Trưởng đoàn thanh tra Bộ Xây dựng chủ động 'vòi tiền'?

Liên quan đến vụ đoàn thanh tra Bộ Xây dựng nghi nhận hối lộ, Công an tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang tạm giữ bà Nguyễn Thị Kim Anh - Phó Trưởng phòng Phòng chống tham nhũng và ông Đặng Hải Anh - Chuyên viên Phòng Thanh tra xây dựng 2.

Đây là hai trong số năm thành viên của đoàn thanh tra, được xác định đã trực tiếp nhận tiền của các công chức, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Vĩnh Tường.

Bà Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng trong vụ nghi "vòi tiền" của doanh nghiệp và UBND các xã trên địa bàn huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc.

Cụ thể, ngày 12-6, bà Kim Anh bị bắt quả tang ngay tại UBND huyện Vĩnh Tường khi đang nhận 68 triệu đồng của ông TH (48 tuổi, kế toán UBND xã Tân Tiễn) để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà UBND xã Tân Tiến là chủ đầu tư. Ngoài ra, bà Kim Anh còn nhận 91,5 triệu đồng của ông ĐMC (40 tuổi, công chức tài chính kế toán UBND thị trấn Thổ Tang).

Trên Vnexpress, ông TH (kế toán xã Tân Tiến) cho biết đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng về huyện công bố thanh tra 4 dự án của xã gồm: công trình Trung tâm văn hoá thể thao của xã; hệ thống điện chiếu sáng công cộng; công trình trường tiểu học giai đoạn 1; công trình hạ tầng san lấp, trả đất dịch vụ, đất ở cho người dân thôn Thượng Lạp.

Quá trình có dự thảo kết luận thanh tra, đoàn thanh tra cho rằng có sự thiếu sót trong hồ sơ của nhà thầu tư vấn nên yêu cầu bổ sung. Tuy nhiên, khi nhà thầu không bổ sung đầy đủ hồ sơ, đoàn thanh tra cho rằng lỗi này vi phạm Luật Xây dựng. Bà Nguyễn Thị Kim Anh chủ động gợi ý cần phải có quà, tiền để đoàn còn có định hướng.

Ngày 12-6, ông TH lên phòng của đoàn thanh tra ở trụ sở UBND huyện Vĩnh Tường, gặp trực tiếp bà Kim Anh và hai nữ cán bộ thanh tra, đưa quà, nhờ giúp đỡ. Người này khẳng định việc đưa tiền là chuyển giúp các nhà thầu chứ không phải tiền của xã và cũng không liên quan đến xã.

Cũng theo Công an tỉnh Vĩnh Phúc, cùng với bà Kim Anh, ông Đỗ Hải Anh bị bắt quả tang khi đang nhận tiền tại Ban Quản lý dự án huyện Vĩnh Tường.

Thời điểm này, ông Hải Anh nhận 90 triệu đồng của ông ĐNY, Phó giám đốc một công ty. Ông Anh thừa nhận hành vi nhận tiền của ông Y. để không giảm trừ khối lượng giá trị của một số hạng mục công trình mà công ty này đã thi công trên địa bàn huyện Vĩnh Tường nghiệm thu, thanh toán.

Liên quan đến vụ việc này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản gửi đến tổ chức đảng của Thanh tra Bộ Xây dựng và chi bộ nơi các cán bộ của đoàn thanh tra bị lập biên bản, tạm giữ trong vụ việc trên.

Công an cho biết bà Nguyễn Thị Kim Anh có hành vi nhận hối lộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thanh tra theo Quyết định số 100/QĐ-TTr ngày 5-4-2019 của Thanh tra Bộ Xây dựng. Hành vi phạm pháp quy định tại Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tương tự, ông Đặng Hải Anh cũng có hành vi nhận hối lộ, phạm vào Điều 354 Bộ luật Hình sự năm 2015, hiện đang bị tạm giữ tại trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm