TP.HCM kiên quyết xử lý nạn khai thác cát trái phép

Đó là phát biểu của bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM tại hội nghị “Công tác phối hợp, kiểm tra, xử lý khai thác, vận chuyển cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ và vùng giáp ranh TP với các tỉnh” vừa qua.

Khó khăn trong việc xác minh nguồn gốc cát

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM, khu vực vùng biển Cần Giờ có nhiều tàu bè đi qua rất nhiều. Vì vậy, việc xác minh nguồn gốc cát hiện nay đang còn gặp khó khăn. Và hiện Sở TN&MT đang tích cực phối hợp với các tỉnh, thành lân cận để nắm bắt, xác minh được nguồn gốc khai thác cát.

“Sở TN&MT đã thực hiện việc trao đổi, chia sẻ thông tin với các tỉnh thành, đã gửi văn bản về Sở TN&MT của các tỉnh thành và đề nghị các tỉnh thành hợp tác cung cấp cho thành phố các thông tin liên quan về các dự án nạo vét đang được thực hiện trên địa bàn của các địa phương. Sở đang tiếp tục đề nghị các tỉnh thành thường xuyên cung cấp thông tin nhằm phục vụ việc xác minh được nguồn gốc của khoáng sản khai thác”, bà Thanh Mỹ cho biết.

Lãnh đạo UBND TP.HCM chứng kiến các địa phương ký kết kế hoạch phối hợp đấu tranh phòng chống khai thác cát trái phép. Ảnh: CN

Đại tá Phạm Văn Phong, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết, đối với hoạt động mua, bán cát trái phép chủ yếu hoạt động tại địa bàn ngoài tỉnh. Sau đó, các đối tượng mới vận chuyển về địa bàn để bán cho các dự án nên công tác điều tra, xác minh còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, các vụ việc chủ yếu là xử lý vi phạm hành chính đối với các đối tượng vi phạm, tịch thu tang vật và chưa đủ sức răn đe.

Cùng phối hợp xử lý

Tại hội nghị, các đơn vị đã cùng ký kết kế hoạch phối hợp đấu tranh phòng, chống, khai thác vận chuyển khai thác cát trái phép trên vùng biển Cần Giờ và vùng giáp ranh TP với các tỉnh lân cận.

Theo đó, biện pháp và trách nhiệm phối hợp của kế hoạch là trao đổi, cung cấp và thông báo thông tin, tình hình về nội dung kế hoạch giữa các tỉnh, thành phố thông qua hình thức trực tiếp, gửi văn bản hoặc trường hợp đột xuất, tình huống phức tạp xảy ra thì các đơn vị thông báo cho nhau bằng điện thoại để chủ động phối hợp xử lý.

Ngoài ra, khi truy đuổi phương tiện có hành vi khai thác, vận chuyển cát trái phép chạy trốn sang vùng giáp ranh các tỉnh, thành phố, lực lượng truy đuổi đề nghị các đơn vị phối hợp, đơn vị nhận được đề nghị phối hợp nhanh chóng tổ chức, triển khai lực lượng phối hợp để tổ chức truy đuổi, bắt giữ…

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở, ngành liên quan và lực lượng chức năng của các tỉnh/thành cùng chung tay vào cuộc với TP nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phòng, chống, ngăn chặn tình trạng khai thác, khoáng sản trái phép.

Ngoài ra, ông Phong cũng yêu cầu Bộ đội biên phòng TP và các tỉnh/thành tích cực, chủ động, phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ. Từ đó, ngăn chặn, đẩy lùi và kiểm soát tốt tình hình khai thác, vận chuyển cát trái phép trong thời gian tới.

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, để thực hiện quy chế phối hợp giữa các địa phương thì nếu phát hiện có trường hợp khai thác cát trái phép, các địa phương sẽ thực hiện vừa truy đuổi vừa tiếp tục thông tin với tỉnh bạn để cùng phối hợp truy đuổi. Nếu bắt được đối tượng thì chờ cơ quan quản lý của địa phương cùng phối hợp lập biên bản. Sau đó giao lại  hồ sơ vi phạm cho địa bàn đó xử lý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm