Tranh chấp hơn 1 tỉ đồng nâng cấp hẻm

Rắc rối bắt đầu từ một lô đất không có đường kết nối vào khu dân cư, chủ lô đất đã thỏa thuận với người dân để được kết nối vào hẻm hiện hữu sẽ hỗ trợ hơn 1 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau đó UBND phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú (TP.HCM) đã yêu cầu truy thu số tiền này.

1 tỉ đồng từ đâu?

“Năm 2016, ông Nguyễn Văn Minh có lô đất ở cạnh khu dân cư chúng tôi, lô đất không có đường kết nối với đường giao thông. Để bán được lô đất này, ông Minh đã thỏa thuận với người dân xin kết nối hạ tầng của khu đất vào hạ tầng giao thông, thoát nước của khu dân cư (tức dùng chung hạ tầng là hẻm 74)” - ông Trần Trung Thảo, đại diện hàng chục hộ dân tại hẻm 74 Nguyễn Quý Anh, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú, cho biết.

Theo ông Thảo, tháng 9-2016, người đại diện của ông Minh đã xin đóng góp cho khu dân cư tổ dân phố 46, hẻm 74 số tiền hơn 1 tỉ đồng để được kết nối hạ tầng và công trình làm đường (không nêu cụ thể công trình nào). Đáng chú ý, theo ông Thảo, để có hẻm 74 Nguyễn Quý Anh, năm 2004, 52 hộ dân tại đây đã bỏ tiền ra bằng hình thức hợp đồng liên kết với Công ty TNHH Xây dựng kinh doanh nhà Tân Thành Lập làm đường và hệ thống thoát nước hiện hữu.

“Như vậy, bản chất sự việc toàn bộ là giao dịch dân sự, là thỏa thuận của chủ lô đất với tập thể các hộ dân. Tổ dân phố 46 là người quyết định có đồng ý hay không việc cho ông Minh kết nối vào hạ tầng giao thông. Vì vậy, chúng tôi là người có toàn quyền quyết định số tiền 1 tỉ đồng để phục vụ lợi ích chung” - ông Thảo quả quyết.

Ngoài ra, theo người dân, nếu sau này cơ quan chức năng nâng cấp hẻm 74 theo diện Nhà nước và nhân dân cùng làm thì họ sẵn sàng trích số tiền này để đóng góp. Tuy nhiên, đến tháng 12-2016, quận Tân Phú nâng cấp hẻm 74 nhưng không tổ chức họp dân, không công khai bàn bạc theo quy định. Do vậy, người dân hiểu rằng công trình nâng cấp hẻm với kinh phí hơn 4,7 tỉ đồng là từ 100% nguồn vốn ngân sách nhà nước. “Cơ quan chức năng sử dụng 100% vốn của mình, không cần huy động tiền của nhân dân theo thì đương nhiên số tiền đó vẫn là của chúng tôi” - ông Thảo khẳng định.

Tháng 4-2018, Thanh tra quận Tân Phú có kết luận về công tác quản lý nguồn kinh phí do chủ đầu tư thỏa thuận đóng góp nâng cấp hẻm 74 Nguyễn Quý Anh, yêu cầu truy thu số tiền hơn 1 tỉ đồng để nộp ngân sách nhà nước. Không đồng tình với quyết định thanh tra, người dân đã kiến nghị gửi bí thư Thành ủy TP và bí thư Quận ủy quận Tân Phú đề nghị xem xét.

Hẻm 74 Nguyễn Quý Anh, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú xảy ra khiếu kiện thời gian dài. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Trách nhiệm thuộc chủ tịch phường

Kết luận thanh tra của Thanh tra quận Tân Phú về vụ việc này nêu rõ: “Công tác quản lý nhà nước về việc sửa chữa, nâng cấp hẻm phát sinh trên địa bàn phường Tân Sơn Nhì chưa được UBND phường triển khai kịp thời, đúng quy định. Quá trình điều hành, quản lý nguồn kinh phí nâng cấp hẻm, phường có sai phạm”.

Theo đó, Thanh tra quận xác định UBND phường Tân Sơn Nhì khi nhận quyết định về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sửa chữa nâng cấp hẻm 74 đã không công khai, minh bạch quyết định và các nội dung kèm theo để người dân tổ dân phố 46 biết. Không công bố tổng mức đầu tư, cơ cấu nguồn vốn do TP phân cấp cho quận quản lý từ nguồn vượt thu tiền sử dụng đất. Trách nhiệm này thuộc về chủ tịch UBND phường.

Bên cạnh đó, thanh tra cũng cho rằng lãnh đạo phường biết việc chủ đầu tư và các hộ dân trong tổ dân phố 46 thỏa thuận đóng góp kinh phí làm đường nhưng không có ý kiến, hướng dẫn người dân, chủ đầu tư thực hiện theo quy định. Không báo cáo quận để điều chỉnh bổ sung nguồn kinh phí đóng góp của người dân. Trách nhiệm này cũng thuộc về chủ tịch và nguyên phó chủ tịch phường Tân Sơn Nhì.

Ngoài ra, UBND phường cũng bị truy trách nhiệm về việc không báo cáo UBND quận để bổ sung nguồn vốn kinh phí hỗ trợ vào việc nâng cấp hẻm 74, dẫn đến việc quận không biết nên đã đầu tư 100% số tiền để nâng cấp hẻm. Từ đó dẫn đến phát sinh khiếu kiện, quá trình giải quyết của phường chưa đúng quy định đã làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu phố, thanh tra quận xác định trách nhiệm này thuộc chủ tịch UBND phường.

Với các kết luận trên, Thanh tra quận Tân Phú giao Phòng Nội vụ quận tổ chức kiểm điểm, xác định hình thức kỷ luật phù hợp với cá nhân, tổ chức có liên quan đến các sai phạm trên. Đồng thời, thanh tra cũng ra quyết định truy thu số tiền hơn 1 tỉ đồng và giao Phòng Tài chính - kế hoạch phối hợp Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình quận tham mưu điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn công trình sửa chữa, nâng cấp hẻm 74.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, bà Phạm Thị Thanh Hương, Chủ tịch UBND phường Tân Sơn Nhì, cho biết vụ việc liên quan đến hẻm 74 Nguyễn Quý Anh đã có kết luận của thanh tra quận và từ chối trả lời các câu hỏi liên quan khác.

Chuyển vụ việc sang cơ quan điều tra TP

Cuối tháng 8-2019, TP đã chuyển tám vụ việc sang CQĐT TP để tiếp tục làm rõ theo quy định pháp luật. Trong đó có việc thanh tra đột xuất về công tác quản lý nguồn kinh phí do chủ đầu tư thỏa thuận đóng góp kinh phí nâng cấp hẻm 74 Nguyễn Quý Anh (phường Tân Sơn Nhì).

Ông Phạm Trung Kiên, luật gia, đại diện theo ủy quyền của các hộ dân, cho biết đã hướng dẫn người dân làm đơn gửi cơ quan chức năng, kiến nghị về quyết định của Thanh tra quận Tân Phú. “Đến nay, các đơn kiến nghị gửi UBND quận Tân Phú, chánh Thanh tra quận Tân Phú, chánh thanh tra UBND TP.HCM và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM… vẫn chưa được trả lời khiến người dân rất bức xúc về vụ việc này” - ông Kiên nói. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.