TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét nhiều vấn đề nóng

Chiều 12-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với TP.HCM về quy trình thí điểm rút gọn quy trình bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư, bàn giao mặt bằng để giảm thời gian thực hiện dự án trên địa bàn TP.
Dự buổi làm việc với Thủ tướng có Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ và nhiều lãnh đạo khác. 
Tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã kiến nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho phép thực hiện cơ chế, quy trình “đặc thù” để rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất trên địa bàn.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: TÁ LÂM

Cụ thể, cho phép TP.HCM chủ động ban hành hệ số điều chỉnh giá đất tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư hàng năm để làm cơ sở lấy ý kiến người dân về phương án bồi thường hỗ trợ tái định cư và ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định bồi thường hỗ tái định cư cho những người dân đồng ý. 

Ngoài kiến nghị quy trình rút ngắn trên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cũng kiến nghị Thủ tướng nhiều vấn đề khác, trong đó có việc tạm ứng vốn cho tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên.
Ông Phong cho biết theo kế hoạch vốn trung hạn 2016-2020, dự án được bố trí 7.500 tỉ đồng so với nhu cầu đăng ký là 20.500 tỉ đồng, số còn lại đã được bố trí trong năm 2016 và 2017 là 2.709 tỉ đồng. Riêng năm 2018 và 2019, do vướng mắc trong việc điều chỉnh tổng mức đầu tư nên số vốn còn lại trong kế hoạch vốn trung hạn đã không được bố trí 4.791 tỉ đồng.
Ông Phong cho biết thêm, trong kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án metro số 1 vẫn không được bố trí vốn. 
Về dự án đường Vành đai 3, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho triển khai dự án tuyến đường này, đoạn qua địa bàn TP.HCM. Đồng thời, cho phép TP tạm ứng ngân sách để bồi thường giải phóng mặt bằng trong khi chờ Trung ương triển khai thủ tục và phương thức đầu tư để đẩy nhanh tiến độ dự án. Ngân sách Trung ương sẽ bố trí hoàn trả lại theo hướng bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn 2016-2020 đối với chi phí giải phóng mặt bằng dự án.

Thủ tướng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: TÁ LÂM

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng: Trước sau gì chúng ta cũng làm tuyến đường vành đai 3, nhưng nếu làm chậm thì số tiền giải phóng mặt bằng sẽ càng lớn. Do đó, ông Thể ủng hộ kiến nghị của TP.HCM làm tuyến đường này.

Về dự án đầu tư xây dựng khu dân cư hơn 30 ha tại phường Bình Khánh (quận 2), ông Nguyễn Thành Phong cho biết đây là khu dự án nằm trong chương trình xây dựng 12.500 căn tái định cư cho khu đô thị mới Thủ Thiêm do công ty TNHH Phát triển thế kỷ 21 làm chủ đầu tư. Nay, TP không còn nhu cầu sử dụng nhà tái định cư này nữa.
Từ đó, ông Phong kiến nghị Thủ tướng cho phép UBND TP.HCM thương lượng không thực hiện việc thanh toán cho nhà đầu tư, cho phép nhà đầu tư bán nhà ở thương mại, TP sẽ tính tiền sử dụng đất theo giá thị trường để các chủ đầu tư nộp cho ngân sách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm