Trình Quốc hội điều chỉnh đầu tư dự án metro kỳ họp tới

Sáng 2-7, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã tiếp và làm việc với ông Nagai Katsuro, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam về tiến độ các dự án giao thông.

Tại buổi tiếp, Phó Đại sứ Nagai Katsuro đề nghị Bộ GTVT hợp tác chặt chẽ trong thúc đẩy tiến độ một số dự án quan trọng. Trong đó, sớm trình Quốc hội Việt Nam phê duyệt Dự án đường sắt đô thị số 2 và phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của Dự án đường sắt đô thị số 1 TP.HCM Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ Dự án đường sắt đô thị số 1 Hà Nội và tiến độ thực hiện khảo sát báo cáo khả thi của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Kỳ họp Quốc hội sắp tới sẽ quyết việc điều chỉnh tổng mức đầu tư vốn các dự án metro. Ảnh: Internet

“Hiện có một số doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, mong muốn tham gia xây dựng và vận hành một số tuyến dự án đường cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đầu tư đối tác công - tư (PPP). Tuy nhiên, trong trường hợp nào đi chăng nữa, nếu cơ chế PPP của Việt Nam không đảm bảo cho doanh thu tối thiểu thì sẽ rất khó để doanh nghiệp Nhật Bản nói riêng, các doanh nghiệp khu vực tư nhân nói chung tham gia”, Phó Đại sứ Nagai Katsuro nói.

Với đề nghị của Phó Đại sứ Nhật Bản, ông Nguyễn Ngọc Đông cho biết hiện đơn vị đang tích cực làm việc, phối hợp với TP.HCM và TP Hà Nội để thực hiện các bước, thủ tục đảm bảo tiến độ các dự án. “Theo đó, mục tiêu đề ra là sẽ trình Quốc hội phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư của Dự án đường sắt đô thị số 1 TP.HCM và Dự án đường sắt đô thị số 1 TP Hà Nội vào tháng 10-2018. Đối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, sẽ thực hiện các thủ tục với mục tiêu sẽ trình Quốc hội vào tháng 10-2019”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng rất hoan nghênh sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật đối với các dự án giao thông theo hình thức PPP, trong đó có một số tuyến đường dự án đường cao tốc Bắc – Nam.

“Bộ GTVT đang đẩy nhanh hoàn tất việc chuẩn bị và duyệt dự án hai đoạn ưu tiên là Ninh Bình - Nghi Sơn và Dầu Giây - Phan Thiết. Sau đó sẽ triển khai các thủ tục để sơ tuyển nhà đầu tư, nhà thầu. Pháp luật Việt Nam về hình thức đầu tư PPP vẫn còn đang trong quá trình hoàn thiện. Tuy nhiên, Bộ GTVT luôn sẵn sàng thông tin, hướng dẫn, hợp tác với các doanh nghiệp để có thể tham gia các dự án giao thông theo hình thức này”, ông Đông khẳng định.

Trước đó, Đại sứ Cộng hòa Liên bang Đức cũng có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về xây dựng tuyến tàu điện số 2 TP.HCM (Bến Thành-Tham Lương). Theo đó, phía Đức đề nghị Chính phủ sớm trình lên Quốc hội phê duyệt tổng mức đầu tư. Văn bản cũng cảnh báo, trường hợp chậm dự án sẽ tiếp tục bị đội vốn và tiến độ dự án sẽ một lần nữa bị chậm lại một cách đáng kể…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm