'TP.HCM không còn xảy ra ùn tắc giao thông trên 30 phút'

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, đánh giá năm 2019 TP đã liên tục hoàn thành chỉ tiêu kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba mặt (số vụ, số người chết và số người bị thương).

Về khắc phục ùn tắc giao thông, TP có kế hoạch kiểm soát với 28 điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông; ngăn chặn bước đầu không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài, nhất là hai khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và cảng Cát Lái. Mặc dù có ùn ứ cục bộ nhưng trên địa bàn không xảy ra ùn tắc giao thông trên 30 phút.

tong-ket-nguyen-thanh-phong

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THU TRINH

Đại diện UBND quận 5 cho biết hiện nay trên địa bàn có 95 điểm kinh doanh vận tải và hàng hóa. Hầu hết các điểm này đều vi phạm, tập trung và phát triển ngày càng nhiều đáp ứng nhu cầu của người dân đến địa bàn học tập, kinh doanh, khám chữa bệnh. Từ đó sẽ kéo theo những vấn đề liên quan đến trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

Nguyên nhân các điểm kinh doanh hàng hóa xảy ra trên địa bàn xuất phát từ ba hành vi:

- Thứ nhất, họ kinh doanh tuyến kinh doanh cố định xuất phát chủ yếu từ các tỉnh miền Tây, các đơn vị lách qua bằng cách sử dụng hợp đồng vận tải hành khách.

- Thứ hai, các điểm được cấp giấy chứng nhận kinh doanh thì họ lấy điểm đó là điểm vận tải hành khách, hàng hóa.

- Thứ ba, tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành các công ty này không có sổ sách kế toán theo quy định. Theo đánh giá của đơn vị thuế, đó là việc ẩn lậu thuế rất lớn. Ví dụ, một tuyến TP.HCM - Mỹ Tho giá vé 60.000 đồng/ngày, một xe 30 chỗ/ngày có thể quay đầu 3-4 lần sau khi trừ chi phí đem đến nguồn lợi trên 100 triệu đồng.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP, cho biết TP.HCM là đô thị phát triển lâu đời với điều kiện tự nhiên, hạ tầng rất khó khăn và không khả thi. Do vậy, TP cần sự đồng bộ tham gia của nhiều cơ quan như người dân, doanh nghiệp và cả người khác tỉnh đến với TP. Bốn nhóm đối tượng vừa nâng cao nhận thức, vừa có ý thức chấp hành pháp luật đồng thời góp công góp sức thực hiện tốt nhiệm vụ.

Trong thời gian qua, chúng ta đã đặt ra năm nhóm giải pháp chính: Tuyên truyền, vận động, giáo dục thuyết phục, nâng cao, nhận thức. Song song ban hành các quy định, quy trình, quy chế và bơm rất nhiều tiền để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao, nâng cấp, mở rộng, cải tạo xây dựng mới hệ thống hạ tầng giao thông để làm các nút giao thông thoáng và đường sá rộng rãi hơn.

Xây dựng các biện pháp quản lý, mô hình đa dạng ở cơ sở, làm rất nhiều và có chuyển biến, những điểm nóng, những điểm đen và những khu vực trọng điểm của địa phương đã làm tốt nhưng nhìn lại thì không đi xa được.

“Dù có nhiều nỗ lực nhưng làm không theo kịp với dân số, phương tiện, sản xuất, kinh doanh TP đang phát triển mạnh mẽ và khách du lịch tăng… Dường như ùn tắc hơn, trật tự lòng đường, trật tự giao thông làm lòng người bất an hơn” - ông Hoan nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM đưa ra tám nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 như sau: Tiếp tục rà soát kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách bảo đảm an toàn giao thông; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng; đẩy mạnh cơ cấu lĩnh vực vận tải, kết nối các phương thức vận tải; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác điều hành; đồng bộ các giải pháp phương tiện cơ giới cá nhân; quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm