TP.HCM làm 10 ha công viên công cộng trong năm 2021

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: Trong kế hoạch thực hiện chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn TP giai đoạn năm 2021, TP sẽ xây mới 10 ha công viên và 2 ha mảng xanh.

Sở đang tiếp tục yêu cầu các sở, ngành liên quan; các quận, huyện, TP Thủ Đức phối hợp thực hiện các nhiệm vụ về phát triển công viên và mảng xanh đã được TP giao.

TP.HCM đang thúc đẩy phát triển công viên, mảng xanh công cộng
trên địa bàn TP. Trong ảnh: Đường Phan Thúc Duyện (khu vực Công viên Hoàng Văn Thụ), quận Tân Bình. Ảnh: NGUYỄN CHÂU

Xây mới công viên, mảng xanh và cải tạo cây xanh

Theo Sở Xây dựng TP, thời gian qua, việc tổ chức triển khai thực hiện chương trình phát triển công viên, mảng xanh và cây xanh công cộng trên địa bàn TP cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra. Các chỉ tiêu về phát triển công viên, mảng xanh và cây xanh năm 2021 cũng đảm bảo đạt yêu cầu.

Theo đó, chỉ tiêu trong năm 2021 của TP là đầu tư xây dựng mới 10 ha công viên và 2 ha mảng xanh công cộng. Đến thời điểm này, TP đã khởi công xây dựng sáu công viên và năm mảng xanh. Riêng công viên trong dự án xây dựng hạ tầng giao thông khu cụm trường quốc gia (phường 6, quận Tân Bình) đang được tổ chức đấu thầu. Dự kiến các công trình này hoàn thành trong năm 2021, đảm bảo đạt chỉ tiêu 10 ha công viên và 2 ha mảng xanh đã đề ra.

Ngoài ra, trong năm 2021, TP có kế hoạch trồng mới và cải tạo 6.000 cây xanh. Dự kiến số cây xanh do Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật TP (thuộc Sở Xây dựng) thực hiện trồng là 3.000 cây. Số cây xanh do UBND các quận, huyện, các dự án xây dựng thực hiện là 3.400 cây.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng đang phối hợp cùng UBND TP Thủ Đức rà soát, thống kê số lượng cây xanh trồng mới tại các khu vực công cộng trên địa bàn TP này.

Thời gian gần đây, UBND một số quận đã rất quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ về tạo mảng xanh công cộng do TP giao. Điển hình, quận Bình Tân tích cực đôn đốc nhiều chủ đầu tư hoàn thành các dự án xây dựng mảng xanh. Cụ thể, mảng xanh tại khu dân cư An Lạc - Bình Trị Đông, mảng xanh gần 2.200 m² trong khu dân cư ấp 4 - Tân Tạo…

 

UBND quận Bình Tân cho biết từ năm 2015 đến nay, TP liên tục thúc giục các chủ đầu tư thực hiện các dự án tạo mảng xanh. Đến nay, quận đã có thêm 39 công viên, mảng xanh đưa vào sử dụng với diện tích 10,17 ha. Từ đó nâng tổng diện tích cây xanh được bàn giao cho quận lên 20,83 ha. Còn lại 44 công viên với diện tích 23,89 ha chủ đầu tư chưa bàn giao sẽ tiếp tục được quận yêu cầu thực hiện. Quận cố gắng đến năm 2025 sẽ đưa tất cả mảng xanh này vào sử dụng.

Nên tạo không gian xanh từ xã hội hóa

TS Đinh Quang Diệp, chuyên gia lĩnh vực cây xanh đô thị, cho rằng trong điều kiện diện tích đất đai nội thành của TP đang bị eo hẹp thì các giải pháp hiện đang được TP thực hiện như trên là đúng hướng, nhất là trong tình hình mảng xanh công cộng đang bị thiếu khá nhiều so với một đô thị đặc biệt như TP.HCM.

Để TP phát triển đa dạng mảng xanh, TS Diệp góp ý TP nên khuyến khích trồng cây xanh trong các hộ gia đình và các cơ quan công sở như vườn trên mái, tường xanh, trồng cây trong chậu và đặc biệt là trồng cây trên sân thượng (bao gồm cả việc trồng rau).

TS Diệp phân tích TP.HCM có khoảng 10 triệu dân, nếu mỗi cư dân trồng được 1 m2 cây xanh (tất cả loại cây) thì diện tích cây xanh tính chung sẽ rất lớn. Tuy nhiên, TP cần có những hướng dẫn cụ thể về kỹ thuật để người dân hiểu và áp dụng. Đồng thời, TP cũng cần cải tạo dần hệ thống cây xanh công cộng hiện tại bằng cách thay thế dần các cây già cỗi và những loài cây không đúng chủng loại trồng công cộng. Đó cũng là biện pháp từng bước giảm nguy cơ thiệt hại do cây đổ hằng năm.

“Singapore là TP gần giống như TP.HCM, chúng ta có thể tham khảo họ về cách quản lý cây xanh công viên một cách hữu hiệu hơn. Điển hình như việc đấu thầu chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh theo từng khu vực, ứng dụng công nghệ tưới tự động những nơi nào có thể” - TS Diệp góp ý.

KTS Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cũng đánh giá diện tích cây xanh TP.HCM hiện đang rất thấp so với các tiêu chuẩn quốc tế. Cụ thể, tiêu chuẩn của Liên Hợp Quốc là 10 m2/người, những đô thị xanh hướng đến 25-30 m2/người.

Ông Sơn cho rằng ngoài kế hoạch phát triển công viên và mảng xanh trên đất do TP quản lý, ngành chức năng cần hướng đến chính sách xã hội hóa để tăng diện tích cây xanh. “Cần tăng diện tích cây xanh thêm nhiều lần chứ mỗi năm chỉ tăng 10-20 ha thì không đáp ứng với nhu cầu hiện nay của TP” - ông Sơn lý giải.

Cũng theo ông Sơn, ngành chức năng cần lưu ý bảo vệ hệ thống cây xanh mặt nước hiện hữu, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm công viên, lấp kênh rạch. Khi phát triển dự án hạ tầng mới như mở rộng cầu, đường cần cân nhắc bảo vệ cây xanh.

“Khi làm khu đô thị mới, chúng ta nên dành một tỉ lệ không gian xanh cao hơn bình thường. TP có thể đề xuất 50% là không gian xanh hoặc có thể cao tầng hóa công trình để tạo quỹ đất trống làm cây xanh mặt nước” - KTS Sơn góp ý.

 

Đẩy nhanh tiến độ nhiệm vụ được TP giao

Sở Xây dựng TP.HCM đề nghị các sở, ngành, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức khẩn trương tổ chức xây dựng kế hoạch, tiến độ thực hiện nhiệm vụ đã được UBND TP giao trong việc thực hiện chương trình phát triển công viên và cây xanh công cộng trên địa bàn TP giai đoạn 2020-2025 nói chung, năm 2021 nói riêng.

Trong đó, các cơ quan, đơn vị cần chú trọng đến một số nội dung trọng tâm của chương trình. Cụ thể là chủ trương đầu tư các dự án phát triển công viên công cộng trên địa bàn TP; danh mục xây dựng, bàn giao quản lý công viên, cây xanh trong các dự án phát triển nhà ở. Đồng thời rà soát, thu hồi việc sử dụng, cho thuê các khu đất có nguồn gốc là đất công được quy hoạch là đất công viên.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị cần hướng dẫn lập và phê duyệt phương án sử dụng tổng mặt bằng và quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 đối với các công viên công cộng tập trung. Song song, thực hiện trồng và cải tạo cây xanh trên địa bàn TP; điều chỉnh mô hình quản lý, phân cấp quản lý công viên, cây xanh trên địa bàn TP.

Các sở, ngành liên quan cần rà soát các trụ sở, cơ quan, nhà dân chiếm dụng mặt bằng các công viên nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nhiệm vụ, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu của kế hoạch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm