TP.HCM: Hàng trăm xe cũ nát, xe tự chế bị CSGT xử phạt

Ngày 15-3, các đội/trạm thuộc Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM và công an các quận/huyện đã ra quân xử phạt xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế.

Đội CSGT Bình Triệu, Phòng PC08 xử phạt các tài xế chạy xe cũ nát,
tự chế trong sáng 15-3. Ảnh: LÊ THOA

Đa số xe chạy lụi

Theo ghi nhận của PV, từ 8 giờ sáng, Đội CSGT Bình Triệu đã lập chốt xử phạt ở chân cầu vượt Bình Phước. Đây là khu vực gần với chợ đầu mối Thủ Đức nên CSGT dễ dàng phát hiện và dừng nhiều xe máy cũ nát chuyên chở hàng hóa để xử phạt.

Trong khoảng 1 giờ đồng hồ, Đội CSGT Bình Triệu đã xử phạt bảy trường hợp đi xe máy cũ với các lỗi liên quan đến tiêu chuẩn đảm bảo an toàn kỹ thuật như thiếu kính chiếu hậu, thiếu đèn còi, không gắn biển số… Đa số tài xế không xuất trình được giấy tờ xe liên quan nên bị CSGT tạm giữ xe.

Ông Hà Chí T. (35 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn), một người chuyên chở hàng hóa đi giao trong chợ đầu mối Thủ Đức, cho biết: “Tôi hay đi làm ban đêm, mà đi cái xe này còn bị nhóm hút chích, nghiện ngập chặn đường xin tiền ba, bốn lần. Nếu đi xe mới hơn lỡ bị hăm dọa thì sao, nên tôi không dám đi xe mới”.

Chạy một chiếc xe cũ nát và tự chế gắn thêm phần ba gác đằng sau, ông Trần Văn Đ. (ngụ Bình Dương) giải thích với CSGT rằng ông dùng xe này để chở những mảnh kính vỡ bị “bỏ rơi” bên đường để mang về tiêu hủy.

Khi chúng tôi hỏi tại sao không dùng một chiếc xe mới hơn, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật hơn thì ông Đ. cho rằng xe này phải chế lại mới đi được vào các hẻm hóc. Chẳng hạn kính chiếu hậu phải được lấy ra cho gọn, để quay đầu xe cho dễ... Theo ông Đ., việc thay đổi kết cấu xe là sai nhưng xe của ông vẫn đảm bảo máy móc, như mọi xe máy bình thường khác, không vấn đề gì hết. “Chú đã làm cho xe chắc chắn để đi an toàn” - ông Đ. nói.

Xử phạt gần 200 xe vi phạm

Trung tá Đoàn Văn Quới, Phó Trưởng phòng PC08, cho biết lực lượng CSGT sẽ mở đợt cao điểm xử phạt xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế từ ngày 15-3 đến 14-6. Tính đến 10 giờ cùng ngày, toàn TP.HCM đã xử phạt, tạm giữ gần 200 xe vi phạm.

Trong đợt cao điểm này, CSGT sẽ tập trung phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như không có giấy phép lái xe, đăng ký xe; không có bộ phận giảm thanh, giảm khói, đèn, kèn, thắng hoặc có nhưng không có tác dụng; vi phạm các quy định về gắn biển số, lắp thêm đèn, giá đỡ...

Đại diện PC08 nhận định việc mở cao điểm này góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và tham gia đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, các vụ vi phạm pháp luật về môi trường, gây ô nhiễm không khí nghiêm trọng.

Trước đó, kế hoạch cao điểm kiểm tra, xử lý xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế được PC08 công khai trên trang thông tin điện tử của phòng (http://csgt.catphcm.bocongan.gov.vn) và trụ sở các đơn vị có liên quan.•

Cần thiết phải triển khai thu hồi xe cũ nát

Liên quan đến đề án kiểm soát khí thải xe máy, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, cho biết trước đây Thủ tướng đã cho phép Hà Nội và TP.HCM thí điểm đề án kiểm soát khí thải xe máy và Sở GTVT TP đã xây dựng đề án. Tuy nhiên, đề án này đang tạm dừng để chờ hướng dẫn từ Bộ GTVT mới triển khai chi tiết cụ thể. Hiện Thủ tướng đã giao Bộ GTVT và Bộ TN&MT xây dựng hướng dẫn chi tiết để các địa phương có cơ sở thực hiện đề án thu hồi xe máy cũ nát.

Có thể nói hiện TP.HCM đã có những bước chuẩn bị đầu tiên, ngay sau khi có hướng dẫn, TP sẽ tiến hành triển khai ngay đề án này. Ông An cho biết hiện nay có rất nhiều người dân sử dụng xe cũ nát không đảm bảo an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường. Do vậy việc xây dựng đề án kiểm soát khí thải, thu hồi xe cũ nát là cần thiết và phải triển khai sớm. 

Đ.TRANG 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

Đến lúc siết tài xế vi phạm thời gian lái xe

(PLO)- Thời gian làm việc của người lái xe ô tô không được quá 10 giờ/ngày và không được lái xe liên tục quá 4 giờ, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính.

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

Vé máy bay lễ 30-4, đắt như dịp tết

(PLO)- Dịp lễ 30-4 và cao điểm hè, các công ty du lịch thường "ôm" lượng vé máy bay lớn cho khách đoàn, do vậy giá vé còn lại trên hệ thống bị đẩy lên cao.

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

EVNGENCO3 hưởng ứng Tháng thanh niên năm 2024

(PLO)- Hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26-3) và 20 năm Tháng Thanh niên, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động tình nguyện thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của tuổi trẻ.

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

Nắng nóng gay gắt sẽ tiếp tục kéo dài ở Nam bộ

(PLO)- Dự báo nắng nóng vẫn tiếp diễn, sang tháng 4 và tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng kéo dài, diễn ra trên diện rộng cả miền Đông Nam bộ và miền Tây Nam bộ, nhiệt độ cao nhất là trên 39 độ C.

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

‘Quy định ngưỡng, CSGT làm việc sao xuể’

(PLO)- Một trong những nội dung còn ý kiến khác nhau liên quan đến việc có nên cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.