TP.HCM sắp hết đường cho xe nhúc nhích

Đô thị

TP.HCM sắp hết đường cho xe nhúc nhích

(PL)- Dù có hàng loạt cây cầu, tuyến đường mới được đưa vào khai thác nhưng không bắt kịp với tỉ lệ tăng của ô tô, xe máy khiến tình trạng kẹt xe ở TP.HCM ngày càng nghiêm trọng.

Bản tin liên quan

“Hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 180 ô tô con và có vài trăm đến cả ngàn xe máy đăng ký mới. Trong đó, có ngày người dân ùn ùn đăng ký mới 350 chiếc ô tô, thậm chí có khi đột biến đến 600 chiếc ô tô/ngày”. Chiều 20-12, Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng Phụ trách Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC67) TP.HCM, cho biết.

Dân đông, xe nhiều còn đường ít

Ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT, cho biết tính cả các đường nội bộ ở các dự án, khu dân cư, tổng diện tích mặt đường của toàn TP.HCM hiện nay khoảng 37,7 triệu m2. Diện tích vỉa hè thì khoảng 15,5 triệu m2. “Theo thống kê, các con đường của TP.HCM có chiều dài 4.155 km, song chỉ có 1.716 km có bề rộng lòng đường trên 7 m (phù hợp cho ô tô, xe buýt). Số đường có lòng đường rộng dưới 7 m, chỉ phù hợp cho xe hai bánh hiện chiếm tỉ lệ áp đảo với khoảng 58,7%” - ông Đường thông tin.

Về số dân ở TP.HCM, chỉ lấy con số khiêm tốn là 10 triệu người thì theo quy chuẩn chung, diện tích dành cho giao thông cần 200-240 triệu m2, tức gấp từ hơn 3,7 đến gần 4,5 lần (tính cả diện tích lòng đường, vỉa hè) so với thực tế hiện nay. Nếu trừ đi diện tích vỉa hè bị chiếm dụng tràn lan thì diện tích còn lại dành cho giao thông còn thấp hơn nhiều.

“Năm 2012 chúng tôi từng tính toán, nếu tổng các loại xe máy, ô tô khi ấy của TP.HCM (gần 5.987.000 chiếc) đem ra xếp ở vỉa hè, lòng đường thì chỉ xếp được 76% lượng xe” - ông Đường thông tin.


Diện tích đường đã không chịu nổi lượng xe các loại hoạt động ở TP.HCM. Trong ảnh: Kẹt xe tại đường Cộng Hòa hướng về cầu vượt Lăng Cha Cả. Ảnh: HOÀNG GIANG


Không kẹt xe mới lạ

Ông Ngô Hải Đường cho biết thêm để đảm bảo cho ô tô con lưu thông với tốc độ 30 km/giờ thì cần diện tích đường là 45 m2/chiếc. Như vậy, tổng diện tích cần lên đến 108 triệu m2, gấp hơn 2,8 lần tổng diện tích lòng đường hiện có của TP.HCM.

“Nếu đem tất cả các xe ra xếp thì cũng không đủ đất, nói gì đến chạy. Tất nhiên, sẽ chẳng có chuyện tất cả các loại xe đạp, xe máy, ô tô, xe buýt cùng lúc tràn xuống đường nhưng số liệu trên cho thấy quỹ đất dành cho giao thông quá thấp. Trong những năm qua, dù có hàng loạt cây cầu, tuyến đường mới đưa vào khai thác nhưng so với tỉ lệ tăng của ô tô, xe máy thì vẫn không bắt kịp. Đây là một trong các nguyên nhân khiến tình trạng kẹt xe trên địa bàn ngày càng nghiêm trọng” - ông Đường nhận xét.

Hiện nay đường bộ gần như là phương thức duy nhất đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải đô thị của TP.HCM, trong khi diện tích dành cho giao thông đã vượt quá mức chịu đựng so với lượng phương tiện. Mặt khác, diện tích dành cho giao thông nở thêm hằng năm có tỉ lệ rất thấp nhưng lượng phương tiện, nhất là ô tô con, tiếp tục gia tăng hằng ngày với tỉ lệ ngày càng cao thì kẹt xe, tắc đường là chuyện đương nhiên. Nếu chỉ điều tiết, phân luồng, hướng dẫn giao thông mà thiếu các biện pháp cân đối để điều tiết đảm bảo được lượng xe so với diện tích đường ở một tỉ lệ nhất định thì tình hình giao thông của TP.HCM sẽ tiếp tục ngày càng xấu đi.

Lấy ý kiến tiêu chí xác định ùn tắc

Ngày 20-12, Sở GTVT TP.HCM cho biết đang tổ chức lấy ý kiến góp ý về các tiêu chí cụ thể để xác định ùn tắc giao thông trên địa bàn TP.HCM.

Theo đó, Sở GTVT đề xuất các tiêu chí xác định tình trạng ùn tắc giao thông được đánh giá bằng ba tiêu chí cụ thể gồm: Vận tốc trung bình dòng xe (<10 km/giờ), tình trạng kéo dài trong thời gian 30 phút và chiều dài dòng xe trên 300 m hoặc thời gian trễ các phương tiện tại các nút giao thông có đèn tín hiệu (trên 60 giây/xe).

Theo Sở GTVT, thời gian qua nhiều khu vực trên địa bàn TP.HCM thường xuyên xảy ra ùn ứ. Sở GTVT đã thống kê vận tốc trung bình một số khu vực trên địa bàn TP.HCM các thời điểm trong ngày cho thấy vận tốc lưu thông rất thấp. Ví dụ tại khu vực trung tâm TP.HCM và cao điểm sáng chỉ đạt 20,7 km/giờ, cao điểm chiều chỉ đạt 19,3 km/giờ và trong thời gian thấp điểm vận tốc chỉ đạt 20,9 km/giờ.

Tuy vậy, thời gian qua việc xác định tình trạng giao thông đường bộ trên địa bàn TP.HCM chủ yếu dựa trên cơ sở ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút, mang tính chất định tính, chưa phù hợp với thực tế. Điều này đã gây khó khăn trong công tác tổ chức giao thông cũng như phục vụ công tác hoạch định các chính sách quản lý, điều hành giao thông đô thị.

HỒNG TRÂM

Theo PC67, tính từ ngày 20-11 đến 20-12, có hơn 25.440 xe máy và 6.700 ô tô đăng ký mới, nâng tổng số xe máy và ô tô trên địa bàn lần lượt là gần 7.261.500 xe máy và 619.940 ô tô.

MINH PHONG - LÊ THOA

BÌNH LUẬN

buivienlan

Vùng sân bay mà không mở dường phạm văn hai chạy thẳng xuống nghĩa phát rùi xuống bình hưng hòa không mở thì sao giảm dược ùn tắc vì dường nghĩa phát f6 f7 Q tân bình là dường chính khi mở sẽ giảm kẹt xe cho toàn tuyến nhà nước nên làm dường dưới lòng dất sớm chứ không sẽ kẹt xe nữa vì 50m có 1 ngã ba mà chẳng có ngã 3 ngã tư nào giống nhau chẳng liên thông ra đâu toàn hẻm nhỏ vì mở dường phạm văn hai sẽ giảm bớt lượng xe từ các Q6 BÌNH TÂN BÌNH CHÁNH dổ qua dường cộng hòa

tuhy_saigon

Uhm! Phân tích cụ thể quá, có con số chứng minh đàng hoàn. Lỗi của dân chúng tôi mua xe để đi làm đóng thuế làm giàu đất nước, mua xe con để mưu cầu che nắng mưa và tăng tính an toàn cho bản thân và gia đình! Trong khi đó, không thấy phân tích các khía cạnh như: tiến độ xây dựng & thực hiện kế hoạch phát triển giao thông theo dự báo sự phát triển kinh tế của TP trong 5, 10, 20 năm; kế hoạch giãn dân xây dựng đô thị vệ tinh; kế hoạch phát triển giao thông công cộng... Giờ ngồi đó kêu đông xe do người dân đăng ký, đòi hạn chế này nọ!

Người qua đường

Chuyện kẹt xe thì các chuyên gia Nhật Bản đã khuyến cáo mười mấy năm trước rồi

ccb huỳnh dung

Dù có quỹ đất có dồi dào như vậy thì nạn kẹt xe cũng vẫn không giải quyết được 😐 đây là điều bất khả thi nêu vẫn làm qui trình ngược nếu muốn không bị kẹt xe hãy làm đúng như sau" nhất điếu nhì ngư tam xà tứ tượng " hàng không, đường thiủy, đường sắt không ảnh hưởng đến mặt đất. Tượng ở đây là ôtô thì ảnh hưởng đến mặt đất vậy chúng ta phát triển ôtô xe tải xe cá 🐟 nhân để thu thuế thì lẽ đương nhiên là phải kẹt xe trên tất cả các thành phố cả nước không riêng gì Hả Nội hay tp HỒ Chí Minh

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM