UBND quận Liên Chiểu xây dựng không phép xâm phạm đường sắt

Ngày 9-7, Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cùng lực lượng liên ngành đã lập biên bản vi phạm và tạm đình chỉ thi công công trình cống thoát nước của UBND quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng).
Công trình này nằm tại Km 786+800, gần gác chắn đường Tô Hiệu (tổ 15, phường Hoà Minh) đã vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt. 

Công trình cống thoát nước xây dựng nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt nhưng chưa được cấp phép. Ảnh: HẢI HIẾU

Tại hiện trường, một đoạn đường dân sinh nằm trong hành lang an toàn giao thông đường sắt, cách đường ray khoảng 3 m bị đào xới.

Đoạn bị đào kéo dài gần 100 m, sâu gần 1 m. Ô tô không đi qua được, còn xe máy đi qua cũng rất khó khăn. 

Theo ông Nguyễn Nam Thắng (Phó phòng Kỹ thuật, Công ty Cổ phần Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng) thì hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ đường ray là 8,5 m. Tất cả hoạt động xây dựng phải được sự chấp thuận của công ty quản lý đường sắt. Đây là lần thứ 3 công trình vi phạm an toàn đường sắt này bị đình chỉ. 
“Chủ đầu tư dự án này là UBND quận Liên Chiểu chưa xin phép cơ quan có thẩm quyền mà đã tự ý làm là vi phạm pháp luật. Chúng tôi từng đình chỉ thi công, hướng dẫn chủ đầu tư làm thủ tục để được cơ quan chức năng xem xét mức độ ảnh hưởng sau đó sẽ có phương án chấp thuận. Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa được chấp thuận mà vẫn ngang nhiên thi công nên phải đình chỉ. Chúng tôi sẽ đề xuất thành tra đường sắt ra quyết định xử phạt hành vi vi phạm này”, ông Thắng nói.
Cùng ngày, ông Nguyễn Nhường (Phó chủ tịch UBND quận Liên Chiểu) cho biết, trước đó nhiều cử tri phản ánh về khu vực này bị ngập nước và bày tỏ mong muốn có cống thoát nước. Quận đã xem xét và chấp thuận bỏ kinh phí xây dựng để đáp ứng nhu cầu cấp thiết cho người dân.
“Chúng tôi nghĩ đào một đoạn và không sâu nên không ảnh hưởng gì đến an toàn đường sắt. Nếu đơn vị quản lý đường sắt buộc phải đình chỉ thì chúng tôi dừng thi công. Ngày 6-7 vừa qua, chúng tôi đã có văn bản gửi cho đơn vị quản lý đường sắt mong được xem xét chấp thuận phương án thi công nhưng chưa được phản hồi”, ông Nhường nói. 

Đất đá ngổn ngang tại trên con đường dân sinh thuộc hành lang an toàn giao thông đường sắt. Ảnh: HẢI HIẾU

Được biết, trước đó Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cũng đã có công văn gửi Sở Giao thông Vận tải TP Đà Nẵng, Ban An toàn giao thông TP Đà Nẵng cùng nhiều đơn vị liên quan yêu cầu đình chỉ công trình trên. Lý do là công trình vi phạm phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt, thi công xây dựng không phép.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.