Trúng thầu xe buýt 50 chỗ nhưng chạy xe 47 chỗ

Sở GTVT TP.HCM vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh nội dung công bố tuyến xe buýt có trợ giá số 1 (Bến Thành - Chợ Lớn), tuyến số 15 (chợ Phú Định - Đầm Sen), tuyến số 65 (Bến Thành - Cách Mạng Tháng Tám - Bến xe An Sương), tuyến số 152 (khu dân cư Trung Sơn - Bến Thành - sân bay Tân Sơn Nhất). Sở dĩ có việc điều chỉnh này là do quá trình thực hiện đơn vị trúng thầu đã đưa loại xe khác hợp đồng đã ký vào khai thác ở 2/4 tuyến.

Dự kiến ngày 1-9 sẽ có đủ xe buýt loại 50 chỗ thay thế các xe 47 chỗ hiện nay. Ảnh: CTV

Dùng xe 47 chỗ thay vì 50 chỗ

Trước đó, liên danh Bảo Yến - HTX số 28 (gọi tắt là liên danh) là đơn vị trúng thầu bốn tuyến xe buýt trên. Tuy nhiên, thực tế đơn vị trúng thầu đã đưa vào vận hành hai tuyến xe buýt không đúng chủng loại so với hồ sơ trúng thầu.

Theo đó kể từ ngày 1-5, Sở GTVT TP.HCM và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (gọi tắt là trung tâm) đã bàn giao bốn tuyến xe buýt trên cho liên danh khai thác trong thời gian năm năm, tổng giá trị gói thầu là 130 tỉ đồng. Tuy nhiên, khi triển khai trên thực tế lại có sự sai lệnh về số chỗ ngồi của phương tiện.

Cụ thể, tuyến số 1 sử dụng 12 xe có sức chứa 50 chỗ nhưng trung tâm và Sở GTVT TP.HCM phê duyệt 10 xe có sức chứa 47 chỗ (hai xe còn lại là dự phòng). Tuyến số 65 sử dụng 17 xe có sức chứa 50 chỗ nhưng trung tâm và Sở GTVT TP.HCM phê duyệt 15 xe có sức chứa 47 chỗ. Như vậy đến nay bốn tuyến xe buýt trên đã được đưa vào hoạt động, nhưng có hai tuyến với tổng cộng 25 xe khai thác loại xe 47 chỗ thay vì loại 50 chỗ.

Theo tìm hiểu, ngoài chủng loại trong hồ sơ đấu thầu còn yêu cầu rõ là nhà thầu phải sử dụng các phương tiện vận tải với các tiêu chí tối thiểu được mô tả trong hồ sơ và đáp ứng các quy định tại quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Ngoài ra các phương tiện được đăng ký lần đầu từ năm 2018 trở lại và phải thuộc quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng của nhà thầu.

Khi bàn giao không đề cập chuyện thay xe

Ngày 12-6, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cho biết việc lựa chọn nhà thầu đã tuân thủ đúng trình tự thủ tục, quy định về đấu thầu, đảm bảo công khai, minh bạch. Ngoài ra thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu đã được đăng tải công khai trên mạng đấu thầu quốc gia. Ngày 19-2, trung tâm và liên danh đã ký hợp đồng về việc giao nhận gói thầu cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt có trợ giá với bốn tuyến xe buýt trên.

Tuy nhiên, nhiều câu hỏi PV đặt ra thì chưa được trung tâm trả lời. Cụ thể: Vì sao hồ sơ là xe 50 chỗ nhưng khi hoạt động thì đồng ý cho dùng xe 47 chỗ? Việc trung tâm cho phép đưa vào vận hành xe không đúng có gây thất thoát trợ giá hay không, có đảm bảo công bằng cho các đơn vị tham gia đấu thầu hay không?

Sau đó trung tâm cho rằng vấn đề PV phản ánh là một trong những nội dung xử lý đã được quy định tại hợp đồng. Để làm rõ sự việc, PV cũng đặt nhiều câu hỏi với đơn vị trúng thầu là liên danh Bảo Yến - HTX số 28 nhưng đơn vị này cũng chỉ trả lời đó là một trong những nội dung xử lý đã được quy định trong hợp đồng.

Theo tìm hiểu của PV, ngày 28-4, khi trung tâm, Sở GTVT TP.HCM và liên danh tiến hành bàn giao bốn tuyến xe buýt trên để vận hành thì các đơn vị không đề cập tới các khó khăn trong đó có việc nhiều xe buýt chỉ có 47 chỗ thay vì 50 chỗ ngồi.•

 

Hai đơn vị liên quan nói gì?

Ngày 14-6, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM đã lý giải việc đưa xe 47 chỗ vào hoạt động là do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 sau khi liên danh thông báo về việc đối tác không thể cung cấp đủ xe. Theo trung tâm, căn cứ vào điều khoản về sự kiện bất khả kháng trong hợp đồng (sự kiện xảy ra mang tính khách quan và nằm ngoài tầm kiểm soát của các bên như động đất, bão, lũ, lụt, lốc, sóng thần, lở đất, hỏa hoạn, dịch bệnh, chiến tranh hoặc có nguy cơ xảy ra chiến tranh....), liên danh đã kiến nghị cho phép biện pháp thay thế. Cụ thể là liên danh mua mới xe 47 chỗ được sản xuất trong nước sử dụng trên tuyến số 01, 65 đến hết ngày 1-9.

Theo đại diện trung tâm, loại xe này đảm bảo về sức chứa và chất lượng phục vụ, phương tiện mới 100%. Đồng thời, do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, sản lượng hành khách giảm nên loại xe 47 chỗ vẫn đáp ứng yêu cầu vận chuyển hằng ngày. Ngoài ra, các điều chỉnh nội dung công bố hoạt động của các tuyến xe buýt cũng được trung tâm trình và được Sở GTVT thông qua trước ngày vận hành.

Ngày 15-6, ông Trần Nguyên Thái (Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Dịch vụ Xây dựng Bảo Yến, Chi nhánh phía Nam) lý giải về khó khăn đơn vị gặp phải. Theo ông Thái, tháng 11-2020, công ty đã ký hợp đồng với công ty của Trung Quốc về việc đảm bảo cung cấp loại xe 50 chỗ. Sau khi trúng thầu, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, không có xe nên công ty phải đầu tư mua mới loại xe 47 chỗ. Loại xe này có thông số khai thác tương đương phương tiện dự kiến ban đầu và được sản xuất trong nước, cũng nằm trong nhóm xe 3B1-ML mà UBND TP quy định. Công ty cam kết sau ngày 1-9 sẽ đưa loại xe 50 chỗ vào hoạt động trên hai tuyến đúng theo hợp đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm