Tư vấn chung NJPT: Ngưng công việc do không đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch

Trước thông tin Tư vấn chung NJPT của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) ngưng công việc do không đáp ứng yêu cầu phòng dịch theo chỉ thị của UBND TP. HCM, Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) đã tiến hành kiểm tra nhanh công trường dự án vào sáng 17-7.

Theo đó, MAUR thông tin như sau: Hiện nay Tư vấn chung NJPT đã có công văn thông báo đến chủ đầu tư về việc tạm ngưng tiến hành công việc do chưa kịp thời bố trí đáp ứng phương châm “3 tại chỗ” theo chỉ thị của UBND TP và Sở Xây dựng.

Hiện tại, văn phòng làm việc chính của Tư vấn NJPT đang tạm đóng cửa phục vụ việc khử khuẩn và theo dõi. Các chuyên gia của tư vấn đã xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp PCR và đều có kết quả âm tính.

Công trường khu vực depot tuyến metro số 1. Ảnh: MAUR cung cấp.

Các chuyên gia xem xét thiết kế, tài chính, hợp đồng và khối văn phòng của NJPT hiện đang chuyển sang làm việc online tại địa điểm cư trú.

Đối với công tác giám sát thi công gói thầu CP1a – Thi công ngầm (ga Bến Thành), hiện một số chuyên gia đã chuyển sang hình thức làm việc online. Các chuyên gia sẽ kiểm soát công trường qua camera liên tục.

Hiện các chuyên gia vẫn giám sát các hạng mục thi công quan trọng như: Backfill khu vực Lê Lợi, đổ bê tông bảo vệ chống thấm, đổ bê tông lót cho các hố đào lối lên xuống số 2 để tránh sạt lở.

Tại công trường, gói thầu CP1a vẫn tiếp tục thi công các hạng mục chính và đảm bảo biện pháp phòng dịch.

Đối với công tác giám sát thi công gói thầu CP2 (thi công đoạn trên cao và depot), một số chuyên gia và giám sát thuộc đối tượng F2, F3 đã chuyển sang làm việc online để đảm bảo tuân thủ phòng dịch. Công tác giám sát các hạng mục thi công vẫn tiếp diễn như kiến trúc hoàn thiện các nhà ga, thi công hệ thống thoát nước.

Công tác giám sát thi công gói thầu CP3 (cơ điện và đầu máy toa xe) tư vấn NJPT vẫn kiểm tra giao nhận thiết bị của dự án, giám sát, kiểm tra hệ thống đường ray và chứng kiến thí nghiệm.

Công tác thi công tại dự án vẫn được tiếp diễn do trong tháng 5 MAUR đã phối hợp với tư vấn và các nhà thầu lập kế hoạch ứng phó khẩn cấp trong tình huống COVID-19 ảnh hưởng dự án.

Do đó, những ngày gần đây MAUR đã yêu cầu tư vấn NJPT và toàn bộ nhà thầu kích hoạt ngay kế hoạch ứng phó khẩn cấp để vừa đảm bảo an toàn phòng dịch vừa nỗ lực duy trì tối đa tiến độ dự án.

Trong bối cảnh dự đoán dịch COVID-19 chưa chấm dứt được ngay, MAUR đã có công văn yêu cầu nhà thầu đánh giá, đề xuất cụ thể các hạng mục đủ điều kiện thi công, đáp ứng tiêu chí phòng dịch. Từ đó, tiếp tục có phương án thi công an toàn trong điều kiện vừa đẩy mạnh phòng, chống dịch vừa thi công hiệu quả các hạng mục chính yếu của dự án.

Trước đó, Tư vấn NJPT đã phát ra thông báo tạm ngưng nhiều dịch vụ của tuyến metro số 1.

Tư vấn NJPT đã có thư gửi MAUR với nội dung: "Chúng tôi thông báo đến quý Ban (MAUR) rằng NJPT sẽ bước vào giai đoạn tạm ngừng bổ sung nếu việc ký kết hợp đồng số 19 không được hiện thực hóa trước ngày 30-6".

Những dịch vụ mà NJPT sẽ tạm dừng từ ngày 2-7 gồm: Tạm dừng làm việc tại văn phòng ngoại trừ các nhân viên thực hiện quy trình nội bộ; ngưng trao đổi thông tin qua văn bản hoặc thư điện tử với chủ đầu tư cùng các nhà thầu dự án. Ngoài ra, giám đốc và quản lý dự án của NJPT cũng từ chối ký các hồ sơ liên quan dự án.

Trước đó, năm 2007, MAUR ký hợp đồng với liên danh NJPT thực hiện tư vấn cho dự án metro số 1, trị giá hơn 9 tỉ Yen Nhật (gần 1.300 tỉ đồng), thời gian là 132 tháng, chia làm năm giai đoạn.

Tuy nhiên, do dự án gặp nhiều vướng mắc nên đã điều chỉnh thời gian hoàn thành đến cuối năm 2021. Theo đó, hợp đồng tư vấn chung phát sinh nhiều công việc và hai bên đã phải bổ sung thêm 18 phụ lục hợp đồng, phụ lục hợp đồng số 19 đang được đàm phán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm