“Tuyến BRT đầu tiên làm theo kiểu... thiếu đồng bộ“

Theo đó, kết luận của Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rằng việc xác định phương án tuyến BRT ban đầu chưa phù hợp dẫn đến mất nhiều thời gian nghiên cứu điều chỉnh.

Kết quả kiểm toán năm 2016 của Kiểm tóa Nhà nước.

Bên cạnh đó, chưa phân tích, đánh giá đầy đủ về thực trạng giao thông trên tuyến khi điều chỉnh tuyến và chưa dự báo lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến trong tương lai khi đánh giá tính khả thi đối với việc đưa BRT vào hoạt động.

Thực tế lưu lượng giao thông trên tuyến BRT hiện tại rất lớn, có nhiều điểm giao cắt, nguy cơ ùn tắc cao, khó bố trí làn đường riêng cho BRT và khó đưa ra các giải pháp giảm thiểu xung đột tại các nút giao cắt, nút quay đầu... Quá trình thực hiện các hạng mục, gói thầu còn thiếu đồng bộ, không nhất quán, chậm tiến độ và phải kéo dài thời gian thực hiện.

Tuyến BRT vừa làm và vừa chắp vá nên có thể tăng nguy cơ ùn tắc giao thông. Ảnh: VIẾT LONG

Theo Kiểm toán Nhà nước, hầu hết các gói thầu phải điều chỉnh thiết kế kỹ thuật, bổ sung dự toán nhiều lần; không đảm bảo hoàn thành toàn bộ các gói thầu trước thời điểm hết hạn Hiệp định (Hiệp định tài trợ giữa Việt Nam và Hiệp hội phát triển quốc tế).

"Việc này dẫn đến khi đưa hệ thống BRT vào vận hành vào cuối năm 2016 không thể đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn của BRT và khó đạt được mục tiêu đề ra là góp phần giảm ùn tắc giao thông, thậm chí có nguy cơ sẽ gia tăng tình trạng ùn tắc..."- Kết luận Kiểm toán nhà nước nêu rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm