TP.HCM cho phép Trung tâm huấn luyện bay trên buồng lái mô phỏng hoạt động

Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản khẩn gửi Công an TP.HCM, Sở GTVT truyền đạt ý kiến của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho phép các trung tâm huấn luyện bay trên buồng lái mô phỏng được hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội

Theo đó, UBND TP đã thống nhất với đề nghị của Cục Hàng không Việt Nam và giao Công an TP.HCM chủ trì, phối hợp Sở Y tế, Sở GTVT và các đơn vị liên quan hỗ trợ, hướng dẫn Cục Hàng không Việt Nam thực hiện theo đúng quy định.

Như vậy các trung tâm được hoạt động gồm: Trung tâm huấn luyện bay, chi nhánh Tổng công ty Hàng không Việt Nam; Trung tâm đào tạo huấn luyện của Airbus-Vietjet (Vietjet Academy) và Trung tâm huấn luyện bay BAA Training Việt Nam.

Giáo viên huấn luyện trên buồng lái mô phỏng máy bay thân rộng Airbus A350 tại Trung tâm huấn luyện bay, chi nhánh Tổng công ty Hàng không Việt Nam. Ảnh: PHONG ĐIỀN

Hồi tháng 5-2021, các trung tâm huấn luyện bay trên địa bàn TP.HCM đã tạm dừng hoạt động theo yêu cầu và chỉ thị của UBND TP.HCM về áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.  

Ngày 26-8, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã đề nghị UBND TP.HCM cho phép các Trung tâm huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (SIM) để phi công hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn khai thác bay, phi công phải duy trì liên tục trình độ kỹ năng, huấn luyện định kỳ trên thiết bị buồng lái mô phỏng. Đây là yêu cầu bắt buộc, không thể thay thế bằng các hình thức huấn luyện khác.

Cục Hàng không yêu cầu các Trung tâm huấn luyện khi thực hiện nhiệm vụ, toàn bộ đội ngũ phi công tuân thủ triệt để các quy định về phòng, chống dịch. Đồng thời, phải được tiêm mũi 2 vaccine và có giấy xét nghiệm âm tính; thực hiện khử khuẩn trước và sau khi sử dụng SIM; thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế; chỉ cho phép tối đa bốn phi công trong một ca huấn trên SIM.

Nhà chức trách hàng không yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam thực hiện giám sát và cấp giấy đi đường cho phi công và những người thực hiện nhiệm vụ đảm bảo các vấn đề khai thác, kỹ thuật của SIM.

Hiện nay, các hãng hàng không đã và đang tập trung nguồn lực là đội ngũ phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, đội máy bay đồng hành cùng Chính phủ thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân, chở các đoàn y bác sĩ cũng như lực lượng tuyến đầu đi chống dịch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm