Tuyến metro số 1 tiếp tục bị “ngâm” vốn

"Tuyến metro số Bến Thành - Suối Tiên tiếp tục bị thiếu vốn thi công trầm trọng. Từ cuối tháng 7-2017, Thủ tướng đã có ý kiến chỉ đạo các Bộ, ngành tháo gỡ khó khăn, giải ngân, rót vốn ODA cho dự án nhưng đến nay TP vẫn chưa nhận được thông tin gì từ các Bộ!"

Sáng 8-9, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, thông tin như trên.

Ông Lê Nguyễn Minh Quang (giữa) phát biểu tại buổi họp báo.

Theo ông Lê Nguyễn Minh Quang, những tháng qua TP.HCM đã linh hoạt sử dụng nguồn vốn trung hạn từ ngân sách TP để chi trả cho các nhà thầu thi công tuyến metro số 1 khoảng 500 tỉ đồng/tháng. Nhưng hiện mỗi tháng tiến độ thi công của dự án cần 500-600 tỉ đồng.

"Việc vốn ODA từ trung ương không giải ngân kịp về thì dự án sẽ bị chậm, khó hoàn thành vào năm 2020. Điều đó không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của TP mà của cả nước. Ảnh hưởng tới uy tín của Việt Nam đối với các nhà đầu tư  nước ngoài!" - ông Quang nói.

Liên quan đến gói thầu xây dựng đoạn metro đi ngầm từ ga Bến Thành đến ga nhà hát TP (đào hở trên đường Lê Lợi), ông Dương Hữu Hòa, giám đốc Ban quản lý dự án 1 (Ban 1) cho biết đến nay đã đạt khối lượng 13,5%.

"Khối lượng thấp như vậy là con số tổng thể của cả công trình gồm hai đường metro và trung tâm thương mại. Tôi khẳng định khối lượng của tuyến metro ở đoạn này là kịp so với tiến độ chung. Riêng khối lượng của trung tâm thương mại là do chủ đầu tư khác. Vì thế đoạn metro ngầm này vẫn sẽ hoàn thành theo tiến độ chung của toàn tuyến mmetro số 1 và sẽ cùng đưa vào khai thác từ năm 2020!" - ông Hòa nói.

Riêng gói thầu đào ngầm bằng robot TBM từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TP, ông Hòa cho biết đến nay đã đào - lắp đặt được 455/781 mét ống vòm vỏ hầm phía Đông. Dự kiến đến tháng 10-2017 sẽ khoan, lắp ống vòm hầm xong 781 mét của nhánh này, sớm hơn kế hoạch dự kiến hai tháng. Sau đó, sẽ tháo dỡ dàn máy BTM vận chuyển đưa về lại ga Ba Son đế khoan tiếp hầm song song phía Tây và hoàn thành vào tháng 6-2018.

Thao tác lắp vòm hầm phía ngoài trời để chuẩn bị kích đẩy đưa vào bên trong đường hầm vừa được robot BTM khoan

Cũng theo ông Hòa đến nay đã hoàn thành 100% khối lượng ba cầu đặc biệt của tuyến metro vượt sông, mặt đường là cầu Sài Gòn, Rạch Chiếc và Văn Thánh. Riêng cầu vượt đường Điện Biên Phủ và xa lộ Hà Nội (tại khu vực hầm chui nút giao Đại học Quốc gia) mới hoàn thành 50% khối lượng.

"Ban 1 sẽ phối hợp với CII, chủ đầu tư nút giao ĐH Quốc gia để thi công sớm đoạn metro băng qua Xa lộ Hà Nội mà không gây ảnh hưởng, ách tắc giao thông ở đây cũng như tác động tới tiến độ xây dựng nút giao!" - ông Hòa cho biết.

Đoạn metro băng qua xa lộ Hà Nội đế nối vào ga Suối Tiên (bên tay trái) sẽ được thi công theo cách đặc biệt để không ảnh hưởng tới giao thông trên Xa lộ Hà Nội và tiến độ thi công của nút giao - hầm chui ĐH Quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.