TP.HCM: Dự kiến lập Tổ giám sát phòng chống dịch COVID-19

Theo tinh thần nội dung cuộc họp ngày 29-7 về việc giám sát phương tiện, hành khách về từ vùng dịch, Sở GTVT TP.HCM đề nghị các cơ quan, đơn vị phối hợp triển thực hiện các nội dung.

Lập danh sách hành khách đi từ vùng dịch

 Cụ thể, các cơ quan, đơn vị theo phạm vi trách nhiệm tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền đến các đơn vị đối tác có liên quan và thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn, không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng trong quá trình thực hiện các hoạt động vận tải.

Theo Sở GTVT TP, nội dung công tác tuyên truyền phải chú trọng đến vấn đề nêu cao ý thức tự giác của mỗi cá nhân. Đặc biệt là đội ngũ các lái xe, chủ xe, nhân viên phục trên xe, thuyền trưởng, nhân viên phục trên tàu, ... thuộc quản lý của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng đường thủy, đường bộ.

Sở GTVT yêu cầu các đơn vị lập danh sách có hành trình trở về từ vùng dịch. Ảnh: ĐT.

Yêu cầu tất cả người điều khiển phương tiện, tiếp viên, người phục vụ và hành khách phải luôn đeo khẩu trang đúng cách trong khu vực nhà ga, bến tàu, bến xe, ...và trên các phương tiện vận tải hành khách.

Yêu cầu hành khách trước khi lên phương tiện cần khai báo y tế điện tử bắt buộc tại nhà, chỉ khai báo y tế giấy khi không thực hiện được khai báo y tế điện tử (không áp dụng với taxi và xe buýt); Kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay.

Các nhà xe cần trang bị dung dịch rửa tay (có ít nhất 60% nồng độ cồn), dung dịch khử khuẩn, thùng rác có nắp đậy trên mọi phương tiện vận tải hành khách.

Tăng cường tuyên truyền tại các bến xe, nhà ga, bến tàu, ... và trên các phương tiện vận tải hành khách đối với các chuyến xe đến tại bến xe khách.

Tổ chức rà soát và lập danh sách cá nhân tại các cơ quan, đơn vị có hành trình trở về từ vùng dịch (Đà Nẵng, Quảng Ngãi, ... ) trong thời gian từ ngày 1, 2-7  và gửi danh sách đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM để được hướng dẫn và hỗ trợ tiếp theo về bảo đảm sức khỏe và phòng ngừa lây lan dịch.

Các trường hợp có tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm COVID-19 phải chấp hành cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Các trường hợp có triệu chứng liên quan đến COVID-19 phải thực hiện cách ly tại cơ sở y tế và chuẩn đoán SARS-Cov-2 theo yêu cầu của cơ quan y tế.

Các trường hợp khác, sau khi khai báo y tế, điều tra dịch tễ cần áp dụng biện pháp cách ly tại nhà, tự theo dõi sức khỏe và liên hệ, thông báo cho chính quyền, y tế địa phương để được giám sát y tế theo quy định, theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đề nghị Sở Y tế và Công an TP phối hợp góp ý dự thảo quyết định về thành lập Tổ giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn TP.HCM và cử nhân sự tham gia tổ giám sát theo chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Thành lập tổ giám sát

Thành lập Tổ giám sát thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 lĩnh vực giao thông vận tải trên địa bàn TP gồm 2 tổ công tác. Cụ thể, tổ giám sát vận tải đường bộ gồm đại diện Thanh tra Sở GTVT (tổ trưởng), đại diện Sở Y tế (tổ phó), đại diện Công an TP (tổ phó), đại diện Phòng Quản lý vận tải đường bộ.

Tổ giám sát vận tải đường thủy bao gồm đại diện Thanh tra Sở GTVT (tổ trưởng), đại diện Sở Y tế, (tổ phó), đại diện Công an TP (tổ phó), đại diện Phòng Quản lý giao thông đường thủy, đại diện Trung tâm Quản lý đường thủy.

Tổ giám sát 1 chủ động tổ chức giám sát và đánh giá công tác phòng, chống dịch COVID-19 của các đơn vị trong lĩnh vực vận tải đường thủy và đường bộ trên địa bàn TP.HCM theo chỉ đạo của Bộ GTVT, UBND TP.HCM tại các bến xe khách liên tỉnh, bến xe buýt, bến phà, bến thủy nội địa, các đơn vị kinh doanh hành khách vận tải bằng xe ô tô, ... và phương tiện tham gia hoạt động của loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch, tuyến cố định, xe buýt, taxi.

Các tổ giám sát tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả giám sát tình hình thực hiện, các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất của các đơn vị.

Giao Thanh tra Sở GTVT là bộ phận thường trực chủ trì phối hợp triển khai thực hiện với các cơ quan, đơn vị và làm đầu mối tổng hợp kết quả của Tổ giám sát, phối hợp với phòng chuyên môn nghiệp vụ trong việc tổng hợp, tham mưu để báo cáo UBND TP.HCM và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19. Thời gian triển khai thực hiện từ ngày 31-7 cho đến khi có chỉ đạo thông báo mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm