TP.HCM lên kế hoạch chấm dứt khai thác nước ngầm

UBND TP.HCM vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình cung cấp nước sạch và chấm dứt khai thác nước ngầm TP.HCM năm 2021.

Theo đó, TP.HCM đặt mục tiêu giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch dưới 18,93%; 100% hộ dân sử dụng nước sạch; điều chỉnh quy hoạch cấp nước TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060; cải tạo cấu trúc mạng lưới chuyển tải và phân phối; phát triển hệ thống cấp nước thông minh; lắp đặt thí điểm công trình cung cấp nước uống tại vòi ở các khu vực công cộng như trường học, bệnh viện, công viên… Để đạt được những mục tiêu đặt ra, TP.HCM đưa ra nhiều nhiệm vụ và giải pháp để thực hiện, cụ thể như sau:

UBND TP.HCM giao Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn - TNHH MTV (Sawaco) nghiên cứu đề xuất áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện môi trường trong lĩnh vực khai thác, sản xuất cấp nước để định hướng áp dụng công nghệ cho các dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước trên địa bàn TP; đề xuất áp dụng các mô hình quản lý cấp nước tiên tiến, hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên, nguồn lực.

TP.HCM đưa ra nhiều giải pháp để thực hiện chương trình cung cấp nước sạch và chấm dứt khai thác nước ngầm. (Ảnh: N.NHI)

Đồng thời, đưa ra giải pháp phát triển, khai thác nguồn nước an toàn, bền vững, nâng cao năng lực dự phòng và các phương án cấp nước khẩn cấp, sẵn sàng ứng phó với sự biến đổi của nguồn nước, đảm bảo an toàn cấp nước cho TP. Bên cạnh đó, nghiên cứu sử dụng nguồn nước mưa, nước tái tạo, nguồn nước mặt lợ và nước dưới đất lợ, để đảm bảo nguồn nước cấp trong điều kiện biến đối khí hậu cho nhu cầu nước của thành phố trong thời gian tới.

Liên quan đến vấn đề xử lý bùn các nhà máy nước, UBND TP.HCM giao các công ty cung cấp nước sạch và Sawaco nghiên cứu và lựa chọn công nghệ xử lý bùn cho các nhà máy nước trên địa bàn TP.

Để hướng đến việc uống nước tại vòi, Sở Y tế, Sở Xây dựng, UBND các quận huyện, TP. Thủ Đức, Sawaco và Công ty Cổ phần Hạ tầng nước Sài Gòn được giao nhiệm vụ nghiên cứu hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn về chất lượng nước, vật liệu dùng trong ngành nước và quy trình kiếm soát. Đồng thời, lắp đặt thí điểm các công trình cung cấp nước uống tại vòi tại các công trình công cộng như công viên, quảng trường, bệnh viện, trường học, cơ quan hành chính...

Để giảm khai thác nước ngầm, TP thực hiện một số giải pháp như: Giảm khai thác nước dưới đất theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND TP và theo Quyết định số 1242/QĐ-UBND ngày 30-3-2018 của UBND TP về ban hành Kế hoạch giảm khai thác nước dưới đất và trám lấp giếng khai thác nước dưới đất trên địa bàn TP đến năm 2025 đối với đối tượng sử dụng nguồn nước ngầm trong các khu chế xuất - công nghiệp và đối tượng sử dụng nguồn nước ngầm bên ngoài các khu chế xuất - công nghiệp không phải hộ gia đình. Đối với các đơn vị cấp nước phải ngừng khai thác các trạm tại các khu vực đã có mạng cấp nước của TP.

Theo Sở TN&MT TP.HCM, năm 2021, TP.HCM sẽ giảm khai thác nước dưới đất khoảng 16.650 m3/ngày. Cụ thể:

* Lượng khai thác nước dưới đất hộ gia đình giảm 8.000 m3/ngày;

* Trong khu chế xuất - khu công nghiệp giảm 1.650 m3/ngày;

* Bên ngoài khu chế xuất - khu công nghiệp giảm 3.000 m3/ngày;

* Lượng khai thác nước dưới đất của Sawaco giảm 4.000 m3/ngày.

Dựa trên danh sách các công trình khai thác nước dưới đất đã được cấp phép trước đây, Sở TN&MT sẽ dừng cấp phép hoặc giảm lưu lượng khai thác 74 công trình với tổng lưu lượng giảm khai thác 8.650 m3/ngày.

Ngoài ra, Sở TN&MT tham mưu để UBND TP kiến nghị Bộ TN&MT dừng gia hạn giấy phép khai thác, sử dụng nước dưới đất đối với những công trình khai thác không đảm bảo các điều kiện theo quy định tại Nghị định số 167/2018/NĐ-CP; giảm lưu lượng các công trình khai thác hiện hữu không khai thác hết lưu lượng đã được cấp phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm