Vắng ông Hải, các phường ra quân dẹp vỉa hè trong đêm

Tối 25-10, đoàn công tác của UBND phường Nguyễn Thái Bình đã tiến hành xử lý nhiều vi phạm lòng lề đường. Dẫn đầu đoàn công tác là ông Đỗ Đình Hậu, Phó Chủ tịch phường. Bà Lê Thu Huyền, Phó Bí thư Đảng ủy phường, cũng có mặt để giám sát.

Một vỉa hè nhếch nhác bị phường lập biên bản trên đường Ký Con. Ảnh: L.THOA

Trong đêm, đoàn đã tiến hành tuần tra trên nhiều tuyến đường thuộc địa bàn phường như Võ Văn Kiệt, Hàm Nghi, Pasteur, Ký Con, Calmette…

Thấy lực lượng tới, người dân mới khiêng đồ đạc vào trong.

UBND phường Nguyễn Thái Bình kiểm tra vi phạm của một quán hải sản trên đường Calmette.

Tại đây, một số quán ăn bày bàn ghế lấn chiếm vỉa hè, gây nhếch nhác, mất vệ sinh, phường đã lập biên bản vi phạm, tiến hành tạm giữ một số vật dụng và không quên nhắc nhở người dân nghiêm túc chấp hành.

Ngoài ra, một số ô tô, taxi đậu trên vỉa hè cũng bị công an phường lập biên bản xử lý.

Một ô tô đậu trên vỉa hè Võ Văn Kiệt.

Một taxi đậu trên vỉa hè Hàm Nghi, còn tài xế thì ngủ quên trong xe.

Ông Đỗ Đình Hậu cho biết UBND quận 1 đã ra quyết định thành lập tổ kiểm tra liên ngành về trật tự đô thị, an toàn giao thông trên địa bàn, từ đó ngưng hoạt động kiểm tra của đoàn liên ngành quận và giao trách nhiệm chính cho UBND phường. Điều đó tạo nên dư luận và tâm lý ỷ lại trong người dân, gây khó khăn cho công tác xử lý.

Một trường hợp buôn bán chiếm vỉa hè còn xả rác gây mất vệ sinh, được phường nhắc nhở.

Trong đó, một số trường hợp “lì lợm” vì đã buôn bán lâu đời, có trường hợp sẵn sàng chống đối, phản ứng với lực lượng chức năng.

Khoảng 19 giờ, đoàn đến trước 31 Hàm Nghi là một ngân hàng, đoàn phát hiện gánh hủ tiếu đặt trên bậc tam cấp của ngân hàng nên đề nghị chủ gánh dẹp đi, không được bày bán trên vỉa hè. Tuy nhiên, người phụ nữ phản ứng rất mạnh, vung cả nồi nước sôi ra mặt đường, còn cầm dao hét lớn, cho rằng mình chưa bày bán ra vỉa hè thì không được dẹp. Một lúc sau bình tĩnh lại, người phụ nữ này mới chịu ký vào biên bản nhắc nhở.

UBND phường Nguyễn Thái Bình cũng cho biết một điểm nóng trên địa bàn phường là khu vực cầu Mống (dọc đường Võ Văn Kiệt). Quả nhiên khi lần thứ nhất trong đêm, đoàn ghé khu vực này, nhác thấy bóng lực lượng chức năng, nhiều em bé cùng người lớn nhanh chóng xách đồ chạy lên cầu, băng qua phía quận 4. Đoàn kiểm tra chỉ kịp thu giữ một vài tấm bạt trải dưới đất và nhắc nhở người dân không nên ăn uống, xả rác trên cầu.

Ban đầu, khi đến khu vực điểm nóng cầu Mống, đoàn chỉ tạm giữ được một số tấm bạt để ngồi. Ảnh: L.THOA

Người bán hàng thì ôm đồ chạy sang phía quận 4...

Khoảng một giờ sau, đoàn tiếp tục quay lại cầu Mống, tạm giữ một số vật dụng buôn bán như ghế, giỏ thì lập tức bị hai thiếu nữ vây quanh, giằng co, giật cho bằng được túi đồ, miệng liên tục hét lớn, bảo trong túi có tiền. Kế đến một người phụ nữ khác cũng ôm đồ chạy lại “hỗ trợ” hai con gái.

Cả ba mẹ con đã có những hành động dấn tới phía lực lượng chức năng, chửi bới. Một người đàn ông tên Thanh đi ra, bày tỏ với ông Đỗ Đình Hậu về hoàn cảnh gia đình của mình. Thanh cho biết bản thân đã “đi tù ra tội” nhiều lần, giờ chỉ muốn làm ăn lương thiện ở đây và đồng ý sáng hôm nay (ngày 26-10) đến làm việc với UBND phường.

Một giờ đồng hồ sau quay lại thì lực lượng chức năng mới tạm giữ được một số vật dụng buôn bán.

Thấy vậy, hai thiếu nữ chạy lại giằng co, giật lại đồ của mình.

Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Thái Bình Đỗ Đình Hậu cho biết có khoảng bảy hộ buôn bán ở khu vực cầu Mống; họ đều là người thân trong gia đình và cư trú ngoài địa bàn phường.

Mâu thuẫn xảy ra, người dân không ngại chống đối với đoàn kiểm tra.

* Cũng trong đêm 25-10, ông Phạm Văn Thêm, Phó Chủ tịch UBND phường Cầu Kho, cũng đã dẫn đầu đoàn công tác chấn chỉnh vi phạm trật tự đô thị.

Ngay khi vừa bước ra khỏi trụ sở, đoàn phát hiện một chiếc ô tô đậu trên vỉa hè đường Trần Đình Xu nhưng khi vừa tiến đến thì người tài xế đã nhanh chóng mở cửa, bước lên xe và chạy mất.

Phường Cầu Kho xử lý một trường hợp quán nhậu lấn chiếm vỉa hè.

Đến một khách sạn gần đó, đoàn phát hiện một bục dắt xe vươn dài ra vỉa hè, có nguy cơ khiến người đi bộ vấp phải nên đã tạm giữ. Trước đó, phường đã nhắc nhở nhiều lần và có tạm giữ cả phương tiện vi phạm nhưng vẫn tái phạm.

Cũng tại khách sạn này, sau khoảng một giờ đoàn tuần tra, xử lý ở các khu vực khác và trở lại thì lại tiếp tục phát hiện… một bục dắt xe khác nằm chễm chệ trên vỉa hè. Lần này, một nhân viên của khách sạn đã đề phòng nên nhanh chóng lôi bục dắt xe vào nhà giấu đi. Ông Thêm một lần nữa bước đến yêu cầu chủ khách sạn phải sử dụng bục dắt xe gọn hơn và sau khi sử dụng phải thu gọn, không để ảnh hưởng đến người đi bộ.

 

Đồ lấn chiếm vỉa hè được đóng khóa kỹ càng

Trong quá trình xử lý, đoàn công tác của UBND phường Nguyễn Thái Bình đã phát hiện một vài trường hợp bày bậc tam cấp bằng sắt trên vỉa hè nhưng được đóng khóa, còn khổ chủ thì đi vắng.

Trước nhà 23 Pasteur, thấy bậc tam cấp bị khóa chặt, cán bộ phường đã gõ cửa đề nghị chủ nhà ra nói chuyện.

Một người đàn ông bước ra, cho rằng trước đây theo chủ trương chung của quận thì ông đã đập bậc tam cấp của nhà mình nên phải để bậc tam cấp di động bằng sắt để tiện lên xuống.

Sau khi được ông Đỗ Đình Hậu giải thích, chủ nhà đồng ý khi nào sử dụng mới đặt bậc xuống, còn không sẽ mang vào trong, không để lấn chiếm vỉa hè.

Vắng ông Hải, các phường ra quân dẹp vỉa hè trong đêm ảnh 13
Chủ nhà đồng ý sẽ không để bậc tam cấp di động chiếm vỉa hè. Ảnh: L.THOA

Vắng ông Hải, các phường ra quân dẹp vỉa hè trong đêm ảnh 14
Một thùng nước bị khóa chặt.

Tương tự, trước một điểm khác trên đường Ký Con, một bậc tam cấp di động khác cũng bị khóa chặt nhưng chủ nhà đi vắng. Gần đó, một thùng nước giải khát cũng bị khóa vào vỉa hè. UBND phường Nguyễn Thái Bình cho biết sẽ mời các chủ nhà đến để làm việc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.