TP.HCM đặt mục tiêu 100% phường, xã không xả rác ra đường và kênh rạch

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn TP.HCM đã triển khai hiệu quả Chỉ thị 19/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về cuộc vận động  “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”.

Xóa nhiều điểm đen về rác thải

Tại quận Gò Vấp, UBND quận cho biết để hưởng ứng cuộc vận động này, người dân trên địa bàn quận đã tham gia thực hiện nhiều chương trình tổng vệ sinh xung quanh khu vực đang hoạt động, sinh sống. Cụ thể là hoạt động thiết thực như thu gom, vớt rác, xà bần, vật dụng phế thải, khai thông cống rãnh, phát hoang cỏ dại, xóa các mẫu quảng cáo, rao vặt tại các tuyến đường, những nơi công cộng… Theo đó, quận đã xóa được nhiều điểm đen về rác.

Bên cạnh đó, UBND quận Gò Vấp cũng chỉ đạo Phòng TN&MT phối hợp với UBND các phường và các đơn vị liên quan xử lý nghiêm các trường hợp đổ rác bừa bãi nhằm giải quyết dứt điểm tình trạng đổ rác không đúng quy định, tránh tái phát sinh điểm tồn đọng. Quận cũng đã xử phạt nhiều trường hợp vi phạm hành chính về vệ sinh nơi công cộng, ô nhiễm môi trường.

“Thời gian tới, UBND 16 phường trong quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp xúc, vận động các đơn vị thu gom, rác, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt chuyển đổi xe thu gom vận chuyển theo chủ trương chung của TP” - UBND quận cho biết.

Tương tự, tại quận 12, theo UBND quận, đến khoảng giữa năm 2021 quận đã giải quyết được 78/78 điểm ô nhiễm về rác thải, trong đó đã chuyển hóa 33 điểm thành khu sinh hoạt cộng đồng. Tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tốt. Người dân đã nhận thức tốt hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại nơi ở, nơi làm việc.

Trong thời gian tới, quận 12 sẽ tiếp tục đẩy mạnh và duy trì công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ môi trường trên địa bàn quận. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, giám sát qua camera an ninh kết hợp với theo dõi, giám sát chất lượng vệ sinh môi trường.

Nhân viên môi trường vớt rác trên rạch Cầu Bông. Ảnh: NGUYỆT NHI

100% phản ánh về vệ sinh môi trường phải được xử lý

Để phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, UBND TP đã ban hành kế hoạch thực hiện Chỉ thị 19/2018 của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về việc tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước” năm 2021.

Theo đó, TP đề ra mục tiêu tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các nội dung chi tiết đã hoàn thành trong năm 2020.

Cụ thể là: 100% phường, xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức đối thoại với nhân dân về vấn đề vệ sinh môi trường trên địa bàn TP; 100% phản hồi của người dân về bảo vệ môi trường, trật tự đô thị được tiếp nhận và xử lý kịp thời. Đồng thời, 100% phường, xã, thị trấn không xả rác ra đường và kênh rạch; 100% điểm ô nhiễm do tồn đọng rác thải trên địa bàn TP được giải quyết và duy trì chất lượng vệ sinh môi trường, mỹ quan tại các khu vực đã cải tạo, chuyển hóa, không để phát sinh các điểm ô nhiễm mới.

Ngoài ra, TP còn đặt ra mục tiêu 100% lực lượng thu gom rác dân lập được chuyển đổi thành các hợp tác xã hoặc doanh nghiệp có tư cách pháp nhân; 100% hộ dân đăng ký thu gom rác thải tại khu vực có tuyến thu gom. Riêng các địa bàn chưa có tuyến thu gom thì 100% hộ dân thực hiện xử lý rác thải hợp vệ sinh tại hộ gia đình. 100% hộ dân sinh sống, kinh doanh ở mặt tiền đường giữ gìn vệ sinh môi trường, tự trang bị thiết bị lưu chứa rác thải. Trên 75% khu phố, ấp sạch, không xả rác ra đường và kênh rạch. 20% phường, xã, thị trấn có ít nhất một công trình phát triển mảng xanh tại các khu dân cư hiện hữu.

Liên quan đến phòng chống rác thải nhựa, TP cũng đặt ra mục tiêu trong năm 2021 là: 100% hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi... sử dụng các bao bì thân thiện môi trường thay thế túi nylon khó phân hủy. Tiểu thương tại chợ dân sinh giảm 50% sử dụng túi nylon khó phân hủy trong công việc đóng gói, đựng sản phẩm cho khách hàng…•

 

Tăng cường xử lý vi phạm về vệ sinh môi trường

UBND TP.HCM yêu cầu UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước, xử lý nghiêm các vi phạm về công tác vệ sinh môi trường, các trường hợp lấn chiếm cửa xả, hầm ga, thoát nước, lấp bít miệng thu nước, công trình lấn chiếm kênh rạch.

Đồng thời, tiếp tục giao nhiệm vụ cho đội quản lý trật tự đô thị và đội thanh tra xây dựng địa bàn thực hiện kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực vệ sinh nơi công cộng, kiểm tra thường xuyên, đột xuất các điểm tập kết rác thải tại khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường.

Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai việc sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera tại các khu dân cư để thực hiện việc xử lý vi phạm về vệ sinh môi trường theo các quy định, hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm