Tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực cao tốc Bắc-Nam

Tại cuộc họp, Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chấp thuận một số đề xuất trong giai đoạn chuẩn bị các dự án đầu tư xây dựng công trình một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông.

Theo Bộ GTVT, để thực hiện dự án cần thiết phải có các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai dự án nhằm đảm bảo quản lý chặt chẽ, hiệu quả đầu tư và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công khai, minh bạch, cạnh tranh. Đồng thời khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT trong thời gian vừa qua.

Thực tiễn triển khai các dự án đầu tư theo hình thức PPP cho thấy các cơ chế, chính sách về lựa chọn nhà đầu tư, quản lý, tổ chức thực hiện dự án còn bất cập. Bên cạnh đó, khả năng huy động nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng trong nước khó khăn; việc huy động nguồn vốn nước ngoài cần có các cơ chế bảo lãnh của Chính phủ trong khi hành lang pháp lý chưa cho phép...

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận sự chuẩn bị của Bộ GTVT trong thời gian qua. Quốc hội đã giao Chính phủ xây dựng cơ chế huy động nguồn lực tham gia đầu tư dự án, vì vậy cần sớm trình Chính phủ ban hành nghị quyết để triển khai dự án, đảm bảo tiến độ cơ bản hoàn thành dự án vào năm 2021.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo Bộ GTVT kiểm tra công trường xây dựng tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Ảnh: T.XUÂN

Phó Thủ tướng giao các bộ, ngành sớm có ý kiến về nội dung cơ chế, trên cơ sở đó Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ GTVT hoàn thiện dự thảo nghị quyết, trình Chính phủ xem xét, thông qua tại kỳ họp tới.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải khẳng định quan điểm tuyệt đối không chỉ định thầu, thay vào đó phải tổ chức đấu thầu công khai, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực triển khai các gói thầu đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, đáp ứng hiệu quả kinh tế, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm