Trữ quỹ đất để xây sân bay Phan Thiết với hai đường băng

Ngày 6-4, Văn phòng Chính phủ thông báo trong kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Theo đó, Bộ GTVT đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 với quy mô đạt cấp 4E (là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự).

Phối cảnh sân bay Phan Thiết. Ảnh: Sở GTVT Bình Thuận

Vì vậy, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ KH&ĐT, UBND tỉnh Bình Thuận và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Trong đó, phải dự trữ quỹ đất để có thể xây dựng đường cất, hạ cánh thứ hai khi cần thiết.

Bên cạnh đó, cập nhật và bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030 và định hướng đến năm 2050, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh theo đúng quy định pháp luật.

Bộ KH&ĐT được giao chủ trì thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Phan Thiết đạt cấp 4E theo quy định.

Như đã đưa tin, UBND tỉnh Bình Thuận cho rằng do điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phan Thiết từ cấp 4C lên cấp 4E dẫn đến quy mô, tổng mức đầu tư của dự án tăng lên nhiều. Do cần phải thực hiện lại một số thủ tục về đầu tư theo quy định hiện hành nên đơn vị đề nghị được Chính phủ gỡ vướng.

Được biết tổng vốn đầu tư sân bay Phan Thiết giai đoạn 2020-2021 khoảng 10.272,9 tỉ đồng và giai đoạn định hướng đến năm 2030 khoảng 332,5 tỉ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án là 69 năm, đảm bảo phù hợp Luật Đất đai năm 2013.

Sân bay Phan Thiết được khởi công từ tháng 1-2015. Từ đó đến nay đã hơn năm năm nhưng dự án này vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn, chưa thể triển khai xây dựng.

Sân bay Phan Thiết được xem là một trong ba sân bay quy mô nhất miền Trung, chỉ sau sân bay Cam Ranh và Đà Nẵng.

      Thành lập tổ công tác đấu giá đất sân bay phục vụ huấn luyện

Cũng tại kết luận này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (dự án e.920).

Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa nhận nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, các bộ, ngành và cơ quan liên quan thành lập Tổ công tác do lãnh đạo UBND tỉnh làm tổ trưởng để thực hiện việc đấu giá đất, theo đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp chặt chẽ với UBND các tỉnh Khánh Hòa và Bình Thuận, các bộ, ngành và cơ quan liên quan tổ chức thực hiện việc đầu tư và xây dựng sân bay phục vụ huấn luyện của đơn vị e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của đơn vị e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Để hoàn thành các thủ tục đầu tư xây dựng đối với hai dự án nêu trên, Phó Thủ tướng giao Bộ KH&ĐT hướng dẫn Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan tách bạch và phân định nguồn vốn, đề xuất hình thức đầu tư và xây dựng cho các danh mục công trình cụ thể của từng dự án.

Bộ KH&ĐT được giao chủ trì thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư hai dự án trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm