TP.HCM phân công quản lý chất thải rắn phát sinh do dịch COVID-19

UBND TP.HCM vừa có văn bản chỉ đạo về việc triển khai hiệu quả công tác quản lý các loại chất thải rắn phát sinh do dịch COVID-19 khi TP.HCM thực hiện cách ly y tế F1 tại nhà và việc quản lý điều trị bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn TP.

CITENCO xử lý rác thải y tế tại Nhà máy xử lý chất thải nguy hại Đông Thạnh (huyện Hóc Môn, TP.HCM). Ảnh: NGUYỆT NHI

Hướng dẫn phân loại chất thải

Theo đó, UBND TP giao Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP hướng dẫn cụ thể công tác phân loại, tạm trữ, bảo quản tập trung các loại chất thải y tế phát sinh liên quan dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa, bệnh viện dã chiến, khu vực xét nghiệm, khu vực tiêm chủng, cách ly tại nhà, nơi lưu trú và các khu vực liên quan hoạt động y tế phòng chống dịch COVID-19. Công tác này phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về y tế để việc thực hiện được đồng bộ, đáp ứng đúng quy trình.

Bên cạnh đó, Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP được giao hỗ trợ, giải quyết kịp thời theo thẩm quyền các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của những đơn vị quản lý các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, cơ sở y tế tập trung tại các quận, huyện, TP Thủ Đức và các khu vực y tế liên quan công tác phòng chống dịch COVID-19 đảm bảo cho những đơn vị này có kinh phí và nguồn lực thực hiện.

Bộ Tư lệnh TP, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện được giao chỉ đạo, tổ chức công tác phân loại, lưu chứa, tạm trữ chất thải y tế, vệ sinh thu gom rác. Ngoài ra phải trang bị phòng hộ cho lực lượng tác nghiệp tại các khu vực trên để đảm bảo thực hiện đúng và đầy đủ các quy định hướng dẫn của cơ quan y tế chuyên ngành và quy định về môi trường của Bộ TN&MT.

Không để tồn đọng, ùn ứ chất thải trên địa bàn TP

Để triển khai công tác quản lý chất thải rắn khi TP thực hiện cách ly y tế F0 và F1 tại nhà, UBND TP.HCM giao UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tham mưu, tổ chức thực hiện đúng và đầy đủ theo chỉ đạo của Bộ Y tế.

Đồng thời tổ chức phương án thu gom, chỉ đạo tăng cường lực lượng của Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích trực thuộc là đơn vị hỗ trợ chủ lực, phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP (CITENCO) thực hiện. Các loại chất thải rắn sinh hoạt thông thường, chất thải lây nhiễm tại nhà, nơi lưu trú của các đối tượng F0, F1 sẽ được đưa đến vị trí tập kết được CITENCO thiết lập hoặc tổ chức phương án thu gom phù hợp với điều kiện đặc thù của địa phương.

CITENCO được giao chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch COVID-19 tại khu phong tỏa, điểm cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú. Đồng thời chủ trì, phối hợp với các công ty xử lý chất thải y tế tổ chức lực lượng để thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải y tế phát sinh tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến thu dung.

Sở TN&MT làm đầu mối tổng hợp báo cáo, phối hợp chặt chẽ với các sở/ngành, quận/ huyện và đơn vị liên quan để giải quyết hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ được giao trong công tác quản lý thu gom, vận chuyển và xử lý các loại chất thải rắn phát sinh, đáp ứng công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP.

UBND TP cũng giao Sở GTVT phối hợp với Công an TP hướng dẫn, phân luồng lưu thông để các đơn vị hoạt động cung ứng dịch vụ quét dọn, thu gom, vận chuyển và xử lý rác được hoạt động liên tục, không để tồn đọng, ùn ứ chất thải trên địa bàn TP.•

Sở TN&MT thường xuyên theo dõi việc thu gom rác

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, khi dịch bệnh phát sinh trên địa bàn TP, lượng chất thải y tế và chất thải nguy hại phát sinh khá nhiều. Đây là những chất thải phải được xử lý đúng quy trình để đảm bảo môi trường và giữ gìn sức khỏe cho người dân. Vì vậy, ngoài đơn vị chủ lực hiện nay là CITENCO xử lý, TP cũng đã rà soát, huy động các đơn vị được Bộ TN&MT cấp phép, những đơn vị này có đầy đủ nguồn lực để cùng CITENCO tham gia, xử lý các chất thải nguy hại phát sinh do dịch COVID-19.

Sở TN&MT TP.HCM hiện đã hình thành các tổ công tác, nhóm công tác thường xuyên liên tục kiểm tra, giám sát từ quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý. Ngoài ra, Sở TN&MT cũng đang vận hành nhiều hệ thống thông minh để thực hiện giám sát trực tiếp qua hình ảnh

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.