TP.HCM phát sinh hơn 86 tấn rác thải y tế mỗi ngày

Theo Sở TN&MT TP.HCM, thời gian gần đây, TP.HCM đã phát sinh nhiều khu cách ly (KCL) tập trung và bệnh viện (BV) dã chiến, do đó lượng rác thải y tế phát sinh cần được xử lý khá lớn.

Tính đến nay, TP.HCM có hơn 372 KCL tập trung và BV dã chiến đang hoạt động có phát sinh chất thải y tế cần thu gom, xử lý. Ngoài ra, trên địa bàn quận, huyện cũng đã hình thành thêm nhiều KCL chuẩn bị đi vào hoạt động.

Tăng cường thêm nhiều lực lượng xử lý

Sở TN&MT TP.HCM cho biết tổng khối lượng chất thải y tế phát sinh do dịch COVID-19 được thu gom, xử lý từ ngày 9-7 đến 8-8 là 2.673 tấn, trung bình 86,2 tấn/ngày.

Để thu gom, vận chuyển và xử lý lượng rác thải này, Sở TN&MT TP đã điều động bốn đơn vị tham gia thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế tại các KCL tập trung và BV dã chiến.

Theo đó, bốn đơn vị bao gồm: Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP, Công ty cổ phần Môi trường Việt Úc, Công ty cổ phần Kho vận giao nhận ngoại thương Mộc An Châu và Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh.

Nhân viên Công ty Môi trường đô thị TP.HCM thu gom rác thải ở khu cách ly. Ảnh: T.KHOA

Theo Sở TN&MT TP, thời gian qua nhằm tránh tình trạng ùn ứ rác thải y tế, đảm bảo tăng tần suất, kịp thời thu gom chất thải tại các khu vực này, các đơn vị tham gia xử lý rác đã tăng cường lực lượng cũng như xe vận chuyển.

Cụ thể, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP tăng số lượng xe từ 75 xe lên 90 xe, tăng số nhân công từ 300 người lên 600 người. Công ty TNHH Công nghệ sinh học Sài Gòn Xanh tăng số lượng xe từ bảy xe lên 11 xe.

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị vẫn đang đảm bảo toàn bộ khối lượng chất thải y tế phát sinh do dịch COVID-19 được thu gom, vận chuyển trong ngày, đạt chất lượng vệ sinh và đảm bảo an toàn.

Giám sát chặt chẽ hoạt động thu gom rác

“Để thực hiện tốt việc quản lý, giám sát, tiếp nhận thông tin kịp thời về việc thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải y tế phát sinh tại các BV dã chiến, KCL trên địa bàn TP, sở đã giao Ban quản lý các khu liên hợp xử lý chất thải rắn TP thực hiện giám sát, điều hành hoạt động hai nhóm trao đổi thông tin trên ứng dụng Zalo. Đó là nhóm Zalo quận, huyện và nhóm sở, ngành” - Sở TN&MT TP cho biết.

Việc trao đổi thông tin qua ứng dụng Zalo nhằm kịp thời triển khai, trao đổi các nội dung liên quan công tác phối hợp, ghi nhận, cập nhật các thông tin về công tác quản lý chất thải liên quan đến dịch COVID-19. Bên cạnh đó, hiện nay, sở cũng đang xây dựng phần mềm quản lý công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch COVID-19, hỗ trợ báo cáo nhanh và lập cơ sở dữ liệu quản lý.

Ngoài ra, Sở TN&MT TP cũng cho biết tính đến ngày 9-8, tổng số lượng thùng rác đã chuyển giao đến các KCL, BV dã chiến của TP là 2.115 thùng rác các loại. Trong đó, Sở TN&MT đã vận động và được tài trợ 495 thùng rác, tổ chức mua 1.620 thùng rác. Việc bố trí các thùng rác ở các BV dã chiến, KCL đã kịp thời hỗ trợ cơ sở vật chất cho hoạt động lưu trữ, thu gom chất thải trên địa bàn TP.

 

Sở TN&MT động viên lực lượng làm nhiệm vụ hỏa táng tại
Bình Hưng Hòa

Ngày 16-8, ông Nguyễn Toàn Thắng (Giám đốc Sở TN&MT TP) và ông Huỳnh Minh Nhựt (Giám đốc Công ty Môi trường đô thị TP) đã đến thăm hỏi và động viên lực lượng công nhân tại Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân). Ngoài ra, Sở TN&MT, Công ty Môi trường đô thị TP cùng đơn vị tài trợ đã trao tặng 200 triệu đồng cùng các phần quà đến các công nhân.

Ông Nguyễn Toàn Thắng đã thay mặt ban lãnh đạo sở, người dân TP gửi lời cám ơn sâu sắc đến tập thể công nhân tại trung tâm đã không quản khó khăn để thực hiện công việc đặc biệt này. Lực lượng công nhân tại trung tâm hỏa táng được huy động từ nhiều đơn vị, phân ca hoạt động 24/24 giờ.

Theo ông Thắng, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy TP.HCM, Sở TN&MT đã triển khai nhiều chế độ hỗ trợ, trang bị thiết bị phòng dịch, đặc biệt là tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 cho lực lượng công nhân tại đây. Thời gian tới, ban lãnh đạo các đơn vị sẽ tiếp tục quan tâm đến sức khỏe thể chất và tinh thần cho lực lượng công nhân để tất cả đồng hành cùng TP vượt qua đại dịch.

“Khâu hỏa táng là một khâu rất quan trọng, đây là việc làm hết sức ý nghĩa để lo cho người thân của những gia đình không may nhiễm bệnh và mất. Chính vì vậy, lực lượng đang trực tiếp làm công việc này ở cơ sở hỏa táng Bình Hưng Hòa luôn được Ban giám đốc Sở TN&MT, lãnh đạo Công ty Môi trường đô thị TP quan tâm, được tiêm vaccine cũng như được trang bị đồ bảo hộ lao động để đảm bảo sức khỏe” - ông Nguyễn Toàn Thắng chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm