Triển khai đường vành đai 3, 4 TP.HCM theo phương thức PPP

Ngày 4-6, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, về việc triển khai các dự án thành phần trên tuyến vành đai 3, vành đai 4 TP.HCM.

Phó Thủ tướng nhận định, hai tuyến vành đai trên có vai trò quan trọng trong kết nối các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đồng thời liên kết, phát huy hiệu quả các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ hướng tâm, góp phần giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô TP.HCM, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai hai tuyến này rất chậm, không tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của các địa phương, đặc biệt là TP.HCM.

Theo quyết định quy hoạch của Thủ tướng, UBND các tỉnh, TP có trách nhiệm chủ động kêu gọi, huy động các nguồn vốn để đầu tư xây dựng dự án thành phần, trong đó ưu tiên khai thác quỹ đất. Nhưng đến nay vành đai 3 mới chỉ hoàn thành 16,3 km/89 km, vành đai 4 hoàn thành 11 km/197,6 km.

“Việc chậm triển khai đã dẫn đến chi phí giải phóng mặt bằng tăng nhiều lần, làm tăng chi phí đầu tư, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương và khu vực...” - Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Tại buổi làm việc với TP.HCM ngày 13-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp tục giao các địa phương là cơ quan có thẩm quyền triển khai các dự án thành phần theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, các địa phương có trách nhiệm cân đối toàn bộ chi phí giải phóng mặt bằng. Ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ một phần cho công tác xây lắp theo quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP. Như vậy, chủ trương triển khai thực hiện đã rõ…

Để sớm hoàn thành hai tuyến đường này đáp ứng tiến độ, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan lập phương án phân chia các dự án thành phần, theo hướng triển khai tối đa theo phương thức PPP. Hướng dẫn và đôn đốc các địa phương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án.

Trong đó, các địa phương có trách nhiệm bố trí vốn giải phóng mặt bằng; phần vốn tham gia của nhà nước trong các dự án PPP sử dụng kết hợp ngân sách trung ương và địa phương.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý Bộ GTVT và các địa phương liên quan rà soát điều chỉnh quy hoạch, tích hợp quy hoạch, chọn hướng tuyến cho phù hợp để giảm chi phí giải phóng mặt bằng, hạn chế tối đa sử dụng đất rừng (nếu có).

Cạnh đó, đầu tư hệ thống đường song hành, đường gom để khai thác giá trị đất đai, phát triển khu đô thị, cơ sở hạ tầng, du lịch, dịch vụ, các cụm công nghiệp... thực hiện đấu giá quỹ đất để tạo vốn đầu tư hạ tầng giao thông.

“Phương án thu phí đường cao tốc cần thực hiện theo hình thức không dừng để giảm chi phí đầu tư trạm thu phí, tăng hiệu quả khai thác…”- kết luận của Phó Thủ tướng chỉ rõ.

Các tỉnh có dự án đi qua được giao rà soát quỹ đất trong phạm vi giải phóng mặt bằng (bao gồm cả quỹ đất hai bên đường), cương quyết thu hồi các dự án không triển khai theo tiến độ cam kết để thực hiện các thủ tục đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

“Song song đó, triển khai ngay phương án tái định cư, bảo đảm quyền lợi của người bị thu hồi đất, chú ý tái định cư tại chỗ; di dời hạ tầng kỹ thuật đế kịp tiến độ giải phóng mặt bằng…”- kết luận Phó Thủ tướng nêu.

Phấn đấu đưa tuyến vành đai 3, 4 khai thác giai đoạn 2021-2025

Liên quan đến dự án vành đai 3 và 4 TP.HCM, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế cho các địa phương vay vốn từ quỹ bảo hiểm xã hội, phát hành trái phiếu chính quyền địa phương và các nguồn vốn khác để thực hiện giải phóng mặt bằng.

Bộ GTVT được giao thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc thực hiện xây dựng đường bộ cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 (trong đó tuyến vành đai 3, 4 TP.HCM), trình các cấp có thẩm quyền quyết định một số cơ chế, chính sách đặc thù đế áp dụng chung. Phấn đấu tuyến vành đai 4 cũng hoàn thành trong giai đoạn 2021 – 2025.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.