Trạm BOT Cai Lậy sắp thu phí trở lại

Đô thị

Trạm BOT Cai Lậy sắp thu phí trở lại

(PLO)- Bộ GTVT dự kiến trong quý III-2020 sẽ tiến hành thu phí trở lại đối với trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Bản tin liên quan

Ngày 4-6, tin từ Bộ GTVT cho hay, dự kiến trong quý III-2020 tiến hành thu phí trở lại đối với trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang).

Hiện Bộ GTVT đã quyết định phương phương án đầu tư thêm một trạm thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy. Theo đó, dự án BOT Cai Lậy sẽ có hai trạm thu phí. Một trạm thu cho tuyến tránh và một trạm thu phí trên tuyến quốc lộ 1 để hoàn vốn cho dự án. Với phương án thu phí như vậy, trạm thu phí nào hoàn vốn xong sẽ tiến hành dỡ bỏ.


Sau hơn hai năm hoàn thành dự án, chủ đầu tư  BOT Cai Lậy vẫn chưa thể thu phí. Ảnh: CHÂU ANH

Dự kiến mức thu phí thấp nhất trên quốc lộ 1 là 15.000 đồng/lượt, trên tuyến tránh là 25.000 đồng/lượt. Thời gian thu phí hoàn vốn đầu tư ở mỗi trạm khoảng 11 năm.

Phương án này đã được Bộ GTVT nghiên cứu rất kỹ, thống nhất với các bộ, ngành và báo cáo Thủ tướng. Hiện bộ đang chỉ đạo nhà đầu tư tiến hành xây thêm trạm thu phí trên tuyến tránh.

“Đến thời điểm này, nhà đầu tư gặp nhiều khó khăn do đã dừng thu phí hơn hai năm. Ngân hàng cho vay vốn cũng rất lo ngại về khả năng thu hồi vốn" - Bộ GTVT cho hay.

Trước khi tiến hành thu phí, Bộ GTVT khẳng định đã thực hiện miễn, giảm phí chung cho các phương tiện qua trạm và người dân cách trạm thu phí 10 km.

“Sau khi thu phí tại trạm BOT Cai Lậy được khoảng 1 năm, cơ quan chức năng sẽ cập nhật phương án tài chính, tính toàn thời gian thu phí của dự án, đồng thời có điều chỉnh thời điểm dự kiến phân lưu lượng qua đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (dự án đang xây dựng, dự kiến hoàn thành vào năm 2021)” - Bộ GTVT thông tin.

Dự án BOT Cai Lậy được đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường quốc lộ 1. Dự án do liên danh Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang là đơn vị quản lý, khai thác.

Dự án có tổng mức đầu tư trên 1.380 tỉ đồng. Trong đó, tuyến tránh hơn 680 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 trên 379 tỉ đồng, xây trạm thu phí trên 100 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng hơn 219 tỉ đồng.

Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành năm 2017, bắt đầu thu phí từ ngày 14-8-2017. Tuy nhiên, sau đó gặp sự phản đối từ người dân nên Thủ tướng yêu cầu dừng thu phí cho đến nay.

VIẾT LONG

BÌNH LUẬN

hung le

Trời ơi, trạm thu phí gì mà tiền xây dựng lên đến 100 tỷ đồng vậy trời-đề nghị nhà nước kiểm tra kỷ lại.

phạm côngb gia

Tính gìa ra non, nếu tính cước phí phải chăng phù hợp với mặt bằng xã hội thì dân đâu có phản ứng gì, mức phí 15 ngàn là chấp nhận được, ban đầu nếu tính được như vậy là ngon rồi, thử tính xem, hai năm là 730 ngày, tính mức thấp nhất trung bình một ngày trạm thu được 300 triệu thì hai năm qua đã có 219 tỷ bù vốn rồi, còn nếu thu khá hơn mỗi ngày 500 triệu thì hai năm có 365 tỷ rồi, số tiền đâu có nhỏ, ngồi đó mà đếm cua trong lổ chi bằng ta tính giá phải chăng để người dân chấp nhận được và công trình thu vốn được, xã hội ổn định có phải hay hơn không, nghĩ lại có đúng không.

Phạm Thanh Bình

Không phải phí bao nhiêu mà là trạm đặt không đúng vị trí

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM