TP.HCM hướng đến phủ sóng thẻ xe buýt thông minh

LINH PHƯƠNG
LINH PHƯƠNG
Thứ Bảy, ngày 30/1/2021 - 06:00

(PLO)- Tính từ khi thí điểm đến nay, hình thức thanh toán tự động xe buýt đã được mở rộng từ tám tuyến lên 18 tuyến.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM (trung tâm công cộng - thuộc Sở GTVT), cho biết: Để tạo sự thu hút cho hành khách đối với hình thức thanh toán tự động khi sử dụng xe buýt, trung tâm sẽ xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật.


Hiện có 18 tuyến xe buýt trên địa bàn TP.HCM được triển khai sử dụng
thẻ thanh toán tự động. Ảnh: THU TRINH

Từ đó, trung tâm có cơ sở triển khai hệ thống thanh toán tự động cho toàn bộ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.

Mỗi tuyến chỉ có 5% khách sử dụng thẻ

Theo trung tâm công cộng, trước đó vào tháng 3-2019, Công ty CP Zion phối hợp với Công ty CP Vận tải TP.HCM, Công ty CP Xe buýt Sài Gòn và trung tâm công cộng lắp đặt thiết bị thanh toán thẻ xe buýt điện tử trên 137 xe của tám tuyến xe buýt (tuyến số 86, 59, 31, 38, 72, 50, 52, 69).

Đến nay, đơn vị đang phối hợp với Công ty CP Zion, Ngân hàng VietBank triển khai trên 18 tuyến xe buýt (86, 59, 72, 69, 31, 38, 50, 52, 28, 36, 139, 148, 152, 30, 55, 93, 140, 110) với 353 xe.

Theo số liệu từ trung tâm công cộng, có 10.553 thẻ UniPass đã được phát hành, có 8.070 thẻ nạp tiền nhưng chỉ có 6.369 thẻ đã thực hiện thanh toán. Đồng thời Ngân hàng VietBank đã phát hành 10.000 thẻ, các thẻ này có thể thanh toán tại các cửa hàng liên kết với ngân hàng và trên xe buýt.

Như vậy, một chuyến xe buýt thì có 5% hành khách sử dụng thanh toán tự động này.

Về hình thức thanh toán, hành khách sử dụng thẻ UniPass, thẻ EMV VietBank và QR Code để thanh toán. Đồng thời hành khách có thể dễ dàng nạp tiền thông qua ứng dụng UniPass qua thiết bị di động hoặc nạp trực tiếp tại trạm điều hành xe buýt Sài Gòn.

Nói đến những khó khăn khi sử dụng thẻ, ông Đinh Văn Hùng (50 tuổi, ngụ quận Tân Bình) chia sẻ: “Thật tình là tôi không rành việc xài thẻ này vì mỗi khi lên xe buýt đưa tiền mặt cái là xong. Tuy nhiên, sau một thời gian con cháu hướng dẫn làm thẻ cho, tôi tập sử dụng riết là quen dần và thấy thuận tiện hơn. Theo tôi, để xe buýt TP.HCM hiện đại hơn, cơ quan chức năng nên đẩy nhanh việc phổ biến, vận động người dân sử dụng”.

Phủ sóng toàn bộ hệ thống giao thông công cộng

Trao đổi với PV, ông Lê Hoàn cho biết hiện nay hệ thống thanh toán tự động mới chỉ triển khai ở 18/96 tuyến xe buýt (đạt tỉ lệ 19%). Do đó, khi hành khách có nhu cầu đi liên tuyến vẫn phải sử dụng thẻ vé điện tử và tiền mặt. Đây là mặt khó khăn trong việc thu hút hành khách sử dụng thẻ điện tử.

Trong giai đoạn hiện nay, trung tâm công cộng phối hợp với các đơn vị thực hiện thí điểm triển khai các chương trình thu hút hành khách sử dụng như phối hợp với các trường đại học phát hành thẻ tại trường; tổ chức các chương trình quảng bá thu hút hành khách quan tâm sử dụng thẻ; phát hành thẻ trực tiếp trên xe buýt, khuyến mãi cho hành khách khi sử dụng vé điện tử “buýt thả ga - không lo về giá”, “vé 2K - buýt thả ga”.

Đặc biệt, trong tương lai trung tâm công cộng được Sở GTVT giao nhiệm vụ phối hợp với tư vấn xây dựng khung tiêu chuẩn kỹ thuật hệ thống vé thông minh cho giao thông công cộng toàn TP. Sau khi hoàn thành sẽ trình UBND TP phê duyệt, sau khi TP phê duyệt trung tâm sẽ có cơ sở triển khai hệ thống thanh toán tự động cho toàn bộ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt. Từ đó thu hút hành khách sử dụng vé thông minh này.

Nói đến việc phổ biến phát triển hệ thống thanh toán tự động này, ông Hoàn cho rằng: “Sử dụng một thẻ cho các hệ thống giao thông công cộng, điển hình như các tuyến metro là phù hợp với xu thế hiện nay. Việc này hướng đến sự thuận tiện cho hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng và hướng tới giao thông công cộng hiện đại của TP”.

Hỗ trợ kỹ thuật hệ thống vé thông minh

UBND TP.HCM đã phê duyệt văn kiện dự án hỗ trợ kỹ thuật khu vực xây dựng hệ thống vé thông minh cho giao thông công cộng tại TP.HCM. Dự án được thực hiện từ năm 2020 đến 2022.

Hệ thống vé thông minh này thuộc chương trình TP tương lai toàn cầu, sử dụng nguồn vốn ODA không hoàn lại của chính phủ Vương quốc Anh và Bắc Iceland thông qua quỹ thịnh vượng của Vương quốc Anh.

Thông qua các hoạt động hỗ trợ, TP sẽ xây dựng, quản lý, điều hành hệ thống vé thông minh, liên thông giữa các loại phương tiện vận tải công cộng và tăng lượng hành khách.

 

LINH PHƯƠNG

Cướp nhằm con gái có võ và cái kết thật đắng

(PLO)- Cộng động mạng và giới võ thuật chia sẻ nhau clip cô nữ sinh xử lý tên cướp bằng đòn kẹp thường thấy trên võ đài UFC. Đó là nữ sinh Leite, ở bang Amazonas, Brazil bị cướp điện thoại nhưng thật nhanh, cô xử trí tài tình bằng đòn kẹp khiến tên cướp la hét đau đớn như sắp gãy xương.

17 tuổi qua mặt nhà vô địch thế giới

Thứ Bảy, ngày 24/7/2021

(PLO)- VĐV bắn cung 17 tuổi người Hàn Quốc Kim Je-deok đã có cuộc ra mắt không thể xuất sắc hơn ở ngày thi đấu phân hạng nội dung cung một dây nam Olympic Tokyo. 

Thuốc đặc trị COVID-19: Không còn xa nữa

Thứ Bảy, ngày 24/7/2021

(PLO)- Có vẻ thuốc đặc trị COVID-19 không còn xa vời nữa khi tiến trình phát triển có nhiều bước tiến tích cực, đã có thuốc được phê duyệt điều trị chính thức, có thuốc được cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Vaccine nội Nano Covax triển vọng thế nào?

Thứ Bảy, ngày 24/7/2021

(PLO)- Chiều 23-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp quan trọng về việc cấp phép khẩn cấp Nano Covax - vaccine nội đầu tiên với hy vọng ngăn chặn làn sóng lây nhiễm COVID-19.

Đọc nhiều

Tiện ích

Tin mới

Danh mục