Ưu tiên đất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư, xây dựng dự án mở rộng, nâng cấp đồng bộ các hạng mục công trình tại Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất.

Yêu cầu đẩy nhanh tiến độ

Phó Thủ tướng nhận định sân bay Tân Sơn Nhất là cảng hàng không dùng chung dân dụng và quân sự lớn, có vị trí và vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo Phó Thủ tướng, tình trạng quá tải, ùn tắc giao thông từ vùng trời sân bay đến khu bay, nhà ga và hệ thống giao thông kết nối trong thời gian qua ảnh hưởng lớn đến sự phát triển giao thông vận tải hàng không, uy hiếp an ninh, trật tự và an toàn hàng không.

Thường trực Chính phủ đã thống nhất lựa chọn phương án điều chỉnh quy hoạch do Công ty tư vấn ADPi Engineering (Pháp) đề xuất để đầu tư và xây dựng mới một nhà ga 20 triệu hành khách/năm, hiện đại và đồng bộ, đạt tiêu chuẩn quốc tế tại phía Nam sân bay để nâng công suất khai thác sân bay Tân Sơn Nhất, bảo đảm tối thiểu đạt 50 triệu hành khách/năm. Đồng thời triển khai công tác chuẩn bị đầu tư và xây dựng nhà ga hàng hóa, sân đỗ máy bay, khu bảo dưỡng phương tiện, thiết bị và các công trình phục vụ cho hoạt động hàng không tại khu vực phía Bắc sân bay.

Vì vậy, việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng HKQT Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, các quy hoạch liên quan để triển khai theo đúng quy định là cần thiết và cấp bách. Tuy nhiên, việc tổ chức, thực hiện tại các bộ, ngành và địa phương liên quan còn chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn đặt ra.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Quốc phòng phối hợp với các bộ GTVT, TN&MT, Xây dựng, UBND TP.HCM rà soát quy hoạch và việc sử dụng đất quốc phòng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, bố trí lại doanh trại của các đơn vị quân đội để thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc phòng. Ưu tiên dành quỹ đất cho phát triển giao thông vận tải hàng không, đáp ứng yêu cầu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất theo đúng phương án điều chỉnh được Thường trực Chính phủ đồng ý.

Phó thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương giải quyết vướng mắc để đẩy nhanh mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: HTD

Triển khai các giải pháp chống ùn tắc

Phó Thủ tướng giao UBND TP.HCM chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và các bộ, ngành liên quan điều chỉnh quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối và các quy hoạch liên quan... Đồng thời triển khai các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay và lân cận.

“Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan, trong phạm vi chức năng quản lý của mình kịp thời giải quyết vướng mắc, đáp ứng tiến độ triển khai đầu tư và xây dựng của dự án…” - Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo. 

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT phối hợp với Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, UBND TP.HCM và các cơ quan liên quan xác định nguồn và kế hoạch sử dụng vốn đầu tư cho các giai đoạn của dự án, từng công trình cụ thể tại khu vực phía Nam và phía Bắc sân bay Tân Sơn Nhất. Cụ thể, hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga 20 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa và các công trình bắt buộc phải đầu tư, xây dựng để kết nối đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài hàng rào sân bay hiện hữu.

Đặc biệt, đề xuất phương án huy động vốn và lộ trình đầu tư cho từng danh mục công trình theo đúng quy định pháp luật. Khuyến khích tư nhân đầu tư và ưu tiên việc sử dụng các nguồn vốn hợp pháp ngoài ngân sách nhà nước để thực hiện, bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả đầu tư, đưa công trình vào khai thác, sử dụng trong năm 2020.

Đề xuất ACV xây dựng nhà ga T3

Trước đó, để sớm khởi công các dự án nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hiện tại và thời gian tới, Bộ GTVT đề xuất giao cho Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chủ trì thực hiện đầu tư các dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng hệ thống thoát nước… Theo đó, lộ trình từ năm 2018 đến 2022 sẽ đầu tư và hoàn thành nhà ga T3 và các công trình phụ trợ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm