TP.HCM xử phạt nghiêm vi phạm về môi trường

UBND TP.HCM vừa triển khai kế hoạch giao cho các sở, ngành, quận, huyện tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Mục đích của việc này là nhằm phát huy kết quả đã đạt được và tiếp tục thực hiện các giải pháp ngăn chặn việc tái ô nhiễm môi trường, từng bước cải thiện chất lượng sống.

Xử lý những công trình lấn chiếm kênh rạch

Trong chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020-2030, UBND TP.HCM giao Sở TN&MT tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở công nghiệp dịch vụ trong và ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu dân cư mới.

TP.HCM sẽ xử lý nghiêm những công trình lấn chiếm kênh rạch và
những trường hợp xả rác xuống kênh rạch. Ảnh: NC

Sở TN&MT tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý và cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển, trung chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP theo phân cấp của UBND TP. Sở này cũng sẽ đẩy mạnh kiểm tra việc triển khai công tác kiểm tra, giám sát của UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức đối với các hoạt động cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển, trung chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt.

UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn. Cạnh đó, các địa phương cần xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường, lấn chiếm cửa xả, hầm ga thoát nước, lấp bít miệng thu nước, các công trình lấn chiếm trên kênh rạch.

Ngoài ra, UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ triển khai việc sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera tại các khu dân cư để xử lý các vi phạm về vệ sinh môi trường bằng các hình thức như nhắc nhở tại tổ dân phố, phạt tiền…

Trích xuất camera để xử phạt vi phạm môi trường

Kết quả cho thấy thời gian qua, một số quận, huyện trên địa bàn TP.HCM đã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường, trong đó có áp dụng hệ thống camera giám sát an ninh.

Theo UBND quận 1 (TP.HCM), 10 phường trên địa bàn quận đã vận động người dân tham gia phản ánh thông tin về các điểm tập kết rác, các ụ rác, nắp cống bị bít chắn, mất cắp, lún sụp hệ thống thoát nước, gây ô nhiễm môi trường thông qua số điện thoại đường dây nóng. Quận 1 đã phát huy hệ thống camera giám sát an ninh trật tự của quận và camera của các hộ dân phục vụ việc phát hiện, ghi hình, xử phạt vi phạm về vệ sinh môi trường. Cạnh đó, quận đã phân công lực lượng tổ tự quản, cán bộ phụ trách tổ dân phố, ban điều hành khu phố, cán bộ, công chức theo dõi, quản lý, tiếp nhận thông tin của người dân qua Zalo, tin nhắn SMS.

Sắp tới, quận 1 sẽ tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi xả chất thải, xả rác thải gây ô nhiễm môi trường, gây tắc nghẽn, cản trở dòng chảy hoặc mất tác dụng thu nước từ mặt đường xuống hầm ga, cống thoát nước, kênh rạch.

Đồng thời, quận sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý, kiểm tra, xử lý về lĩnh vực quản lý môi trường. Hệ thống này sẽ tiếp nhận và xử lý nhanh, hiệu quả ý kiến phản ánh của người dân qua tin nhắn, điện thoại, ảnh chụp, thư điện tử, kênh tương tác trực tuyến… về tình trạng xả rác ra đường và kênh rạch ở các phường.

Tại quận Gò Vấp, thời gian qua, UBND quận đã chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với UBND các phường và các đơn vị liên quan xử lý nghiêm các trường hợp đổ rác bừa bãi, tránh tái phát sinh điểm tồn đọng rác nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng đổ rác không đúng quy định.

Một đại diện UBND quận Gò Vấp cho biết: Từ ngày 1-1 đến
15-5-2021, quận đã xử phạt 10 trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường với số tiền phạt hơn 19 triệu đồng. Ngoài ra, quận cũng đã xử lý kịp thời nhiều phản ánh về vệ sinh môi trường.•

 

Tăng cường quản lý vỉa hè và vệ sinh môi trường

UBND TP.HCM đã có văn bản về việc tăng cường công tác quản lý vỉa hè, lòng lề đường; trật tự xây dựng; vệ sinh môi trường trên địa bàn TP. Theo đó, UBND TP yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức tiếp tục triển khai ba chỉ thị.

Cụ thể là Chỉ thị 11 ngày 10-3-2021 của Thành ủy (về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP), Chỉ thị 23 ngày 25-7-2019 của Ban Thường vụ Thành ủy (về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn TP), Chỉ thị 19 ngày 19-10-2018 của Thành ủy (về thực hiện vận động người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước).

Theo UBND TP, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, kế hoạch triển khai các chỉ thị, thủ trưởng các sở, ban, ngành; chủ tịch UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức phải chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện. Mục đích của việc thực hiện là đảm bảo công tác quản lý đô thị hiệu quả, nâng cao ý thức của người dân và kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm, góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị 18 ngày 30-9-2021 của UBND TP (về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TP).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm