TP.HCM: Nhiều công trình giao thông chạy nước rút về đích

THU TRINH
THU TRINH
Thứ Hai, ngày 6/12/2021 - 06:39

(PLO)- Hàng loạt công trình giao thông ở TP.HCM hoàn thành trước dịp tết Nguyên đán 2022 sẽ góp phần giảm kẹt xe và ngập nước cho nhiều khu vực trên địa bàn TP.

 
 Video: TP.HCM: Nhiều công trình giao thông chạy nước rút về đích 

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), cho biết: “Trước tết Nguyên đán 2022, Ban giao thông sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác 10 gói thầu và dự án để phục vụ người dân TP. Những công trình trọng điểm này hoàn thành là dấu mốc mới cho ngành giao thông TP khi đã vượt qua những khó khăn của dịch COVID-19”.

Nhiều công trình đã và đang gấp rút hoàn thành

Tiến độ khả quan nhất tới thời điểm này phải nói đến dự án xây dựng mới cầu Bưng trên đường Lê Trọng Tấn (nối quận Tân Phú và quận Bình Tân). Nhánh 1 cầu Bưng đã thông xe vào sáng 5-12. Đáng ghi nhận, nhánh cầu này hoàn thành vượt tiến độ khoảng 1,5 tháng so với kế hoạch.

Theo Ban giao thông, việc thông xe nhánh 1 đã đánh dấu bước chuyển sang giai đoạn tập trung thi công nhánh 2. Đây là công trình giao thông đầu tiên hoàn thành sau thời gian giãn cách gần năm tháng để chống dịch.

Tại dự án cầu Hang Ngoài (quận Gò Vấp), hai nhánh cầu đã cơ bản hình thành. Nhà thầu đang thi công một số hạng mục còn lại của phía đường dẫn, thoát nước, chiếu sáng... Cầu Hang Ngoài cũng nằm trong kế hoạch hoàn thành trước ngày 31-12.

Ông Đinh Văn Tuấn (ngụ đường Nguyễn Văn Nghi, quận Gò Vấp) chia sẻ: “Cầu Hang Ngoài cũ, nhỏ xíu, lại còn xuống cấp trầm trọng do xây dựng từ lâu. Nay có cầu mới rộng rãi, dù lượng xe ồ ạt di chuyển vào giờ cao điểm nhưng không có hiện tượng kẹt xe nữa”.

Hay trên đường Đặng Thúc Vịnh (huyện Hóc Môn) qua hai tháng thi công trở lại sau giãn cách, mặt đường trên toàn tuyến được mở rộng lên 30 m, vỉa hè lát gạch và hoàn thành bó vỉa.


Dự án cầu Bưng (nối quận Tân Phú và quận Bình Tân) đã thông xe nhánh 1 vào ngày 5-12. Ảnh: THU TRINH

Theo ghi nhận của PV, từng tốp công nhân, máy móc đang thực hiện một số công đoạn để chuẩn bị cho việc trải nhựa trên toàn tuyến. Một kỹ sư công trường cho hay các hạng mục lắp đặt hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh… sẽ hoàn thành sau bước trải nhựa.

Ở phía đông TP, dự án xây dựng cầu vượt, hầm chui trước Bến xe Miền Đông mới cũng sắp xong, trong đó hạng mục hầm chui sẽ hoàn thành vào tháng 12 này.

Tín hiệu mới cho ngành giao thông

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban giao thông, cho rằng: Nhiều dự án đang trong giai đoạn chạy nước rút để về đích và nhiều dự án trọng điểm cũng chuẩn bị được khởi công. Tháng 12 có thể xem là tháng rất bận rộn của ngành giao thông TP. Cả chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công đang nỗ lực chạy đua với thời gian, sớm đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích. Ngoài ra, sự chỉ đạo và hỗ trợ của UBND TP, Sở GTVT, Sở Xây dựng và nhiều quận, huyện cũng góp phần quan trọng để các dự án hoàn thành đúng kế hoạch.

“Đây đều là các dự án trọng điểm, cấp bách, lại triển khai trong điều kiện vừa lo giải phóng mặt bằng, vừa thi công, vừa đảm bảo giao thông khu vực. Các dự án đang về đích đúng hẹn, đảm bảo chất lượng, mỹ quan đô thị và từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông TP” - ông Phúc nhận định.

Theo ông Phúc, nhiều dự án giao thông tái khởi động sau dịch đã gặp một số khó khăn như chưa thể huy động ngay nhân công, thiết bị vật tư xây dựng do khó khăn trong vận chuyển. Tuy nhiên, hiện nay các công trường đã ổn định trở lại với khoảng 1.050 kỹ sư, công nhân thi công rải rác trên các công trường ở TP.HCM.

Ngoài các dự án trên, Ban giao thông cũng có nhiều dự án đang từng bước đưa công tác hoàn thiện như: Mở rộng, nâng cấp đường Trần Văn Mười (huyện Hóc Môn); kè chống sạt lở sông Sài Gòn, đoạn qua quận Bình Thạnh; dự án đường Hương Lộ 11 (huyện Bình Chánh)...

Ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết ngoài giải pháp huy động lao động, trong thời gian qua sở đã cùng các chủ đầu tư, chính quyền địa phương tập trung giải quyết vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng để sớm hoàn thành các dự án cũ và khởi công các dự án mới.

Ông Bằng cho rằng khâu giải phóng mặt bằng có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, quyết định dự án triển khai có đúng tiến độ hay không. Trong thời gian tới, ngành giao thông sẽ hạn chế tình trạng vừa thi công vừa giải phóng mặt bằng. Khi nào dự án có mặt bằng thì triển khai, tránh để các dự án bị kéo dài, chậm tiến độ.•

 

Ưu tiên đầu tư 59 dự án giao thông

Sở GTVT TP.HCM vừa gửi Sở KH&ĐT TP để đăng ký giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư 59 dự án giao thông với tổng số vốn hơn 225.000 tỉ đồng cùng ba chương trình đầu tư công được đề xuất chuẩn bị các bước lập kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025. Trong hơn 225.000 tỉ đồng khái toán tổng mức đầu tư, vốn ngân sách chiếm khoảng 115.600 tỉ đồng.

Tổng kinh phí lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đề xuất chủ trương đầu tư những dự án này là hơn 19,5 tỉ đồng.

Trong 59 dự án trên có các dự án điển hình, quan trọng như: Nhóm dự án xây dựng các tuyến đường vành đai (vành đai 2, 3), các dự án cao tốc (TP.HCM - Mộc Bài, TP.HCM - Chơn Thành); nhóm dự án liên quan tuyến metro (tăng khả năng tiếp cận và kết nối xe buýt với metro số 1, công trình kết nối metro số 1, số 2 tại ga Bến Thành…); dự án thuộc danh mục đề án thu phí khu vực cảng biển; dự án xây cầu lớn bắc qua sông triển khai theo hình thức đầu tư công (cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4)…

THU TRINH

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục