Vá tạm hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Ngày 24-9, BQL dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho hay đã hoàn thành việc sửa chữa các hư hỏng đầu tuyến, đoạn nút giao với quốc lộ 14B (nút giao Túy Loan, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng). Theo ghi nhận của PV, việc xử lý các ổ gà được thực hiện bằng bê tông nhựa nguội, đây chưa phải là kết cấu vĩnh cữu đối với tiêu chuẩn mặt đường cao tốc.

Mặt đường hư hỏng được vá tạm bằng bê tông nhựa nguội. Ảnh: TẤN VIỆT

Cùng ngày, VEC có thông cáo báo chí xác nhận trong đợt mưa vừa qua, tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (trái tuyến) xuất hiện ba ổ gà rộng 0,3-0,8 m, sâu 7-12 cm.

Ngay khi xuất hiện ổ gà, BQL dự án đã phối hợp với đơn vị khai thác vận hành lắp dựng hàng rào chắn, thiết bị tứ nón, biển báo để cảnh báo các phương tiện lưu thông. Sau đó, việc sửa chữa được tiến hành như trên.

VEC cho hay theo thiết kế kỹ thuật, giai đoạn 1 hoàn chỉnh của nút giao Túy Loan là một đảo xuyến giao bằng với quốc lộ 14B. Giai đoạn 2 của nút giao Túy Loan có hình dạng hoa thị hoàn chỉnh cùng một cầu trên quốc lộ 14B vượt qua cao tốc tại khu vực nút giao để tránh xung đột giao thông.

“Việc thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan giai đoạn 2 đã được JICA cơ bản đồng thuận trước khi thông xe tuyến cao tốc. Do đó, để đảm bảo khai thác êm thuận tuyến đường, tránh lãng phí khi phải đào bỏ nền móng mặt đường đảo xuyến khi thi công nút giao hoàn chỉnh giai đoạn 2, khu vực nút giao chỉ thực hiện thi công vuốt nối tạm với cao tốc. Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương thi công vuốt nối tạm vào ngày 27-4-2017. Đoạn vuốt nối tạm đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng cùng với đoạn tuyến JICA (Đà Nẵng-Tam Kỳ - PV) vào ngày 2-8-2017” - VEC thông tin.

Nguy cơ hư hỏng trở lại ở đoạn tuyến này vẫn hiện hữu. Ảnh: TẤN VIỆT

VEC lý giải đoạn vuốt nối có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút là nguyên nhân khiến mặt đường đoạn tuyến này xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018. Đặc biệt, phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi - Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên hư hỏng.

Cuối năm 2018, nhà thầu đã tiến hành cào bóc, thi công lại móng và mặt đường. Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng, nhà thầu phải tiếp tục sửa chữa.

Nói về việc tắc vốn làm nút giao Túy Loan, VEC cho hay đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư giai đoạn hai nút giao này (giai đoạn hoàn chỉnh). Đồng thời, VEC cũng kiến nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư nút giao này.

“Các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đối ứng để giải phóng mặt bằng phục vụ thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan” - VEC thông tin thêm.

Như PLO đã thông tin, những ngày qua, đầu tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, khu vực nút giao Túy Loan xuất hiện hư hỏng mặt đường. Ổ gà, sống trâu trồi sụt ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại nút.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm