TP.HCM: Tháo dỡ xong rào chắn metro số 1 đường Lê Lợi

Ngày 28-4, MAUR cùng liên danh nhà thầu Shimizu - Maeda đã tháo dỡ rào chắn toàn bộ gói thầu CP1b thuộc một phần đường Lê Lợi (đoạn Nguyễn Huệ - Pasteur) thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo đó, sau bảy năm, mặt bằng phía trước Nhà hát TP.HCM đã được tái lập, trả lại không gian thông thoáng và sạch đẹp cho khu vực.

Diện mạo đường Lê Lợi sau khi tháo dỡ rào chắn metro số 1. Ảnh: ĐÀO TRANG

Người dân vui mừng

Theo ghi nhận của PV chiều 28-4, rào chắn metro số 1 trên đường Lê Lợi đã hoàn toàn được dỡ bỏ. Mặt đường đã được tái lập bằng phẳng. Mọi công tác sơn đường, thảm nhựa, lát gạch được hoàn tất. Tại công trường có hơn 10 công nhân đang hoàn thành các công việc còn lại.

Ông Vũ Thành An, một người kinh doanh tranh sơn dầu trên đường Lê Lợi, hào hứng chia sẻ với PV: “Chúng tôi tạm ngưng kinh doanh gần bảy năm nay và chủ yếu bán hàng cho người quen. Nhiều năm nay chúng tôi phải kinh doanh cầm chừng và tìm kiếm thêm nghề mới. Nay thấy con đường rộng thoáng trở lại, chúng tôi khó diễn tả được sự vui mừng”.

Chị Vũ Thu Hiền (nhà ở hẻm 30 đường Phó Đức Chính, quận 1) cho biết: “Do có rào chắn nên hằng ngày đi làm tôi phải đi lòng vòng vừa xa, vừa kẹt xe. Nay rào chắn được mở ra thông thoáng thế này, tôi nghĩ chẳng phải người dân trên đường này mà tất cả người dân TP đều thấy phấn khởi”.

Ông Nguyễn Văn Quá (công nhân thi công trên tuyến) cho biết khoảng một tháng trở lại đây, công trường nhộn nhịp hẳn.

“Công sức của công nhân thi công ngày đêm nhiều tháng qua đã góp một phần cùng với người dân TP và cả nước chào mừng ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, anh em đều phấn khởi” - ông Quá nói.

Trả mặt bằng sớm hơn dự kiến

MAUR cho biết theo dự kiến ban đầu, mặt bằng khu vực này sẽ được hoàn trả vào ngày 30-4. Tuy nhiên, đến nay mặt bằng đã được tái lập và đã được bàn giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ thuộc Sở GTVT và UBND quận 1. Các đơn vị này sẽ quản lý mặt bằng và triển khai các công việc tiếp theo trước khi chính thức đưa vào thông xe.

“Đây là hạng mục thi công vượt tiến độ, sớm hơn ba ngày so với chỉ đạo của UBND TP và sớm hơn 33 ngày so với kế hoạch thi công ban đầu của nhà thầu. Chính vì vậy, đây là nỗ lực rất lớn của MAUR và nhà thầu thi công dự án tuyến metro số 1 trong thời điểm còn nhiều khó khăn do dịch bệnh COVID-19” - MAUR nhấn mạnh.

Đối với tiến độ dự án metro số 1, MAUR cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai tăng tốc thi công các hạng mục tiếp theo của dự án như hoàn thiện tầng B1, tái lập mặt bằng ga Ba Son.

Tiếp theo sẽ là công tác đóng điện tại trạm điện Bình Thái; nhập khẩu thêm các đoàn tàu metro số 1; lắp đặt hệ thống đường ray, hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu trên toàn tuyến. Đồng thời, MAUR cũng sớm tiến hành lắp đặt trang thiết bị tại các nhà ga nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Thông tin cụ thể về các gói thầu dự án metro số 1, MAUR cho biết đến nay tổng khối lượng của toàn dự án đã đạt 84,26%.

Trong đó, gói thầu CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) khởi công ngày 15-11-2016, hiện đạt 88% khối lượng.

Đối với gói thầu CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son) khởi công ngày 21-8-2014, hiện đạt 95,56% khối lượng. Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) khởi công ngày 24-7-2012, hiện đạt 92,21% khối lượng.

Còn gói thầu CP3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng về thiết bị) khởi công ngày 5-8-2013, hiện đạt 69% khối lượng.•

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng, Sở GTVT TP.HCM, cho biết ngày 28-4, Sở GTVT đã tiếp nhận bàn giao mặt bằng khu vực đường Lê Lợi từ chủ đầu tư metro số 1. Theo đó, sở sẽ lắp đặt biển báo, đèn tín hiệu và cho thông xe vào ngày 30-4. 
 

Đường Nguyễn Hữu Cảnh đang về đích đúng tiến độ

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban giao thông), cho biết dự án nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ về đích đúng tiến độ vào 8 giờ ngày 30-4.

Theo đó, dự án sẽ giải quyết được tình trạng ngập nước xảy ra suốt 10 năm nay.

Theo ghi nhận của PV, hiện chủ đầu tư và đơn vị thi công đang tích cực thực hiện các hạng mục còn lại để hoàn thiện dự án. Trong đó, hầu hết hạng mục đang được các công nhân từng bước hoàn thiện như sơn đường, thảm nhựa, ốp lát nền gạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm