ký quyết định về việc thành lập Tổ công tác dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM (viết tắt là Tổ công tác). Trong đó, ông Phan Văn Mãi làm tổ trưởng, ông Lê Hòa Bình làm tổ phó. Các thành viên của Tổ công tác gồm: Ông Trần Quốc Phương, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT; ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT; chủ tịch UBND các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

Tổ công tác có nhiệm vụ rà soát phạm vi, quy mô đầu tư, phương án kỹ thuật công nghệ, tổng mức đầu tư của dự án (gồm cả chi phí đầu tư xây dựng công trình, chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư). Đồng thời, Tổ công tác có nhiệm vụ đề xuất bố trí nguồn vốn ngân sách và các cơ chế chính sách cần thiết, khả thi để triển khai dự án theo đúng tiến độ yêu cầu.

Tổ công tác cũng tham gia chỉ đạo giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án đường vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM. Trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định.

Tổ này còn có quyền yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh cung cấp thông tin, phối hợp thực hiện. Đồng thời có thể mời lãnh đạo cơ quan trung ương và địa phương liên quan hoặc các tổ chức chuyên gia để phối hợp, tham vấn thực hiện nhiệm vụ của Tổ công tác.

Cần tạo bước đột phá cho các vành đai

Sở GTVT TP.HCM cho biết việc thành lập các hội đồng đặc biệt chuyên trách chắc chắn sẽ tạo ra sự đột phá về tiến độ triển khai các dự án đường vành đai TP.HCM. Sở hy vọng đường vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM sẽ có nhiều bước đột phá, sớm khởi công và hoàn thành tiến độ trước năm 2025 như kế hoạch đề ra.

Ở góc độ chuyên gia, TS Phạm Hùng, Phó Phân viện trưởng Phân viện Khoa học công nghệ GTVT phía Nam, cho biết: Hiện nay, định hướng, kế hoạch của TP.HCM và các tỉnh lân cận về dự án đường vành đai 3, vành đai 4 đã có. Các đơn vị cũng đưa ra nhiều giải pháp để tháo gỡ về mặt quy hoạch.

“Dự án đường vành đai 3, vành đai 4 sẽ còn nhiều khó khăn nên việc thành lập tổ công tác là cấp thiết để đánh giá tổng thể và cũng có những kiến nghị về dự án này” - TS Hùng phân tích.

Cũng theo TS Hùng, Tổ công tác và Hội đồng thẩm định sẽ đánh giá, củng cố quy hoạch tổng thể về dự án đường vành đai 3 và vành đai 4. Từ đó xin kế hoạch thực hiện, trong đó vành đai 3 là dự án cần ưu tiên hơn để sớm hoàn thiện.

TS Hùng cho rằng nguồn vốn cho các dự án cũng là vấn đề khó khăn. Theo đó, các đơn vị cần ưu tiên đầu tư vào các khu vực kết nối các cửa ngõ, cao tốc, các nút giao… chứ không nên đầu tư dàn trải.

“Tôi rất kỳ vọng vào sự chuyển biến tích cực đối với dự án đường vành đai 3, vành đai 4 khi TP.HCM và các địa phương đã thành lập Hội đồng thẩm định và Tổ công tác đối với các dự án trên. Hy vọng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị sẽ đưa dự án về đích theo đúng kế hoạch đặt ra” - TS Phạm Hùng kỳ vọng.•

Trước đó, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã làm việc với UBND TP.HCM về công tác chuẩn bị của các địa phương cho dự án đường vành đai 3 TP.HCM. Phó Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải phấn đấu trình dự án đường vành đai 3 lên Chính phủ vào tháng 2-2022.

Bước tiến mới cho các dự án liên kết vùng

Ông Nguyễn Hoài Trung, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Long An, nhận định việc thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ và Tổ công tác sẽ giải quyết kịp thời các vướng mắc, thủ tục pháp lý trong quá trình triển khai. Trong đó có thủ tục gỡ vướng về giải phóng mặt bằng.

Gần đây, Chính phủ quan tâm đặc biệt vành đai 3 và các thủ tục đầu tư về vành đai 4. Theo đó, Hội đồng thẩm định và Tổ công tác sẽ là một bước tiến mới cho các dự án liên kết vùng hiện nay.

Hội đồng thẩm định sẽ có tiếng nói, sớm kiến nghị Chính phủ hỗ trợ về cơ chế nguồn vốn cho dự án vành đai 3 và các bước thủ tục cho vành đai 4. Từ đó, đưa các dự án được triển khai thuận lợi và ưu tiên hơn.

Đặc biệt, Hội đồng thẩm định sẽ có nhiều kiến nghị kịp thời đến Chính phủ; đồng thời giao trách nhiệm cho các địa phương, người đứng đầu và theo sát dự án tới khi hoàn thành. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm