TS Lê Xuân Nghĩa nói về cạnh tranh của ngành hàng không

“Về nguồn nhân lực ngành hàng không, gần đây có hiện tượng các doanh nghiệp cạnh tranh chưa lành mạnh, đấu tranh sống còn với nhau…”

TS Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế nhận định như trên tại hội nghị hàng không Việt trỗi dậy và sự phục hồi kinh tế, do hãng hàng không Bamboo Airways tổ chức ngày 30-5.

Theo đó, ông Lê Xuân Nghĩa cho rằng Tổng công ty Hàng không Việt Nam cần có sự chia sẻ nguồn nhân lực với các doanh nghiệp trong ngành. Cạnh đó, cơ quan chức năng cần hết sức thận trọng với việc cạnh tranh không lành mạnh, bởi bất cứ tổn thất nào trong ngành hàng không đều ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam giải đáp nhiều câu hỏi tại hội nghị. Ảnh: V.LONG

“Chúng ta cần đặt lợi ích quốc gia lên trên hết, thay vì cạnh tranh sát sườn giữa các doanh nghiệp với nhau theo kiểu sát thủ, chợ búa.

Việc đấu tranh sống còn giữa các doanh nghiệp với nhau chỉ hợp với các ngành kinh doanh hàng hóa. Ngành hàng không cần vốn đầu tư lớn, nên không thể cạnh tranh như vậy vì sẽ ảnh hưởng đến lợi ích tài sản quốc gia…”- ông Lê Xuân Nghĩa cảnh báo.

Trong khi đó, TS Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế cũng đặt câu hỏi tại sao hiện nay lại có doanh nghiệp vẫn khai thác độc quyền đường bay tới Côn Đảo với giá rất đắt.

“Chúng ta cần thay đổi tư duy để phát triển ngành. Tôi cho rằng Nhà nước không chỉ nghĩ về việc thuế, phí mà còn tạo cơ chế điều phối hợp lý để các hãng hàng không phát triển trong thời điểm khó khăn hiện nay”.

Giải đáp vấn đề này, ông Võ Huy Cường, Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho rằng Côn Đảo chỉ đáp ứng được máy bay ATR-72, hay những phi cơ nhỏ. Nên chỉ mới Công ty Bay dịch vụ hàng không - VASCO (công ty thành viên của Vietnam Airlines) đủ điều kiện khai thác.

“Tôi khẳng định bất kỳ hãng nào có khả năng, Cục Hàng không Việt Nam cũng cấp phép cho đường bay Côn Đảo, không hạn chế. Hiện ngoài TP. HCM hay Cần Thơ đi Côn Đảo, chúng ta còn Vũng Tàu - Côn Đảo, nhưng chi phí còn hơi cao, chỉ phục vụ khách cao cấp”- ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, hiện các đường bay nội địa được phục hồi, nhiều đường bay đạt trên 80%. Tại các sân bay như Nội Bài, Tân Sơn Nhất hay Phù Cát… lượng khách di chuyển rất đông.

Nhận định ngành hàng không thể hiện sức khỏe của nền kinh tế, theo ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch hãng hàng không Bamboo Airways, nếu sân bay vắng bóng người, sức khỏe của nền kinh tế cũng như công tác phòng, chống dịch trong nước chưa thành công. Tuy nhiên, hai tuần nay, lối ra vào khu vực nội địa các sân bay phải dùng còi để chỉ đạo, sảnh sân bay cũng tấp nập.

“Hiện tại, Bamboo Airways đã mở lại tới 90% đường bay. Dự kiến đầu tháng 6, chậm nhất là tháng 7 hãng sẽ phủ kín các đường bay nội địa…”- ông Quyết cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm