Trạm Cai Lậy vỡ trận: Cái giá của sự nhập nhằng!

Đô thị

Trạm Cai Lậy vỡ trận: Cái giá của sự nhập nhằng!

(PL)- Cần xóa trạm thu phí hiện nay, lập hai trạm mới trên quốc lộ 1 và tuyến tránh với mức phí và thời gian thu khác nhau để người dân lựa chọn.

Bản tin liên quan

Đoạn đường tránh thị trấn (trước đó là thị xã) Cai Lậy dài 12 km được thi công và đưa vào khai thác theo hình thức BOT dựa trên hợp đồng ký ngày 28-8-2014. Bên A là Bộ GTVT, còn bên B là liên doanh hai nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và Công ty Cổ phần Đầu tư, Thương mại và Xây dựng giao thông 1.

Về vị trí đặt trạm thu phí, hợp đồng quy định trạm này được đặt tại Km 1999+900 m trên ngã ba, đầu đoạn đường tránh dài 12 km đi vòng qua phía Nam thị trấn Cai Lậy. Thời gian thu phí để hoàn vốn và có lãi cho nhà đầu tư là sáu năm năm tháng tính từ khi công trình được đưa vào khai thác.

Nếu tất cả đều làm đúng như vậy thì đã không có chuyện gì xảy ra, bởi nhà đầu tư chỉ thu phí đoạn đường tránh qua Cai Lậy chứ không thu phí các phương tiện đi trên quốc lộ 1 xuyên qua trung tâm thị trấn. Tuy nhiên, vị trí hiện tại của trạm này lại đặt ở Km 1999+300 m trên quốc lộ 1, cách vị trí được xác định theo hợp đồng 600 m về phía Đông thị trấn Cai Lậy, nằm ngay trên quốc lộ 1. Tại sao lại có chuyện này?


Các mốc sự kiện xảy ra sau khi trạm thu phí Cai Lậy hoạt động. Đồ họa: THÙY TRANG

Tìm hiểu sâu mới thấy rằng sau khi dự án tuyến tránh Cai Lậy được Chính phủ đồng ý chủ trương, Bộ GTVT cùng UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất bổ sung dự án tăng cường mặt đường quốc lộ 1 đoạn từ xã Mỹ Đức Đông (huyện Cái Bè) qua thị trấn Cai Lậy đến xã Quý Nhị (thị trấn Cai Lậy) dài 26,5 km cũng với hình thức BOT chỉ định thầu. Giá trị của hợp đồng này là 340 tỉ đồng.

Điều đáng nói ở đây là việc giao thầu thi công nâng cấp 26,5 km mặt đường quốc lộ 1 không dựa trên một chủ trương hay kế hoạch nào trước đó. Trong các văn bản của Bộ GTVT và Bộ KH&ĐT về dự án này cũng như Công văn 1908/TTg-KTN do Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải ký ngày 11-11-2013 đồng ý chủ trương thực hiện dự án không hề có một câu, một chữ nào nhắc đến việc nâng cấp đoạn quốc lộ này. Tại cuộc họp báo hôm 17-8, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông giải thích việc cải tạo, nâng cấp đoạn quốc lộ này được thông qua dựa trên cơ sở buổi làm việc giữa bộ trưởng Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang.

Như vậy, có thể thấy việc nâng cấp 26,5 km mặt đường quốc lộ 1 đi qua thị trấn Cai Lậy đã trở thành cái cớ để các nhà thầu đặt trạm BOT tại vị trí Km 1999+300 m, qua đó làm một cú thu phí “2 trong 1”. Tuy nhiên, dù nhà thầu, lãnh đạo Bộ GTVT có chống chế kiểu gì đi nữa cũng không thể khắc phục được mâu thuẫn cơ bản của vấn đề là hai loại đường khác nhau (một có sẵn, chỉ nâng cấp và một làm mới hoàn toàn) không thể có cùng một mức phí.

Ngay cả có thu cùng một mức phí thì thời hạn thu phí đối với một công trình có tổng mức đầu tư gần 400 tỉ đồng (gia cường 26,5 km mặt đường) không thể ngang bằng với thời hạn thu phí của một công trình có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỉ đồng (xây mới tuyến đường tránh 12 km). Và ngay cả việc thu phí đồng mức nhưng chia ra thời hạn khác nhau cũng vẫn là bất hợp lý bởi sẽ có sự chồng phí hai lần đối với các phương tiện sử dụng quốc lộ 1 chứ không sử dụng tuyến tránh Cai Lậy để lưu thông.

* * *

Từ những phân tích trên, có thể thấy rõ nguồn gốc vấn đề nằm ở sự bất hợp lý của cả mức thu phí lẫn vị trí của trạm thu phí BOT Cai Lậy. Do vậy nếu chỉ giảm mức phí, kéo dài thời gian thu theo phương án của Bộ GTVT sẽ không giải quyết được tận gốc vấn đề.

Theo tôi, điều cần làm ngay là lập hai trạm thu phí, một trên quốc lộ 1 và một ở tuyến tránh phía Nam thị trấn Cai Lậy với mức phí và thời gian thu khác nhau để người dân lựa chọn. Trạm thu phí BOT đặt sai vị trí hiện nay phải dỡ bỏ. Kinh phí xây trạm mới sẽ sử dụng lợi nhuận mà các nhà thầu thu được trên cơ sở xác định thời hạn thu phí hợp lý. Các cán bộ tham mưu sai, chỉ đạo sai phải bị xử lý.

Tỉnh Tiền Giang phản ứng Bộ GTVT

Trả lời PV báo Người Lao Động sáng 18-8, một lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cho biết xuất phát từ việc kẹt xe các ngày cao điểm ở ngã tư huyện Cai Lậy nên UBND tỉnh có đề nghị Chính phủ và Bộ GTVT xem xét làm đường tránh qua huyện này. “Tỉnh mong muốn có con đường tránh để giảm tải quốc lộ 1 bằng tiền ngân sách nhưng không rõ vì sao sau đó Bộ GTVT kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT” - vị lãnh đạo này nói.

Ngoài ra, vị lãnh đạo này cũng khẳng định dự án này là của Bộ GTVT, tỉnh chỉ tham gia giai đoạn giải tỏa mặt bằng, các khâu còn lại từ vị trí đặt trạm thu phí, giá thu phí, chủ đầu tư là ai thì không biết. “Đặc biệt, việc Bộ GTVT cho rằng tỉnh Tiền Giang đề nghị đưa thêm hạng mục “Tăng cường mặt đường quốc lộ 1” vào dự án là hoàn toàn không có. Cả dự án này Bộ GTVT và chủ đầu tư thực hiện chứ tỉnh không có đề nghị nào cả” - đại diện tỉnh Tiền Giang nhấn mạnh.

Đại tá NGUYỄN MINH TÂM, Học viện Chính trị CAND

BÌNH LUẬN

trang

Nếu nhà nước không mua lại dự án BOT Cai Lậy, mà vẫn để cho nhà thầu BOT tiếp tục việc thu phí đối với toàn dự án. Tôi đề xuất việc đặt trạm thu phí ở trạm Cai Lậy như sau để tham khảo: Tổng vốn đầu tư toàn dự án khoảng 1400 tỷ đồng, trong đó đường tránh là hơn 1000 tỷ đồng, tăng cường mặt đường khoảng 340 tỷ đồng. Như vậy đường tránh chiếm khoảng ¾ vốn dự án, còn tăng cường mặt đường chiếm khoảng ¼ vốn dự án. Nếu giá vé để thu hồi vốn cho dự án đối với một loại phương tiện là 25. 000 đồng/ lượt, như vậy trong đó sẽ có 19. 000 đồng là để thu hồi vốn cho đường tránh, còn 6. 000 đồng là để thu hồi vốn cho phần tăng cường mặt đường. Do một xe ô tô đi ngang qua Cai Lậy không thể đồng thời đi suốt tuyến đường tăng cường mặt đường và đường tránh, nên tuyến đường tăng cường mặt đường sẽ chia làm hai đoạn: Đoạn từ ngã ba đường tránh về hướng Vĩnh Long và đoạn từ ngã ba này về hướng trung tâm TX Cai Lậy, xe đi vào mỗi đoạn này sẽ phải trả phí 6. 000: 2 = 3. 000 đồng/lượt. Như vậy sẽ có hai trạm thu phí cho toàn dự án này và sẽ được đặt như sau: trạm thu hồi vốn đường tránh được đặt ở gần ngã ba đường tránh nhưng được đặt trên đường tránh, trạm thu phí đường có tăng cường mặt đường được đặt trên QL1 gần ngã ba này nhưng trên đoạn về hướng trung tâm TX Cai Lậy. Xe đi vào đường tránh sẽ phải trả số tiền là 19. 000 + 3. 000 = 22. 000 đồng (đường tránh + một phần đường tăng cường bề mặt), xe chỉ đi trên đường có tăng cường mặt đường phải trả số tiền là 6. 000 đồng (suốt tuyến). Nếu đặt hai trạm thu phí thế này, tài xế sẽ tự lựa chọn cho mình tuyến đường phù hợp, nhà đầu tư vẫn có điều kiện thu hồi vốn đầu tư như dự kiến mà không phải có bất kỳ sự điều chỉnh nào.

nguyễn bá siêu

không vì lợi ích nhóm THÌ LÀM SAO CHỈ" TRÁNG " MÀ LAI "NHẬN" LÀM MỚI THẾ LÀ GIAN DỐI CAO HƠN LÀ LỪA ĐẢO KHÔNG LỢI ÍCH NHÓM MÀ BIẾN 2 CẦU THÀNH HỘP NHƯNG GIÁ GIỮ NGUYÊN. LẠI GIAN DỐI VẬY LỢI ÍCH NHÓM ĐÃ RÕ RÀNG. XIN CƠ QUAN ĐIỀU TRA VÀO CUỘC

2lua@gmail.com

Quốc lộ 1 Ông, Cha để lại Sao mấy ông lại chỉ định nhà thầu Lát đường vá ít ổ Trâu Rồi đặt trạm Bê Ô Tê thu phí Dân đồng loạt chỉ ra điều phi lý Mà các Ông cứ (vẫn) cố lỳ Nào là thu lại phí chi Nào là vị trí điều nghiên... Kỹ rồi Thanh tra vào cuộc đã soi Trăm phần trăm BOT lòi ra mập mờ Các Ông lý giải ngây thơ Nào là cấp bách nào là... Hiếm hoi Chờ Thủ tướng quyết mà coi Lòi ra một đống giống như là PVC

Anh Bay

Cám ơn bài viết của Đại tá NGUYỄN MINH TÂM, Học viện Chính trị CAND quá hay quá chi tiết. Câu trả lời cho nhân dân VN biết >>> chỉ mong chờ Bộ CA vào cuộc điều tra trắng đen sẽ rõ. Có bao che, tham nhũng, lợi ích nhóm, con ông cháu cha? Làm dự án BOT Cai Lậy tỉnh Tiền Giang.

Võ nguyên Hồng

Phải có mức xử lý hình sự xứng đáng cho các vị làm ăn "ngu ngơ".

trang

Việc nâng cấp 26,5 km mặt đường QL1 bằng hình thức trải một lớp nhựa lên bề mặt để "tăng cường" (phải chăng bề mặt QL1 hiện hữu là không đúng kỹ thuật nên phải tăng cường? ) hoàn toàn không nằm trong chủ trương đầu tư từ ban đầu, vì bản chất việc làm này không thể nói là "đầu tư" được. Hai đầu đường tránh đều nằm gọn trong phạm vi "tăng cường", làm sao đặt trạm thu phí riêng cho từng phần việc, vì đi vào đường tránh thì vẫn phải đi vào phần đường có "tăng cường". Các vị ở Bộ GTVT luôn cho rằng thưc hiện BOT là để cho dân có thêm sự lựa chọn, nhưng ở BOT Cai lậy lộ tẩy tất cả cái gọi là "thêm sự lựa chọn". Nếu đi từ miền tây về thành phố thì nộp tiền ở trạm thu phí xong rồi thì đi đường nào thì đi (đường tránh hay qua trung tâm TX Cai Lậy), nếu đi từ TP về miền tây thì đi qua TX Cai Lậy hay đường tránh cũng ngay sau đó đều phải nộp tiền ở trạm thu phí. Vậy là đối với dự án BOT giao thông do Bộ GTVT khởi xướng và cho thực hiện là: dân có quyền lựa chọn đường đi (BOT hay không BOT) nhưng cũng đều phải nộp tiền cho nhà thầu BOT.

TIẾN TÙNG

BOT " CHỈ ĐỊNH THẦU " MIẾNG ĐẤT BÉO BỞ CHO CÁC CÔNG TY SÂN SAU CỦA CÁC QUAN?

Nông Dân Cầu Kè

Ngước mặt xin hỏi ông trời / Không mua ép bán ở đời trần gian / Đường tránh đi về gian nan / Quốc lộ thẳng tiến thênh thang đường trường / Thêm trạm thu phí mà thương / Giá cao vơ vét thương trường tăng cao / Xin hỏi rằng ông tại sao / Lợi ích của nhóm trên cao đó mà /

Hồ Văn Hưởng (Bình Dương)

Đúng là "trăm dâu đổ đầu tằm", việc gì rồi người dân cũng lãnh đủ!

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM