Vận chuyển vaccine ngừa COVID-19: Các hãng bay đã sẵn sàng

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa đề xuất với cơ quan y tế để trở thành hãng hàng không vận chuyển vaccine phòng chống COVID-19 về Việt Nam. Đề xuất này được đưa ra ngay sau khi chuyến bay KE351 của hãng hàng không Korean (Hàn Quốc) vận chuyển lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM) ngày 24-2.
Bên cạnh đó, đại diện hãng Bamboo Airways cũng cho biết đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết và sẵn sàng thực hiện vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 về Việt Nam.
 Tiêu điểm
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ GTVT giao cho các hãng hàng không Việt Nam đảm nhiệm vận chuyển chính trong các đợt vận chuyển vaccine của chính phủ Việt Nam. Hiện nay, vận chuyển vaccine ngừa COVID-19 được coi là nhiệm vụ thế kỷ của ngành hàng không toàn cầu.
Vaccine ngừa COVID-19 là hàng hóa đặc biệt
Theo đại diện Bamboo Airways, trong nhiều tháng qua, Bamboo Airways tích cực chuẩn bị các nguồn lực cần thiết, bao gồm phương thức bảo quản vaccine đạt chuẩn, xây dựng cách thức vận chuyển và phương án điều động nhân sự, vật lực hiệu quả. Hãng cũng sở hữu máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner, có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa tối đa 40 tấn, với tầm bay tối đa lên đến 15.000 km, cho phép bay thẳng đến nhiều quốc gia trên thế giới.
Về nhân sự, hãng chuẩn bị đội ngũ nhân lực giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao. Trong đó, các bộ phận liên quan đã thiết lập quy trình phối hợp nhuần nhuyễn và diễn tập định kỳ để đảm bảo thông suốt mọi hoạt động trong quá trình vận chuyển vaccine trên thực tế. 
Các phương tiện, dịch vụ hậu cần, bến bãi, container lạnh… phục vụ công tác bảo quản đã được Bamboo Airways chuẩn bị sẵn sàng, cùng mạng lưới đối tác uy tín, lâu năm trong lĩnh vực sẵn có của hãng. 
“Vaccine phòng chống COVID-19 là chủng loại hàng hóa đặc biệt, có giá trị cao, đòi hỏi thời gian vận chuyển ngắn và tiêu chuẩn bảo quản chuẩn mực trong suốt quá trình trung chuyển. Vì vậy, hãng xác định các tiêu chí tiên quyết trong quá trình vận chuyển vaccine là tốc độ, an toàn, đúng chuẩn và minh bạch…” - đại diện Bamboo Airways cho biết.

Chuyến bay KE351 của hãng hàng không Korean (Hàn Quốc) vận chuyển lô vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: VNVC

Chuẩn bị nguồn lực đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất
Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết đã chuẩn bị đầy đủ các nguồn lực cần thiết để đáp ứng những yêu cầu khắt khe nhất về vận chuyển vaccine bằng đường hàng không. 
Theo đó, một đơn vị đặc trách của hãng được thành lập để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ ngay khi có yêu cầu từ cơ quan có thẩm quyền. Hãng này cũng cam kết có đầy đủ hệ thống kho lạnh hiện đại cùng nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp và quy trình vận chuyển hàng hóa đông lạnh toàn diện theo tiêu chuẩn quốc tế. Đây là những điều kiện đặc biệt quan trọng trong vận chuyển vaccine ngừa COVID-19, bởi vaccine đòi hỏi nhiệt độ bảo quản thấp. “Việc không đáp ứng tốt về nhiệt độ bảo quản có thể ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của vaccine…” - đại diện hãng bay này cho hay.
Đặc biệt, Vietnam Airlines cho rằng mình có bề dày kinh nghiệm trong việc vận chuyển hàng hóa y tế như thuốc men, trang bị phẫu thuật, nội tạng để cấy ghép..., kể cả trong tình trạng rất cấp bách về thời gian. 
“Hãng từng thực hiện hàng chục chuyến bay vận chuyển tạng như tim, gan, thận, giác mạc… để cấy ghép cho bệnh nhân trong điều kiện bảo quản vô cùng nghiêm ngặt, với áp lực thời gian tính bằng phút và chiều dài vận chuyển lên tới hàng ngàn kilomet giữa các tỉnh, thành trên cả nước…” - Vietnam Airlines nêu dẫn chứng.•
 Tiêm vacccine và cơ hội mở cửa du lịch 
Ngày 25-2, Thái Lan đã tiếp nhận 200.000 liều vacccine ngừa COVID-19. Theo đó, nước này lên kế hoạch tiêm phòng cho người dân ở một số tỉnh bắt đầu từ ngày 1-3. 
Cạnh đó, giới chức Thái Lan hiện đang xúc tiến kế hoạch cho phép khách quốc tế đã tiêm vacccine được nhập cảnh, dự kiến từ tháng 7 năm nay. Đồng thời các gói du lịch, bao gồm cả kiểm tra y tế và tiêm vacccine cũng được nghiên cứu và xây dựng để có thể đáp ứng được nhu cầu đa dạng của du khách với mục tiêu thu hút thêm lượng khách du lịch quốc tế tới xứ sở chùa vàng giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. 
Được biết hiện tại Vietjet Thái Lan đang khai thác các chuyến bay thường lệ từ TP.HCM đi Bangkok vào thứ Sáu hằng tuần. Nếu chính sách trên được ban hành, du khách có thể vừa đi du lịch và được tiêm cả vaccine.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm