Tranh cãi việc phạt người ngồi sau không thắt dây an toàn

Đô thị

Tranh cãi việc phạt người ngồi sau không thắt dây an toàn

(PLO)- Nghị định 100/2019 quy định xử phạt người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn, nhưng Luật GTĐB lại chỉ yêu cầu người ngồi phía trước mới phải thắt dây an toàn.

Bản tin liên quan

Mấy ngày gần đây, thành viên trên một diễn đàn mạng xã hội về xe cộ tranh cãi quyết liệt về việc xử phạt người ngồi ghế sau của ô tô không thắt dây an toàn.

Theo đó, một số ý kiến cho rằng Nghị định 100/2019 quy định xử phạt người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn, nhưng Luật giao thông đường bộ (GTĐB) lại chỉ yêu cầu người ngồi phía trước mới phải thắt dây an toàn.

“Luật GTĐB có hiệu lực cao hơn, vậy CSGT có được xử phạt hành vi này?” – một thành viên đặt câu hỏi.


Cục CSGT khẳng định việc xử phạt người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn hoàn toàn đúng thẩm quyền và đúng quy định. Ảnh minh họa: HOÀNG GIANG

Về vấn đề trên, Cục CSGT (C08, Bộ Công an) khẳng định việc xử phạt người ngồi ghế sau không thắt dây an toàn là hoàn toàn đúng thẩm quyền và quy định.

Cụ thể, khoản 2 điều 9 Luật GTĐB năm 2008 quy định xe ô tô có trang bị dây an toàn thì người lái xe và người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô phải thắt dây an toàn.

Đến năm 2014, Việt Nam có tham gia Công ước quốc tế 1968 về GTĐB. Khoản 5 điều 7 của Công ước quy định người điều khiển và hành khách trên phương tiện cơ giới có ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn, trừ trường hợp ngoại lệ theo pháp luật nội địa.

Với quy định này, người điều khiển, hành khách ngồi trên xe bao gồm cả người ngồi ở hàng phía trước và người ngồi ở hàng ghế phía sau nếu tại vị trí ghế ngồi trang bị dây an toàn thì bắt buộc phải thắt dây an toàn.

Như vậy, có sự khác nhau giữa quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô trong  Luật GTĐB năm 2008 và Công ước quốc tế 1968 về GTĐB.

Năm 2016, Quốc hội ban hành Luật Điều ước quốc tế. Khoản 1 điều 6 của luật này quy định trường hợp văn bản quy phạm pháp luật và điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác nhau về cùng một vấn đề thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó, trừ Hiến pháp.

Điều này có nghĩa quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô sẽ áp dụng theo quy định tại Công ước quốc tế 1968 về GTĐB.

Theo đó, Nghị định 100/2019 quy định phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm: không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường, chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn).

Ngoài ra, người được chở trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy cũng sẽ bị phạt tiền từ 300 ngàn đồng đến 500 ngàn đồng.

Dự thảo Luật GTĐB cũng đang sửa đổi

Trong dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, cơ quan soạn thảo đề xuất rất nhiều điểm mới, trong đó có vấn đề thắt dây an toàn.

Theo đó, dự thảo quy định người điều khiển và người được chở trên xe ô tô phải thắt dây đai an toàn tại những chỗ có trang bị dây đai an toàn khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Như vậy, sự thay đổi này theo hướng phù hợp với Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ cũng như Nghị định 100/2019. 

TUYẾN PHAN

BÌNH LUẬN

Tại xao cứ lôi đầu tài xế ra mà phạt

nguyenan

Cắt dây an toàn tại vị trí đó bỏ đi là xong, thắc mắc làm gì

Nguyễn Đức Hải

Nghị định 100/2019 được ban hành không có Căn cứ vào Công ước Quốc tế về GTĐB, chỉ Căn cứ vào: Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015; Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20 tháng 6 năm 2012; Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13 tháng 11 năm 2008; Căn cứ Luật Đường sắt ngày 16 tháng 6 năm 2017; Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; Vì vậy áp dụng Nghị định này để xử phạt người ngồi sau không thắt dây an toàn và giải thích của cơ quan Chức năng là chưa phù hợp

phạm anh tuấn

Trò đùa: "Điều này có nghĩa quy định về việc thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ô tô sẽ áp dụng theo quy định tại Công ước quốc tế 1968 về GTĐB" Từ ngày mai tôi phải học thêm các công ước quốc tế

NGUYỄN VĂN TUẤN

CÁC BÁC THÔNG NÃO HỘ EM, EM THẤY ĐA SỐ CÁC BÁC CÔNG AN GIAO THÔNG ĐI XE THÙNG Ý, EM CÓ THẤY HỌ CÓ THẮT DÂY AN TOÀN BAO GIỜ ĐÂU

Phạm Hùng

Trả lời như nhà chức trách trên là thiếu trách nhiệm, vì các căn cứ dẫn của Nghị định 100/2019/NĐ-CP không hề có nội dung về Luật Điều ước quốc tế.

nguyên

Tham gia công ước 1968, nhưng trừ trường trường hợp luật pháp nội địa? Vậy thì hà cớ gì các ông CSGT được áp dụng khi luật nội địa chưa ban hành? Công ước 1968 chỉ có các quan mới biết, còn dân chúng tôi thì chỉ biết luật Việt Nam thôi nhé.

nguyen cong tuan

Những khách hàng ngồi trên xe Grab hoặc taxi họ không đồng ý thắt dây an toàn thì khi đó phạt ai?

Bảo

Cái này đúng nè. Tài xế nhắc nhở mà họ không chịu làm thì phạt luôn tài xế là quá vô lý, chằng lẽ mời họ xuống xe rồi đói luôn à

hoàng ngọc Chiểu

Phạt lái xe, hay phạt người ngồi sau không thắt dây. Nếu phạt lái xe thì thật là vô lý

Quang Nguyen

Mình đọc là thấy phạt cả 2 đó bạn. 300-500 ngàn cho người ngồi, 800-1 triệu cho lái xe

vancao

Quang nguyen ý Bạn ấy là ai sẽ phải bỏ tiền nộp phạt.

LÊ VĂN DŨNG

Bao giờ tất cả các xe có trang bị dây an toàn thì mới nên xử phạt. Tôi thấy xe tải nhỏ của công an phường chở dân phòng trên thùng xe ngồi ghế nhựa có phạm luật không?

Hiện thêm bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM