TP.HCM đề nghị được hoàn 4.100 tỉ đồng đã ứng cho metro số 1

Ban quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) vừa có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội TP về việc đề nghị hoàn ứng hơn 4.100 tỉ đồng ngân sách cho tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Trước đây, do vướng mắc trong việc điều chỉnh dự án nên vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương không được bố trí đủ cho dự án tuyến metro số 1. Do vậy, TP đã tạm ứng từ ngân sách TP để giải ngân các gói thầu với số vốn đã giải ngân tới nay là 4.149 tỉ đồng. 

metro-so-1

Ban quản lý Đường sắt đô thị kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ hướng dẫn thủ tục hoàn ứng ngân sách TP đã tạm ứng cho tuyến metro số 1. Ảnh: ĐÀO TRANG

Theo quy định, để thực hiện hoàn ứng cho nguồn ngân sách TP cần phải có sự hướng dẫn của Bộ Tài chính và nhà tài trợ JICA về thủ tục.

Tháng 2-2020, MAUR đã có công văn gửi Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) đề nghị hướng dẫn thủ tục. Đến nay, JICA đã có hướng dẫn, tuy nhiên Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại vẫn chưa có ý kiến phản hồi. 

Do vậy, MAUR kiến nghị Bộ Tài chính hỗ trợ hướng dẫn thủ tục hoàn ứng ngân sách TP đã tạm ứng cho dự án tuyến metro số 1.

Trước đó, tuyến metro số 1 chưa được phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư, chưa được cấp vốn ODA và UBND TP đã tạm ứng nguồn ngân sách TP cho dự án. TP đã tạm ứng hơn 5.431 tỉ đồng, trong đó năm 2017 đã hoàn ứng 600 tỉ đồng. Hiện số tiền còn phải hoàn ứng cho ngân sách TP đến nay là 4.149 tỉ đồng.

Theo MAUR, hiện tổng khối lượng tuyến metro số 1 đạt gần 73%. Dự kiến công trình sẽ đưa vào hoàn thành và khai thác trong quý IV-2021. Hiện tàu metro đã được chạy thử lần cuối bên Nhật Bản, tuy nhiên do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nên tàu chưa thể về Việt Nam.

MAUR dự kiến khi tàu về tới Việt Nam sẽ cho chạy thử đoạn trên cao từ ngã tư Bình Thái về Depot Long Bình, quận 9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm