TP.HCM sẽ thay mới diện mạo đô thị dọc sông Sài Gòn

Ngày 19-1, Sở QH-KT tổ chức lễ tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và triển khai kế hoạch công tác năm 2022.

Ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở QH-KT cho biết, trong năm qua, sở đã tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, bước đầu ghi nhận các kết quả đạt được đảm bảo tiến độ và chất lượng, được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. 

Ông Nguyễn Thanh Toàn, Nguyên Phó Giám đốc và ông Trương Trung Kiên, Phó Giám đốc Sở QH-KT nhận Huân chương lao động hạng 3. Ảnh VIỆT HOA

Trong đó, sở này đã hoàn thành nhiệm vụ quy hoạch chung TP đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và nhiệm vụ quy hoạch chung TP Thủ Đức đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Cùng với đó, cuối tháng 12-2021, UBND TP cũng đã phê duyệt kết quả rà soát đánh giá quy hoạch chung của TP hiện hành để phục vụ cho công tác điều chỉnh quy hoạch chung của TP.

Ông Nhã cho biết, hiện nay TP cũng đã hoàn thành việc phủ kín quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 - 1/5.000 với khoảng 600 đồ án có tổng diện tích 88.260ha. Trong đó, từ năm 2018 đến nay, điều chỉnh hoàn toàn 31 đồ án, điều chỉnh cục bộ 233 đồ án. Hiện Sở QHKT đang rà soát để tiếp tục điều chỉnh 16 đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000. Cùng với đó sẽ lập mới 5 đồ án với tổng diện tích hơn 1.200 ha. 

Giám đốc Sở QH-KT cũng thông tin, TP đã có quyết định phê duyệt bốn đề án quan trọng liên quan đến quy hoạch, quản lý đô thị. Bốn đề án gồm: Đề án phát triển hạ tầng dịch vụ TP giai đoạn 2020-2025, hướng đến năm 2040; Đề án phát triển hạ tầng công nghiệp TP giai đoạn 2020-2045 và kế hoạch triển khai giai đoạn 2020-2025.

Đề án hình thành và phát triển Đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP; Đề án Đề án phát triển bờ kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông giai đoạn 2020 – 2045 và kế hoạch triển khai giai đoạn 2020 – 2025. Ông Nhã cho biết, hiện tại, các đề án này đang trong quá trình xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện giai đoạn 2.

Bốn đề án nêu trên theo ông Nhã cũng là những nhiệm vụ trọng tâm Sở QH-KT thực hiện trong năm 2022. Theo đó, năm 2022, sở này sẽ tiến hành thực hiện nhiều nhiệm vụ như: xây dựng đồ án quy hoạch chung TP Thủ Đức, tỉ lệ 1/10.000, quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 khu đô thị Tam Đa, phường Trường Thọ. Đồng thời, thiết kế đô thị và điều chỉnh cục bộ các đồ án quy hoạch 1/2.000 các khu vực dọc tuyến Metro số 1, Vành đai 2, dọc các trục đường Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt... 

Một góc bờ sông Sài Gòn, đoạn khu vực quận 1. Ảnh KIÊN CƯỜNG

Riêng đề án phát triển bờ kè sông và kinh tế dịch vụ ven sông Sài Gòn cũng được đặc biệt chú trọng.

Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình chỉ đạo Sở QH-KT mời các chuyên gia, nhà khoa học, kiến trúc sư giàu kinh nghiệm để tạo phát huy hết giá trị của sông Sài Gòn.

"Làm sao để có được đường bờ sông đẹp từ quận 1 đến Củ Chi phục vụ cho người dân và du khách. Theo đó, tuyến đường dọc bờ sông Sài Gòn không chỉ là không gian sinh hoạt công cộng phục vụ người dân mà còn là điểm nhấn đặc biệt của TP" - ông Bình nói.

Trao đổi với báo chí bên lề hội nghị, KTS Nguyễn Trường Lưu, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP cho biết, vấn đề cốt lõi nhất là hiện TP chưa có định hướng về quy hoạch 2 bên bờ sông.

"Lâu nay cũng TP cũng đã bàn về việc mở 2 tuyến giao thông trên bờ sông, cũng như bàn về việc sẽ làm gì trên hệ thống sông kênh rạch và hai bên sông. Tuy nhiên, nếu chỉ nghĩ về câu chuyện hai tuyến giao thông này thì chưa đủ mà cần phải nghĩ lớn hơn.

Quy hoạch đó phải là sự tổng hợp toàn diện các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, cảnh quan... Đây là thách thức, không thể duy ý chí mà phải dựa vào hiện trạng để làm sao có kết quả tốt nhất, tôi cho rằng đó là một bài toán khó" - ông Lưu nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm