TP.HCM thông tin về 8 dự án vay ODA và vốn ưu đãi

UBND TP.HCM vừa có báo cáo về tình hình chuẩn bị, thực hiện tám dự án sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ.

TP kiến nghị Bộ Tài chính thẩm định cho vay lại đối với dự án
 cải thiện môi trường nước TP.HCM giai đoạn 2. Ảnh: THU TRINH

Theo UBND TP, hiện tại TP triển khai thực hiện tám dự án, trong đó có sáu dự án nhóm A (bốn dự án có tổng vốn đầu tư trên 10.000 tỉ đồng và hai dự án nhóm B). Tổng vốn đầu tư của tám dự án là 121.213 tỉ đồng. Trong đó, vốn ODA 101.504 tỉ đồng, vốn đối ứng 19.709 tỉ đồng. Kế hoạch vốn đã giao năm 2021, vốn ODA hơn 12.550 tỉ đồng.

“Hiện các dự án ODA của TP đang thực hiện giải ngân theo vốn kế hoạch năm 2020 nên trong tháng 1 năm nay chưa có số giải ngân của kế hoạch năm 2021” - UBND TP cho biết.
Trong tám dự án trên thì có nhiều dự án trọng điểm: Cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực các kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ (giai đoạn 2), metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), Vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2…
Qua tổng hợp tình hình thực hiện của các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài, TP đưa ra một số kiến nghị.
Cụ thể, TP kiến nghị Bộ Tài chính sớm xúc tiến các thủ tục về thỏa thuận vay vốn cho metro số 1. Về vấn đề này, UBND TP.HCM đã có công văn ngày 3-12-2020 gửi Bộ Tài chính về xúc tiến các thủ tục ký kết thỏa thuận vay tiếp theo với giá trị dự kiến là 41.738 triệu yen Nhật.
TP kiến nghị Bộ Tài chính sớm thẩm định cho vay lại đối với dự án cải thiện môi trường nước TP.HCM lưu vực các kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ giai đoạn 2 (khoản vay lần 4) theo phương án vay lại nguồn vốn nước ngoài của Chính phủ.
Tiếp theo, TP kiến nghị Bộ KH&ĐT sớm xem xét về kiến nghị điều chỉnh chủ trương đầu tư (điều chỉnh thời gian thực hiện dự án) các dự án: Vệ sinh môi trường TP giai đoạn 2; dự án giảm thất thoát nước tăng cường mở rộng mạng lưới cấp nước và tăng cường thể chế cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn 2010-2015.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.