TP.HCM: Đang triển khai kế hoạch vận hành metro số 1

Dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang trên đường chạy đua nước rút để kịp về đích theo kế hoạch. Trong tháng 6 này sẽ có thêm hai đoàn tàu metro cập cảng Khánh Hội, nâng tổng số 5/17 đoàn tàu về nước.

Với số lượng đoàn tàu này, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) sẽ rút ngắn thời gian thử nghiệm tàu ở depot Long Bình và tiến hành chạy thử trong thời gian tới.

Theo đó, UBND TP.HCM đã có kế hoạch vận hành khai thác hiệu quả tuyến metro số 1 và giao nhiệm vụ cũng như yêu cầu các đơn vị liên quan đảm bảo thời gian hoàn thành.

Ga Ba Son của tuyến metro số 1 đã hoàn thành 100% hạng mục kiến trúc. Ảnh: TN

Triển khai các dự án kết nối với metro số 1

Một trong những giải pháp mà UBND TP yêu cầu trước khi vận hành metro số 1 là thực hiện dự án phát triển giao thông xanh TP. Trong đó, MAUR cần khẩn trương thực hiện các bước tiếp theo của dự án phát triển giao thông xanh nhằm sớm khởi công xây dựng và đảm bảo kết nối đồng bộ, hiệu quả với tuyến metro số 1.

Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu MAUR và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện các dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức các tuyến xe buýt kết nối nhà ga tuyến metro số 1.

Theo đó, TP giao Sở GTVT rà soát, cập nhật báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án kết nối nói trên. Sở KH&ĐT được giao nhiệm vụ thẩm định, trình duyệt chủ trương đầu tư và Trung tâm Quản lý giao thông công cộng đẩy nhanh tiến độ tổ chức thực hiện theo kế hoạch, phù hợp, đồng bộ với tiến độ metro số 1.

Đối với quy hoạch dọc hành lang metro số 1, TP giao Sở GTVT tổng rà soát hiện trạng thực tế các dự án đang thực hiện. Từ đó, tổ chức kết nối đồng bộ giữa các dự án như giao thông dọc tuyến, khu vực nhà ga, sắp xếp khu vực các bãi đỗ xe, nhà chờ xe buýt, khu vực đón trả khách...

Sở QH-KT được giao tổ chức, nghiên cứu thực hiện điều chỉnh quy mô và lập mới các đồ án thiết kế đô thị riêng, quy hoạch chi tiết đối với các nhà ga dọc tuyến metro số 1.

Sở TN&MT được TP giao phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương tiến hành khảo sát thực tế, rà soát hiện trạng sử dụng đất, pháp lý đất của các khu đất xung quanh các nhà ga dọc tuyến metro số 1 trong phạm vi bán kính 500-800 m.

Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, chuyên gia quy hoạch đô thị, cho rằng một trong những giải pháp để khai thác hiệu quả tuyến metro số 1 là sớm đồng bộ các tuyến xe kết nối với các ga metro hiện nay.

“Theo đó, để đảm bảo đúng tiến độ, TP cần xây dựng chủ trương, thực hiện ngay từ bây giờ để khi metro số 1 đi vào hoạt động sẽ phát huy hiệu quả. Có thể thấy xe buýt dọc theo metro sẽ góp phần gom khách và bổ trợ cho tuyến metro hiện nay. Bên cạnh đó, các nhà ga, cầu bộ hành, bãi đậu xe cũng cần nhanh chóng được hoàn thiện để tuyến metro số 1 được phát huy hiệu quả” - ông Nam Sơn góp ý.

Đào tạo nhân lực trực tuyến

MAUR cho biết do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và liên quan đến Phụ lục hợp đồng số 19, hiện công tác đào tạo kỹ sư lái tàu đang tạm dừng.

Bên cạnh đó, MAUR đã phối hợp với cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), nhóm chuyên gia dự án TC2, HURC1 tổ chức khóa đào tạo trực tuyến về “Công tác vận hành, bảo dưỡng và khai thác đường sắt đô thị”.

Mục tiêu của khóa học là trang bị kiến thức về vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị tại cơ sở và công tác quản lý, điều hành công ty kinh doanh về đường sắt.

MAUR cho biết trong khuôn khổ thực hiện dự án đường sắt đô thị, năm 2019 và 2020 đã có hai khóa đào tạo thực tế tại Nhật Bản về công tác quản lý, vận hành và bảo trì đường sắt đô thị cho 16 nhân sự đối ứng thuộc dự án TC2.

Tuy nhiên, năm 2021 dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, dẫn đến việc đào tạo tại Nhật Bản cho các nhân sự đối ứng chưa thể thực hiện được. Do đó, ban tổ chức sẽ vận dụng phương pháp đào tạo trực tuyến để đảm bảo nhân lực vận hành khi đưa tuyến metro số 1 vào khai thác.•

Nâng cấp hệ thống thu phí tự động

UBND TP yêu cầu MAUR xây dựng phương án nâng cấp hệ thống thu phí tự động của tuyến metro số 1 trước khi đưa vào vận hành. Trong quá trình thực hiện, MAUR cần phối hợp chặt chẽ với Sở GTVT, Tổng lãnh sự quán Anh và tư vấn dự án xây dựng hệ thống vé thông minh cho giao thông công cộng TP.HCM để kịp thời cập nhật các nội dung cần thiết.

Theo UBND TP, MAUR cần phải thực hiện công tác đảm bảo sự kết nối và tính liên thông hệ thống thẻ vé điện tử của tuyến metro và các loại hình giao thông công cộng khác để đảm bảo thuận lợi cho người dân khi sử dụng metro. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm