TP.HCM: vi phạm ô nhiễm tiếng ồn, phạt 160 triệu đồng

Nhiều người dân trên địa bàn TP.HCM phản ánh vấn nạn karaoke gây tiếng ồn, âm thanh vượt quá quy định, hoạt động quá giờ… Điều này gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, mất an ninh trật tự xã hội. Do đó, TP.HCM sẽ tập trung mở đợt cao điểm kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến tiếng ồn.

Người dân mệt mỏi vì ô nhiễm tiếng ồn

Theo các chuyên gia, ô nhiễm tiếng ồn là dạng ô nhiễm môi trường rất nguy hại, ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng nhưng lại ít được quan tâm như các loại ô nhiễm khác. Ô nhiễm tiếng ồn được xác định là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe (xếp thứ hai) sau ô nhiễm bụi. Nhìn thấy mức độ nghiêm trọng của vấn nạn trên, TP.HCM gần đây đã quyết tâm xử lý triệt để ô nhiễm tiếng ồn với nhiều giải pháp mạnh tay hơn.

Mới đây, sau khi nghe báo cáo về kết quả bước đầu triển khai tăng cường công tác tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm tiếng ồn của các đơn vị có liên quan, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan đã đặt ra nhiều yêu cầu đối với thủ trưởng các đơn vị.

Tiếng ồn từ karaoke tự phát là nỗi ám ảnh với nhiều người dân. (Ảnh: NGUYỆT NHI)

Theo đó, thủ trưởng các đơn vị phải tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân tuân thủ các quy định về tiếng ồn trong khu vực dân cư, thời gian thực hiện đến hết cuối tháng 5 này.

Theo ông Đỗ Anh Khang, Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp: Sau một thời gian thực hiện nhiều biện pháp kết hợp chúng tôi thấy bước đầu có hiệu quả, vấn nạn tiếng ồn giảm nhiều. Các phường và khu phố thường xuyên giám sát, nhắc nhở những trường hợp tập trung hát gây ảnh hưởng đến người xung quanh.

“Thời gian vừa qua, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, vận động nhân dân tuân thủ các quy định về tiếng ồn trong khu vực dân cư. Nhờ đó, vấn nạn ô nhiễm tiếng ồn cũng giảm nhiều”, ông Khang nói.

Kiểm soát quyết liệt để giảm thiểu ô nhiễm tiếng ồn

Theo kế hoạch của TP.HCM, từ tháng 3 đến ngày 30-6, thành phố sẽ tập trung công tác tuyên truyền, vận động cam kết, kiểm tra, nhắc nhở và hoàn thiện các quy định pháp luật để phổ biến đến người dân; giai đoạn này chưa xử lý vi phạm hành chính về tiếng ồn. 

Cao điểm thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm sẽ bắt đầu từ sau ngày 30-6. Mức xử phạt thấp nhất là 100.000 và cao nhất là 160 triệu đồng (tùy trường hợp). Bên cạnh đó, TP đã giao cho Sở TT&TT chủ trì vận hành cổng thông tin 1022 (cổng 1022) để tiếp nhận các phản ánh vi phạm về tiếng ồn, chuyển đến các cơ quan có chức năng để phối hợp xử lý. Ngoài cổng thông tin 1022, các quận, huyện và TP. Thủ Đức cũng có bộ phận tiếp nhận ý kiến phản ánh vi phạm tiếng ồn trên địa bàn và triển khai xử lý.

Mặc khác, TP.HCM cũng đã lập hai đoàn kiểm tra các điểm nóng về gây tiếng ồn, gây bức xúc trong nhân dân. Hai đoàn này sẽ kiểm tra các cơ sở có nhiều phản ánh về vi phạm ô nhiễm tiếng ồn làm mẫu. Cùng phối hợp với các đơn vị liên ngành tổ chức kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh không đảm bảo yêu cầu quy định về xử lý tiếng ồn, cách âm… trong hoạt động sản xuất.

Trưởng công an, xã, phường, thị trấn trực tiếp triển khai biện pháp phòng ngừa, phát hiện kịp thời, ngăn chặn và xử lý hiệu quả về tiếng ồn tại địa bàn quản lý và chịu trách nhiệm về mâu thuẫn, tranh chấp liên quan đến an ninh trật tự mà không kịp thời phát hiện và xử lý.

Công an TP.HCM giao Công an TP. Thủ Đức và 21 quận/huyện căn cứ theo nội dung hướng dẫn của Công an TP.HCM chủ động các biện pháp phòng ngừa, xử lý các hành vi vi phạm tiếng ồn, định kỳ ngày 15 hàng tháng báo cáo về Công an TP.

Phòng PC05 (Phòng Cảnh sát môi trường), được giao mở hồ sơ chuyên đề về xử lý ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn TP. Đồng thời chủ động theo dõi, tổng hợp sáu tháng, một năm sau đó có báo cáo về UBND TP.HCM chuyên đề này.

Theo Sở TN&MT TP.HCM, từ ngày 10-3 đến hết ngày 19-4, Cổng thông tin 1022 của Sở TT&TT đã tiếp nhận 1.061 tin nhắn phản ánh liên quan đến tiếng ồn, chuyển đến UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện để xử lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm