TP.HCM chốt 3.426 suất tái định cư cho 250 dự án

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình vừa ký quyết định về phân bổ quỹ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước cho UBND 21 quận, huyện và TP Thủ Đức để phục vụ cho nhu cầu tái định cư (TĐC) của các dự án chỉnh trang đô thị, công ích theo đề xuất của Sở Xây dựng hồi đầu tháng 6.

Khu tái định cư Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh, TP.HCM) hiện còn nhiều căn hộ trống chưa được bố trí và đã xuống cấp sau hơn chục năm 
để trống. Ảnh: PHẠM NGUYỄN

2.396 căn hộ và 1.030 nền đất

Theo đó, TP đồng ý bố trí 3.426 căn hộ và nền đất để bố trí TĐC cho các dự án thuộc đối tượng nêu trên. Trong đó có 2.396 căn hộ và 1.030 nền đất. Nguồn quỹ căn hộ và nền đất TĐC được bố trí như sau: 781 căn hộ thuộc chương trình 12.500 căn phục vụ tạm cư, TĐC cho khu đô thị mới Thủ Thiêm; 24 nền đất phục vụ TĐC cho dự án khu công nghệ cao; 161 nền đất phục vụ TĐC cho dự án Thảo Cầm Viên; 1.615 căn hộ và 845 nền đất còn lại để giải quyết tạm cư, TĐC cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích.

Theo Sở Xây dựng, 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đã đăng ký sử dụng 4.250 căn hộ và nền đất để phục vụ nhu cầu TĐC cho hàng trăm dự án chỉnh trang đô thị và công ích. Trong đó, TP Thủ Đức đăng ký nhiều nhất với 1.467 căn hộ và nền đất, ít nhất là quận Tân Phú với chỉ một nền đất. Theo đó, gần 3.500 suất TĐC nêu trên được xem xét dựa trên nhu cầu của các địa phương.

Ngoài ra, TP cũng chỉ đạo 21 quận, huyện và TP Thủ Đức phê duyệt kế hoạch quản lý sử dụng nhà ở, đất ở phục vụ TĐC được phân bổ. Trong đó có danh mục cụ thể các dự án chỉnh trang đô thị, công ích có sử dụng vốn ngân sách tương ứng với nguồn nhà, đất nêu trên, đảm bảo phù hợp quy định pháp luật, phương án bồi thường và chính sách TĐC được duyệt.

TP cũng đặc biệt lưu ý: Các địa phương phải xem xét, ban hành quyết định giải quyết TĐC đúng chính sách, phương án bồi thường được duyệt và đối tượng bố trí. “Không gây so bì, khiếu nại của hộ gia đình, cá nhân trong dự án” - văn bản của UBND TP nêu.

Đồng thời TP cũng lưu ý: Trường hợp có vướng mắc hoặc vượt thẩm quyền thì phải báo cáo Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, TĐC của TP xem xét trước khi bố trí sử dụng. Các quận, huyện và TP Thủ Đức cũng sẽ phải tự trả chi phí phát sinh (chi phí quản lý, vận hành, sửa chữa, dọn dẹp vệ sinh) từ việc chậm bố trí nguồn nhà đã được TP giao.

Năm 2020 bố trí nhiều, sử dụng ít

Vào cuối năm ngoái, UBND TP cũng đã chấp thuận phân bổ 3.656 căn hộ và nền đất cho các quận, huyện để phục vụ TĐC. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 3-2021, các quận, huyện chỉ phân bố được 345 căn hộ và nền đất, đạt tỉ lệ 9,4%.

Nguyên nhân được cho là công tác định giá bị kéo dài, các thủ tục đầu tư thay đổi, căn hộ xuống cấp cần sửa chữa trước khi bố trí… Ngoài ra, nhiều hộ dân chưa đồng thuận với chính sách bồi thường dẫn đến khiếu nại, không đồng ý TĐC vì xa nơi giải tỏa hoặc thay đổi nguyện vọng từ nhận nhà TĐC sang hỗ trợ tiền để tự lo nơi ở mới.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hầu hết các địa phương đều có tỉ lệ đăng ký thấp so với nhu cầu đã đăng ký nên vẫn còn 3.311 căn hộ và nền đất chưa sử dụng. Quận 4 là địa phương đã bố trí nhà ở TĐC nhiều nhất với 114 căn hộ. Trong khi đó, một số địa phương không sử dụng căn nào như các quận 3, 5, 8, 11, Phú Nhuận và hai huyện Củ Chi, Hóc Môn.

Tính đến hết năm 2019, nguồn nhà ở, đất ở phục vụ TĐC thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP là 9.434 căn hộ và 2.254 nền đất chưa sử dụng tại 163 dự án. Trong đó, gần 4.800 căn được quản lý để chờ bán đấu giá, hơn 2.000 căn khác chờ bố trí TĐC cho các dự án trong tương lai.•

71tỉ đồng là số tiền mà TP.HCM đã phải chi trả để quản lý, vận hành, sửa chữa gần 10.000 căn nhà TĐC đang bị bỏ trống trong năm 2020, Trung tâm Quản lý nhà và Giám định xây dựng (Sở Xây dựng) cho biết.

Liên quan đến hàng ngàn căn hộ chờ đấu giá, TP cũng yêu cầu Ban chỉ đạo 167 (Sở Tài chính) khẩn trương rà soát và có ý kiến về việc đấu giá quỹ nhà, đất phục vụ TĐC không còn nhu cầu sử dụng để Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan có cơ sở thực hiện. TP cũng giao Sở Xây dựng tham mưu TP ban hành quyết định đấu giá đối với căn hộ TĐC sau khi có ý kiến của Sở Tài chính. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm