TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển từ 1-7-2021

Đô thị

TP.HCM thu phí hạ tầng cảng biển từ 1-7-2021

(PLO)- Mức thu phí hạ tầng cảng biển ở TP.HCM thấp nhất là 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Bắt đầu thư từ 1-7-2021.

Bản tin liên quan

Sáng 9-12, ngày làm việc thứ ba kỳ họp thứ 23 HĐND TP.HCM khóa XI, các đại biểu đã đồng ý thông qua tờ trình của UBND TP về thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn TP, bắt đầu thu từ ngày 1-7-2021.


Đại biểu thông qua tờ trình của UBND TP. Ảnh: HOÀNG GIANG

Theo đó, mức phí thấp nhất là 15.000 đồng mỗi tấn và cao nhất 4,4 triệu đồng với container 40 feet. Với lượng hàng hóa năm 2019 hơn 170 triệu tấn, dự kiến TP thu hơn 3.000 tỉ đồng mỗi năm.

Toàn bộ số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách; số tiền trích lại cho đơn vị tổ chức thu phí tối đa không quá 1,5%. Việc thu phí nhằm tạo nguồn thu hoàn thiện đường xung quanh cảng, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông; tăng năng lực vận chuyển hàng hoá góp phần phát triển kinh tế TP.
Trao đổi với báo chí, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, đơn vị lập đề án cho biết sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại TP.HCM năm 2019 đạt khoảng 170 triệu tấn, chiếm hơn 1/4 trong tổng 600 triệu tấn của cả nước xuất qua cảng.
Hệ thống cảng ở TP có nhiều lợi thế về năng lực khai thác, gần các khu công nghiệp, chế xuất. Các tuyến sông Đồng Nai, Sài Gòn, Soài Rạp... có mạng lưới hàng hải quốc tế dày đặc, đáp ứng các loại tàu thuyền ra vào.
Nhưng các cảng ở TP đang bị “khống chế” năng lực khai thác do hạ tầng giao thông chưa hoàn chỉnh. Ùn tắc giao thông đã kìm hãm khả năng khai thác, phát triển các cảng ở TP. Thực trạng này kéo theo hàng loạt hệ luỵ như tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường, tăng chi phí logistics...
Do đó, ông Lâm cho biết nguồn thu phí hạ tầng cảng biển sẽ được dùng đầu tư xây dựng giảm ùn tắc ở những trục đường gần các cảng trên địa bàn TP.
Đối với lo ngại về việc thu phí sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải, ông Lâm khẳng định do đường kết nối cảng biển tại TP ngày càng quá tải khiến doanh nghiệp vận tải, xuất khẩu đều gặp khó khăn. Thời gian vận chuyển, quay đầu xe kéo dài khiến hiệu quả kinh doanh giảm sút.
Do đó, về lâu dài, các đơn vị vận tải, logistics và doanh nghiệp xuất nhập khẩu sẽ được hưởng lợi nhiều hơn khi hạ tầng giao thông cải thiện. Các cảng sẽ phát triển đúng năng lực và ngân sách thành phố nhờ vậy tăng thêm nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu, thuế doanh nghiệp, VAT...
Ông Lâm cho biết thêm, sau khi được thông qua, các bên sẽ chuẩn bị phần mềm kết nối để thực hiện. Việc thu phí sẽ thông qua hệ thống điện tử, không thu tiền mặt. Hệ thống cũng dựa trên bộ máy nhân lực sẵn có ở cảng để thu phí chứ không làm tăng thêm nhân sự.


Các mức thu phí cụ thể.

TÁ LÂM

BÌNH LUẬN

lol

Hạ tầng đường bộ, sông, môi trường và năng lượng điện nữa

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM