TP.HCM: Sở Xây dựng đề nghị sở TN&MT cung cấp số liệu thống kê

Cụ thể, ngày 10-3-2021, Sở Xây dựng đã có công văn đề nghị Sở TN&MT TP.HCM cung cấp số liệu thống kê về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho các chủ sở hữu tại các dự án nhà chung cư trên địa bàn TP năm 2020. Đồng thời Sở TN&MT cũng được đề nghị nêu các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện (nếu có). “Đến nay, Sở Xây dựng chưa nhận được ý kiến của Sở TN&MT” - văn bản báo cáo Bộ Xây dựng, UBND TP của sở nêu rõ.
Ngoài việc cấp sổ hồng, Sở Xây dựng cũng cho biết có bốn quận, huyện được đề nghị báo cáo về thống kê số lượng, tranh chấp phát sinh, khiếu nại nhà chung cư nhưng qua gần năm tháng, các quận, huyện không có báo cáo là quận 3, quận 10, quận Tân Phú và huyện Bình Chánh.
Trước đó, ngày 24-11-2020, Sở Xây dựng có công văn đề nghị UBND các quận, huyện (không bao gồm huyện Cần Giờ và Củ Chi) thống kê, tổng hợp tình hình nhà chung cư trên địa bàn năm 2020. Trong đó, các quận, huyện được đề nghị báo cáo, tổng hợp khiếu nại, tranh chấp phát sinh tại nhà chung cư trên địa bàn tính đến ngày 3-12-2020, các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị hoặc đề xuất đối với công tác quản lý nhà nước về nhà chung cư xuất phát từ thực tế tại địa phương.
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng cũng nêu một số khó khăn về công tác quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn TP thời gian qua. Cụ thể, các chung cư xây dựng trước Luật Nhà ở năm 2005 thiếu nhà để xe, nhà sinh hoạt cộng đồng; hệ thống phòng cháy và chữa cháy, cấp điện, cấp thoát nước; kết cấu công trình dần xuống cấp sau hơn 20 năm sử dụng nhưng không có kinh phí bảo trì do hầu hết các chung cư này không có quỹ bảo trì phần sở hữu chung. 
Ngoài ra, một số chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu ban quản trị, không bàn giao kinh phí bảo trì cho ban quản trị, gây khó khăn cho việc kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng công trình, dẫn đến các ban quản trị gửi đơn khiếu kiện, khiếu nại nhiều nơi.
Thêm nữa là việc thành lập tổ dân phố tại các chung cư còn gặp nhiều khó khăn do không tìm được người tham gia điều hành tổ dân phố… 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm