TP.HCM: Tiến hành thủ tục thực hiện metro số 3 và 5

Đô thị

TP.HCM: Tiến hành thủ tục thực hiện metro số 3 và 5

(PLO)- Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, metro số 3A và metro số 5 (giai đoạn 1) có vai trò rất quan trọng trong hệ thống tám tuyến metro của TP.

Bản tin liên quan

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết sau tuyến metro số 1 và số 2, đơn vị tiếp tục chuẩn bị thực hiện tuyến metro 3A (Bến Thành - Tân Kiên) và metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn).
Hai tuyến cần triển khai đầu tư
 Theo MAUR, tuyến metro số 5 giai đoạn 1 (ngã tư Bảy Hiền - cầu Sài Gòn) đang được trình Hội đồng Thẩm định Nhà nước xem xét trước khi trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư.
MAUR đánh giá tuyến metro số 5 có vai trò rất quan trọng trong hệ thống tám tuyến metro của TP. Bởi tuyến này là một phần của tuyến bán vành khuyên, chạy dọc theo hành lang các đường Hoàng Văn Thụ, Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng, Điện Biên Phủ, kết nối nhiều tuyến metro của TP trong tương lai.
Riêng giai đoạn 2 của metro số 5 (Bến xe Cần Giuộc - ngã tư Bảy Hiền) đang được nghiên cứu đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Tuyến metro số 3A (Bến Thành - Tân Kiên) đang được Bộ KH&ĐT chủ trì xem xét trước khi trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đề xuất dự án. Tuyến metro số 3A sẽ nối trực tiếp với tuyến metro số 1, tạo thành một hành lang vận chuyển hành khách công cộng, xuyên tâm, nối kết khu vực đông bắc và tây nam TP.
MAUR nhận định tuyến metro 3A là một trong những tuyến huyết mạch trong mạng lưới metro TP nói chung. Tuyến này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Đối với các tuyến còn lại, MAUR vẫn đang tiếp tục nghiên cứu và kêu gọi đầu tư bằng các hình thức khác nhau để từng bước dần hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị của TP. 
Metro là bài toán giải quyết ùn tắc giao thông
TS Nguyễn Quốc Hiển, Giám đốc Ban chuẩn bị đầu tư (thuộc MAUR), cho biết tuyến metro số 5, giai đoạn 1 được UBND TP trình ra Hội đồng Thẩm định Nhà nước từ tháng 9-2020.
Hiện nay Bộ KH&ĐT đang làm các thủ tục để kiện toàn hội đồng thẩm định, phê duyệt kinh phí và lựa chọn tư vấn thẩm tra. Dự kiến hội đồng thẩm định sẽ trình Chính phủ và Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án này vào kỳ họp thứ hai của Quốc hội khóa 15.
Sau khi Quốc hội thông qua sẽ đến bước lập dự án đầu tư và các bước thiết kế. Nếu mọi việc thuận lợi thì dự án này sẽ được khởi công vào năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2030.
Đối với tuyến metro số 3A, hiện UBnD TP đã có công văn kiến nghị Bộ KH&ĐT xem xét, lựa chọn đề xuất dự án để trình cho Thủ tướng phê duyệt.
Dự kiến trong năm 2021, sau khi Thủ tướng phê duyệt bước đề xuất dự án, MAUR sẽ triển khai các bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Sau đó sẽ báo cáo nghiên cứu khả thi trình các cấp thẩm quyền phê duyệt. Theo tiến độ cập nhật hiện nay, đoạn đầu của dự án sẽ được khởi công vào năm 2026 và đưa vào vận hành năm 2031.


Sơ đồ tuyến metro số 3A. Đồ họa: VÕ NGUYÊN

TS Hiển nhấn mạnh: “Hệ thống metro vừa là tiền đề, vừa là động lực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Tất cả TP giàu có và thịnh vượng trên thế giới người dân chủ yếu đều đi lại bằng giao thông công cộng, trong đó mạng lưới metro là những dòng chủ lưu kết hợp với các chi lưu là hệ thống xe buýt. Có thể nói phát triển giao thông công cộng là giải pháp bền vững duy nhất, không những nhằm giảm ùn tắc trong đô thị mà còn giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường và nâng cao an toàn giao thông cho TP”.

TS Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu GTVT, thuộc Trường ĐH Việt Đức, cho rằng metro là phương tiện vận tải hành khách có khối lượng chuyên chở lớn. Đây là loại phương tiện góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, hạn chế xe cá nhân và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
“Do đó, việc sớm đầu tư các tuyến metro còn lại là cấp thiết để sớm đồng bộ hệ thống metro. Phải có ít nhất ba tuyến metro thì hệ thống giao thông công cộng mới khai thác hiệu quả, làm tăng sự kết nối các vùng và thu hút người dân tham gia hơn” - TS Tuấn nhận định.•
 Metro số 5, giai đoạn 2 đổi hình thức đầu tư
Về hình thức đầu tư của metro số 5, giai đoạn 2, trước đây Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tài trợ một dự án hỗ trợ kỹ thuật cho nghiên cứu tiền khả thi. Tuy nhiên, do nhiều lý do khách quan nên hình thức đầu tư vay vốn ODA không thể thực hiện được.
Gần đây, nhóm các nhà đầu tư Hàn Quốc, bao gồm Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Kexim Bank) và một số tập đoàn xây dựng đã có thư chính thức gửi UBND TP và MAUR. Theo đó, các nhà đầu tư đề nghị cho phép nghiên cứu đầu tư dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Dự kiến cuối năm 2021, sau khi sản phẩm nghiên cứu hoàn thành, MAUR sẽ sử dụng để tham khảo và chuyển hóa thành hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình các cấp có thẩm quyền theo Luật Đầu tư PPP.

ĐÀO TRANG

BÌNH LUẬN

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM