TP.HCM đẩy nhanh tiêm vaccine cho 62.000 shipper

Ngày 30-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, khẳng định sở đã có văn bản báo cáo với UBND TP ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ shipper hoạt động trên địa bàn TP. Danh sách các shipper đã được chuyển qua cơ quan có thẩm quyền để chuyển về quận, huyện nhằm triển khai tiêm đúng tiến độ.

Các hãng xe công nghệ đang kiến nghị đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho shipper. Ảnh: GRAB

Lo bị phạt và bị lây nhiễm, shipper tắt ứng dụng

Những ngày qua, trong các nhóm cộng đồng shipper tại TP.HCM trên mạng xã hội Facebook có nhiều bài đăng cũng như bình luận của tài xế kêu gọi đồng nghiệp tắt ứng dụng, tạm dừng công việc trong tình hình dịch ngày một phức tạp.

Các shipper cho biết theo các quy định của UBND TP về việc đảm bảo an toàn đối với hoạt động lưu thông, vận chuyển hàng hóa, shipper chỉ được giao các mặt hàng thuộc nhóm sản phẩm thiết yếu như lương thực, thực phẩm, dược phẩm, trang thiết bị y tế. Tuy nhiên, bản thân shipper không rõ liệu những sản phẩm mình vận chuyển có nằm trong nhóm này hay không nên rất lo bị cơ quan chức năng xử phạt. Mặt khác, các shipper cũng sợ rủi ro lây nhiễm trong quá trình giao hàng.

Anh Nhật Huy, shipper của hãng AhaMove, chia sẻ: “Thu nhập của tôi không đủ tiền nộp phạt nếu vi phạm quy định hiện nay của TP. Thêm vào đó, việc giao hàng cũng khiến tôi gặp phải nhiều rủi ro lây nhiễm. Do vậy, dù đã được cấp các giấy tờ để đi đường nhưng tôi vẫn tạm thời tắt ứng dụng”.

Các doanh nghiệp nền tảng công nghệ cũng thừa nhận sau khi UBND TP yêu cầu các công ty quản lý phải đăng ký địa bàn hoạt động, giảm khoảng 10% số lượng người giao hàng, hoạt động vận chuyển hàng hóa theo các đơn hàng gặp khó hơn. 

Đại diện hãng AhaMove cho hay hiện nay dù đơn hàng tăng gấp 10 lần nhưng số lượng shipper cũng bị giới hạn hoạt động theo yêu cầu của TP. Một số shipper khác không thể hoạt động do đang ở các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa, điều này cũng gây khó khăn hơn trong việc đặt đơn hàng của hãng.

Phía Grab cũng ghi nhận nhiều tài xế đã không còn phát sinh cuốc xe mới, thậm chí có tài xế đã không phát sinh cuốc xe trong sáu ngày qua. Đây là nhóm tài xế sẽ bị ứng dụng tự động tạm khóa tài khoản. Dù vậy, Grab cho biết sẽ có điều chỉnh để tài xế nghỉ chạy vì tình hình dịch bệnh nên không bị khóa tài khoản.

Đề xuất đẩy nhanh việc tiêm vaccine cho shipper

Trước đó, ngày 29-7, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Bùi Tá Hoàng Vũ đã có văn bản về việc tiêm vaccine cho người giao hàng hóa trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội.

Theo ông Vũ, thực hiện chỉ đạo của UBND TP trong Công văn 2941, Sở Công Thương đã tổng hợp danh sách và gửi Sở Y tế, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức ưu tiên tổ chức tiêm vaccine cho các shipper của các đơn vị cung ứng dịch vụ giao hàng.

Theo danh sách của sở này đề xuất, có gần 62.000 tài xế của 16 đơn vị cung ứng dịch vụ giao hàng, bao gồm các ứng dụng như Grab, Now, Beamin, Gojek... Ngoài ra, tài xế của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada cũng thuộc danh sách được Sở Công Thương đề nghị tiêm vaccine.

Với đề xuất này của Sở Công Thương, các đơn vị cung ứng dịch vụ giao hàng, đặc biệt là đội ngũ shipper đều tỏ ra vui mừng. Bởi họ có thể yên tâm hơn trong việc lưu thông hàng hóa, nhất là những khu vực phong tỏa hoặc bị ảnh hưởng nặng của dịch bệnh.

Anh Nguyễn Xuân Sơn, một shipper ở quận Tân Bình, bày tỏ: “Rất vui mừng khi có thông tin chúng tôi được ưu tiên tiêm vaccine, điều này sẽ đảm bảo an toàn hơn cho đội ngũ shipper và cả người nhận hàng. Chúng tôi cũng rất mong muốn có những quyền lợi cơ bản mà những người lao động bình thường khác đều đang được hưởng”.

Đại diện Grab Việt Nam cho biết hiện đã có hàng ngàn shipper của ứng dụng Grab được tiêm vaccine tại năm điểm tiêm ở quận 7, TP.HCM. Theo hãng Grab, đây là số lượng shipper được tiêm lớn nhất, trừ những người được tiêm lẻ tại địa phương.

Tương tự, Be Group cũng nhận định lực lượng shipper có vai trò vô cùng quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu. Do đó, đơn vị này đang tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng để có thể triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho đội ngũ shipper công nghệ trong thời gian sớm nhất.

Đối với hãng Gojek Việt Nam, đơn vị này cho biết đang chủ động làm việc, đối thoại và phối hợp với các cơ quan chức năng của TP như Sở GTVT, Sở Công Thương… để kiến nghị và tìm ra các giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các đối tác tài xế được hoạt động thuận lợi trên địa bàn TP.

“Liên quan đến việc tiêm vaccine cho đối tác tài xế, chúng tôi đã chủ động trao đổi, làm việc với các cơ quan chức năng trong việc đưa nhóm đối tác tài xế xe hai bánh vào danh sách ưu tiên tiêm vaccine phòng COVID-19… Chúng tôi mong rằng các đối tác tài xế sẽ được tiêm trong thời gian sớm nhất để đảm bảo an toàn cho bản thân tài xế cũng như người nhận hàng”.•

Lực lượng tài xế, phụ xe là lực lượng quan trọng trong giai đoạn hiện nay, họ di chuyển nhiều nơi. Do đó, TP.HCM cần ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ tài xế này, tránh làm lây lan dịch bệnh. Để việc tiêm vaccine hiệu quả, nhanh chóng, TP.HCM và các địa phương nên bố trí các điểm tiêm vaccine ở các kho, bến xe, bến bãi, điểm dừng chân… Từ đó mới có thể tiêm vaccine nhanh chóng, hiệu quả cho nhóm đối tượng này.

Ông BÙI VĂN QUẢNChủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM 

Sở GTVT lên kế hoạch tiêm vaccine cho hơn 60.000 tài xế

Theo ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, TP hiện là địa phương đầu tiên phối hợp với các đơn vị ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ tài xế, phụ xe, tiếp viên.

Trong đó, Sở GTVT đã phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng hóa, Hiệp hội Xe khách, xe buýt tổ chức tiêm ngay từ đợt 4 (tháng 6) với hơn 10.000 người. Trong đó, lực lượng xe buýt tiêm hơn 80%, taxi 65%, xe tải 70%.

Thời gian vừa qua, Sở GTVT và Sở Y tế cũng đã phối hợp tiêm ưu tiên cho lực lượng tài xế để tăng cường cho lực lượng hỗ trợ y tế với khoảng 300 trường hợp phục vụ vận chuyển người đi cách ly, người bệnh đến các bệnh viện.  Qua đề xuất của Sở GTVT, Sở Y tế cũng đã giao nhiệm vụ cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP và Trung tâm Y tế quận 11 chuẩn bị tiêm khoảng 800 liều cho lực lượng hỗ trợ tài xế phục vụ vận chuyển người bệnh cho Trung tâm Cấp cứu 115.

Đồng thời, trong kế hoạch ở đợt 5, Sở GTVT đã trình UBND TP về kế hoạch tiêm vaccine cho đội ngũ tài xế với hơn 60.000 người. Các quận, huyện, TP Thủ Đức đang phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai thực hiện.

Sở GTVT TP.HCM đánh giá đội ngũ tài xế là lực lượng quan trọng, di chuyển nhiều nên cần ưu tiên tiêm vaccine trong thời điểm hiện nay. Theo đó, Sở GTVT tiếp tục phối hợp với các đơn vị để ưu tiên tiêm vaccine cho lực lượng này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm